Hàn Quốc hy vọng đưa vào hoạt động taxi trên không từ năm 2025

16:41, 11/11/2021

Ngày 11-11, Hàn Quốc đã cho thử nghiệm hoạt động và khả năng kiểm soát phương tiện di chuyển trên không trong đô thị (UAM) hay còn gọi là taxi trên không.

Buổi lễ thử nghiệm diễn ra tại sân bay Gimpo ở Seoul. Phi công điều khiển một mô hình UAM có hai ghế ngồi, do công ty Volocopter (Đức) sản xuất để chứng minh khả năng kiểm soát và phối hợp của phương tiện. Theo Bộ Giao thông Hàn Quốc thì hệ thống kiểm soát không lưu ở các sân bay cũng có thể giám sát và quản lý các UAM.

Chiếc UAM sử dụng các cánh quạt giống trong máy bay trực thăng, có thể cất và hạ cánh thẳng đứng. UAM có thể được lái và hoạt động tự động. Tuy nhiên lúc đầu sẽ có phi công điều khiển UAM để đảm bảo an toàn và tạo lòng tin, sự chấp nhận ở hành khách, theo một quan chức Bộ Giao thông Hàn Quốc.

Tại buổi thử nghiệm, các nhà thiết kế UAM Hàn Quốc cũng trình diễn mô hình của mình. Dự kiến vào năm tới Hàn Quốc sẽ thử nghiệm một nguyên mẫu cỡ lớn nhằm phát triển một phiên bản UAM năm chỗ ngồi.

Một mẫu taxi trên không của Volocopter.

UAM dự kiến sẽ trở thành một trong những phương tiện di chuyển phổ thông được sử dụng trong đời sống hàng ngày, vì thế việc thử nghiệm và kiểm tra hoạt động của phương tiện này ở các môi trường khác nhau rõ ràng rất cấp thiết, Bộ trưởng Giao thông Hàn Quốc Noh Hyeong-ouk phát biểu tại buổi lễ thử nghiệm.

Hàn Quốc hy vọng đưa các UAM vào hoạt động như những chiếc taxi trên không di chuyển từ trung tâm Seoul đến các sân bay chính vào năm 2025.

Năm ngoái, Hàn Quốc công bố lộ trình tiến tới đưa vào hoạt động hệ thống di chuyển trên không trong đô thị theo phương thức thương mại vào năm 2025. Bộ Giao thông nước này ước tính có thể cắt giảm thời gian di chuyển từ một giờ bằng xe hơi cho khoảng cách 30km-50km xuống còn 20 phút bằng taxi trên không.

Dự kiến khi UAM đi vào hoạt động vào năm 2025, một chuyến đi từ sân bay quốc tế Incheon đến trung tâm Seoul sẽ tốn khoảng 110.000 won (93 USD), đắt hơn taxi cao cấp thời điểm này. Tuy nhiên giá sẽ giảm xuống khoảng 20.000 won/chuyến sau năm 2035 khi thị trường ổn định hơn.

 Phương Mai (T/h)