Hải Phòng: Ra mắt mô hình Chợ 4.0 tại Chợ Lương Văn Can

15:17, 25/10/2022

Mới đây, 6 khu chợ truyền thống của Hải Phòng đã triển khai mô hình 'Chợ 4.0' không dùng tiền mặt". Việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt đang được các địa phương, doanh nghiệp và người tiêu dùng tại Hải Phòng triển khai, tạo nền móng cho chuyển đổi số toàn diện và phát triển kinh tế số.

Lãnh đạo quận Ngô Quyền và lãnh đạo Chi nhánh Viettel Hải Phòng làm lễ chính thức ra mắt mô hình Chợ 4.0 tại Chợ Lương Văn Can.

Cụ thể, tại chợ Lương Văn Can (thuộc địa bàn phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền), khu chợ sầm uất và có khu vực ẩm thực thuộc FoodTour Hải Phòng, chính quyền địa phương đã triển khai mô hình “Chợ Lương Văn Can – Thanh toán không dùng tiền mặt”. Theo đó, người tiêu dùng thay vì trả tiền mặt thì có thể ứng dụng công nghệ 4.0 vào thanh toán khi mua sắm.

Tham gia mô hình, tiểu thương chỉ cần có chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân, số điện thoại chính chủ. Sau đó, họ sẽ được hỗ trợ tạo tài khoản Viettel Money để giao dịch. Các điểm kinh doanh đều được trang bị bảng quét mã QR để khách hàng dễ thanh toán. 

Việc ứng dụng chuyển đổi số vào hoạt động kinh doanh, buôn bán mang đến sự tiện dụng cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cả người tiêu dùng.

Mô hình ra mắt với kỳ vọng sẽ mang đến môi trường số hóa tài chính đơn giản, an toàn, tiện lợi và phù hợp với mọi người dân, xóa bỏ những giới hạn và mang đến tiện ích trong giao dịch thanh toán.

Chợ Lương Văn Can là chợ dân sinh đã được hình thành từ rất lâu. Các hộ kinh doanh trong chợ đều kinh doanh trước cửa nhà dân, phục vụ chủ yếu cho nhân dân của phường và một số hộ dân ở xung quanh khu vực với khoảng hơn 200 tiểu thương. Đây là mô hình “Chợ 4.0” thứ 6 trên địa bàn thành phố. 

Các mô hình thí điểm "Chợ 4.0" tại Hải Phòng đã bước đầu góp phần thay đổi thói quen dùng tiền mặt của cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng.

Thùy Chi (T/h)