Hải Dương: Quyết tâm cao, kiên định mục tiêu thực hiện chuyển đổi số

21:04, 07/01/2021

Sáng 6/1/2021, tỉnh Hải Dương phối hợp với Tập đoàn FPT tổ chức hội nghị trực tuyến chuyên đề "Chuyển đổi số, cơ hội và thách thức".

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng phát biểu tại hội nghị.

Các đồng chí: Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Xuân Thăng, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Dương Thái, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh; Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo, trưởng phòng, khoa các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, Trường Chính trị tỉnh, Báo Hải Dương, Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh, các sở, ngành thuộc khối chính quyền; lãnh đạo MTTQ, các đoàn thể chính trị-xã hội, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tỉnh; Ban Thường vụ các Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy... dự tại điểm cầu Trung tâm Văn hóa Xứ Đông.

Ban Thường vụ các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy; lãnh đạo HĐND, UBND các huyện, thị xã, thành phố; Chánh văn phòng các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy, HĐND, UBND các huyện, thị xã, thành phố; Trưởng phòng, ban, Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị các huyện, thị xã, thành phố và Bí thư, Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn dự hội nghị tại 12 điểm cầu ở các huyện, thị xã, thành phố.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng khẳng định vai trò đặc biệt quan trọng và những cơ hội lớn mở ra từ chuyển đổi số. 

Nhấn mạnh chiến lược phát triển của tỉnh là cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh, chuyển đổi số với những mục tiêu, khát vọng lớn, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các đại biểu tham dự hội nghị cần thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Tiếp tục nâng cao nhận thức về tầm quan trọng, hiệu quả thiết thực do chuyển đổi số mang lại.

Chuyển đổi số là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện từng cấp chính quyền, từng tổ chức, cơ quan, đơn vị và người dân trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Chuyển đổi số là quá trình khách quan đang diễn ra mà không ai có thể đứng ngoài cuộc. Đây chính là cơ hội quý, phù hợp với triết lý, chiến lược phát triển của tỉnh, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng năng suất lao động, tạo động lực mới cho sự phát triển.

Chuyển đổi số là cuộc vận động cách mạng của toàn dân nhưng người quản lý, người đứng đầu phải kiên định mục tiêu, dám nghĩ, dám làm. Chuyển đổi số chỉ có thể thành công khi trở thành chiến lược cốt lõi, bao trùm và có kế hoạch thực hiện cụ thể.

Toàn cảnh Hội nghị.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu, ngay sau hội nghị các cơ quan báo chí của tỉnh mở các chuyên trang, chuyên mục, thường xuyên tuyên truyền để nâng cao nhận thức của mọi người dân trong xã hội về vấn đề chuyển đổi số; để vấn đề chuyển đổi số thấm sâu vào nhận thức, tư duy và biến thành hành động của mỗi cán bộ, đảng viên, người dân, doanh nghiệp.

MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh đưa nội dung tuyên truyền về vấn đề chuyển đổi số để người dân, đoàn viên, hội viên hiểu, hưởng ứng và hưởng lợi từ chuyển đổi số. Các cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý phải trực tiếp tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số tại cơ quan, đơn vị mình.

Ban Cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu cho tỉnh tập trung xây dựng, triển khai thực hiện hiệu quả, nhanh chóng Nghị quyết về chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Nghị quyết phải ban hành trong tháng 2.2020 và xác định đồng thời các mục tiêu đối với Hải Dương trong nhiệm kỳ này là: Kinh tế số; chính quyền số; đô thị thông minh, nông thôn thông minh, khu công nghiệp thông minh, khu phố thông minh, làng thông minh; người dân thông minh, cộng đồng xã hội thông minh.

Chỉ đạo quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện đề án Chính quyền điện tử, đô thị thông minh tỉnh Hải Dương giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030, trong đó ưu tiên ứng dụng công nghệ số vào cải cách thủ tục hành chính của tỉnh. Tập trung thực hiện chuyển đổi số trong các doanh nghiệp tạo các cú hích cho sự phát triển...

Khẳng định khối lượng công việc để thực hiện chuyển đổi số rất lớn, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương phải có quyết tâm cao, kiên định mục tiêu, có lộ trình thực hiện và bắt đầu thực hiện từ những phần việc cụ thể một cách nhanh chóng; mong muốn Tập đoàn FPT và tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành, mở rộng hợp tác trên lĩnh vực công nghệ thông tin, chuyển đổi số. 

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe ông Nguyễn Trọng Đường, Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin và Truyền thông) giới thiệu khái quát về kinh tế số, cơ hội và thách thức cho nền kinh tế trong thời đại chuyển đổi số; ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm chuyển đổi số ở một số nước trên thế giới và của Tập đoàn FPT; đồng chí Nguyễn Cao Thắng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông giới thiệu đề án Xây dựng chính quyền điện tử và đô thị thông minh tỉnh Hải Dương giai đoan 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030; một số chuyên gia của Tập đoàn FPT giới thiệu các vấn đề cốt lõi về chuyển đổi số đối với xây dựng chính quyền, đô thị thông minh.

Theo mic.gov.vn