Hàn Quốc sử dụng công nghệ đối phó dịch Covid-19

Nguyệt Hằng 12:06, 11/03/2020

Tính đến ngày 10/3, Hàn Quốc có 7,513 ca nhiễm và 54 ca tử vong do Covid-19. Đáng chú ý, số ca nhiễm mới ghi nhận hôm 9/3 là 131, thấp hơn nhiều con số của tuần trước. Trong cuộc chiến chống loại virus mới, nước này đưa ra nhiều ý tưởng thông minh và tận dụng sức mạnh công nghệ của mình.

Một trong số các ý tưởng độc đáo của Hàn Quốc là xét nghiệm ngay trên đường (drive-through clinic). Theo đó, mọi người có thể đến các điểm định sẵn để tiến hành đánh giá tình trạng y tế, đo thân nhiệt, lấy mẫu thử mà không cần ra khỏi xe. Họ chỉ cần mở cửa sổ để nhân viên y tế trong các bộ đồ bảo hộ kiểm tra. Toàn bộ quy trình chỉ mất khoảng 10 phút.


Trạm xét nghiệm trên đường được đặt tại các bãi đỗ xe... trung bình lấy mẫu của 6 người mỗi giờ.

Jeffrey Jones, người phụ trách Phòng Thương mại Mỹ tại Hàn Quốc (AMCHAM), nhận xét mô hình xét nghiệm này của Hàn Quốc là “cách tiếp cận sáng tạo”.

Kim Ji Hye, công dân sống tại Daegu, cho biết: “Tôi không biết ai là người đầu tiên nghĩ ra cái này nhưng nó thực sự là ý tưởng tuyệt vời. Tôi đến đây vì muốn tránh tiếp xúc với người khác”.

Shin Hee Jun, bác sỹ tại Bệnh viện đại học Soonchunhyang ở Bucheon, cho biết hệ thống xét nghiệm tại bãi đỗ xe lấy cảm hứng từ diễn tập chống khủng bố, trong đó có phân phát thuốc và vật tư y tế cho người dân. Shin là một trong các bác sỹ tham gia vào dự án nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh (KCDC) năm 2018 và đã thảo luận về hệ thống này.

Theo ông, mục tiêu của hệ thống là tiết kiệm thời gian xét nghiệm, giảm thiểu rủi ro mọi người bị nhiễm virus trong khu vực xét nghiệm. Trong tình huống nguy cấp, nó thực sự là công cụ quan trọng.

Năng lực xét nghiệm của mỗi điểm phụ thuộc vào lực lượng y tế và hệ thống vận hành nhưng nhìn chung, nó có thể lấy mẫu của 6 người mỗi giờ, nhanh hơn 3 lần so với trung tâm xét nghiệm Covid-19 thông thường.

Cho tới nay, có khoảng 50 trạm xét nghiệm như vậy trong nước và số lượng dự kiến tăng khi nhiều cơ quan chính phủ cân nhắc mở thêm trên địa bàn của họ. Chính phủ nói sẽ sớm cung cấp hướng dẫn để nhiều nơi có thể triển khai.

Ứng dụng tự chẩn đoán dành cho người trở về từ vùng dịch. 

Hàn Quốc là một trong các quốc gia có nền công nghệ tiên tiến nhất thế giới. Họ đã vận dụng công nghệ di động để kìm chế virus lây lan. Bộ Nội vụ và An toàn đã phát triển ứng dụng cho phép nhà chức trách địa phương giám sát tốt hơn những người bị yêu cầu tự cách ly.

Ứng dụng mới ra mắt ngày 7/3, sử dụng GPS và gửi cảnh báo nếu mọi người rời khu vực cách ly. Tính đến ngày 3/3, Hàn Quốc có 34.000 người phải tự cách ly và 28.000 công chức được huy động để theo dõi họ.

Ứng dụng được nghiên cứu để quản lý hiệu quả, nhanh chóng những người tự cách ly. Nó hỗ trợ tiếng Anh, tiếng Trung để người nước ngoài cũng có thể dùng được.

Trước đó, Hàn Quốc đã dùng ứng dụng để theo dõi người trở về từ các nước bị ảnh hưởng nặng từ Covid-19. Tháng 2/2020, Seoul yêu cầu người từ Trung Quốc, Hong Kong, Macao về phải tải ứng dụng tự chẩn đoán và báo cáo tình trạng sức khỏe theo thời gian thực cho nhà chức trách.

Kể từ ca nhiễm Covid-19 đầu tiên được phát hiện ngày 20/1, nhiều dịch vụ kỹ thuật số cung cấp thông tin về dịch bệnh đã xuất hiện. Corona Map (https://coronamap.site/) và những công cụ tương tự trở nên phổ biến nhờ đưa thông tin liên tục về số ca nhiễm Covid-19 và các địa điểm họ đã ghé qua.

Nó dùng các màu sắc khác nhau – xanh, vàng và đỏ - để cảnh báo mức độ nguy hiểm của các khu vực. Chấm đỏ đồng nghĩa bệnh nhân đến nơi này trong chưa đầy 24 tiếng trước, chấm vàng cho thấy họ ở đây từ 3 tới 8 ngày trước và chấm xanh báo hiệu hơn 9 ngày.

Để khử trùng, nhà chức trách Hàn Quốc dùng tới máy bay không người lái. Thiết bị có thể phụ trách vùng rộng lớn trong thời gian ngắn và không cần huy động nhiều người, rất tốt cho việc khử trùng diệt virus, theo một quan chức tại Hội Chữ thập đỏ Daegu.

Minh Thùy/TH