Hàn Quốc ứng dụng AI nhận dạng khuôn mặt trên diện rộng

14:22, 23/09/2020

Công nghệ nhận dạng khuôn mặt dựa trên AI có tiềm năng phát triển rất lớn tại Hàn Quốc khi đang được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Theo KBS, công nghệ nhận diện khuôn mặt (face detection), hay nói chính xác hơn là khu biệt hóa khuôn mặt (khả năng tìm và nhận biết đâu là khuôn mặt trong toàn bộ một khung hình), đã có tới hơn 30 năm phát triển và là pha đầu tiên trong hệ thống nhận dạng khuôn mặt (face recognition hoặc face identification). Hiện công nghệ nhận diện khuôn mặt đã được nhiều công ty công nghệ nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trong các sản phẩm của mình.

Tại Hàn Quốc, Alchera là một doanh nghiệp (DN) khởi nghiệp phát triển công nghệ nhận dạng khuôn mặt dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) khá thành công. Năm ngoái, Giám đốc Alchera Kim Jung-bae đã nhận Giải thưởng Bộ trưởng Khoa học và công nghệ thông tin vào tháng 3, và DN được bình chọn là một trong những DN mạo hiểm xuất sắc nhất vào tháng 7.

Trong 4 - 5 năm qua, Alchera đã phát triển công nghệ phát hiện các hiện tượng bất thường như cháy rừng, sử dụng công nghệ học sâu để phân tích hình ảnh. Ngoài ra, công nghệ phân tích khuôn mặt 3D của Alchera còn được cung cấp cho các lĩnh vực khác như bảo mật hay tài chính.

Ứng dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt dựa trên AI trong nhiều lĩnh vực tại Hàn Quốc - Ảnh 1.

Giám đốc Kim Jung-bae cho biết: "Chúng tôi đã tạo ra giải pháp nhận dạng hộ chiếu mới cho Bộ Ngoại giao Hàn Quốc. Đây là dịch vụ xác minh khuôn mặt của người nộp hồ sơ qua ảnh hộ chiếu trước đây và ảnh chụp gần nhất, so sánh hai ảnh với gương mặt thật trước để cấp hộ chiếu mới".

Dịch vụ này bắt đầu được triển khai từ tháng 7 năm nay và đã được thử nghiệm tại các lãnh sự quán Hàn Quốc trên thế giới.

Ngoài ra, kể từ tháng 8, Alchera còn cung cấp dịch vụ quản lý lối ra vào khu phức hợp chính phủ tại thành phố hành chính Sejong. DN này cũng có kế hoạch cung cấp công nghệ cho Bộ Ngoại giao để xác minh danh tính qua ảnh chụp hộ chiếu khi thực hiện các giao dịch tài chính không trực tiếp.

Đồng thời, Alchera còn cung cấp công nghệ phát hiện cháy rừng hoặc hỏa hoạn tại các cơ quan như Tổng công ty điện lực Hàn Quốc (KEPCO), hay công nghệ xác định nghi phạm và phương tiện tẩu thoát của nghi phạm trong các vụ án. Khi đại dịch Covid-19 bùng phát tại Hàn Quốc, Alchera đã ra mắt giải pháp nhận dạng khuôn mặt kết hợp đo thân nhiệt, có thể nhận dạng khuôn mặt của người đeo khẩu trang, giúp hạn chế người sốt cao ra vào các tòa nhà. Giải pháp này đã được xuất khẩu sang Thung lũng Silicon và được nhiều nước hết sức quan tâm.

Theo Giám đốc Kim Jung-bae, điểm mạnh của công nghệ của Alchera nằm ở tính năng ước tính mốc (landmark) ba chiều, vị trí mắt, mũi, miệng chính xác với sai số dưới 2 mm. Công nghệ có thể nhận dạng khuôn mặt của một người cho dù người đó cau mày, đội mũ hay đeo khẩu trang. Để nâng cao độ tin cậy và ổn định, Alchera còn thu thập dữ liệu nhiều khuôn mặt nam, nữ ở mọi lứa tuổi và các dáng mặt bị che khuất. Nhờ đó, công nghệ có thể nhận dạng chính xác trong các điều kiện khác nhau bất kể nét mặt, tư thế hay ánh sáng.

Thiên Thanh (t/h)