Hệ thống chi trả lương hưu tại nhà tránh lây nhiễm dịch COVID-19

Thùy Chi 20:09, 08/04/2020

Hệ thống chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, chi trả cho người có công và bảo trợ xã hội sẽ giúp người lớn tuổi, người về hưu tránh nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi các sở, ngành liên quan và UBND quận, huyện, phường, xã, thị trấn về việc thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng hàng tháng tại nhà trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, UBND TP. Hồ Chí Minh chấp thuận đề xuất của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) về việc thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng hàng tháng tại nhà thông qua hệ thống bưu điện trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng thời, giao Bưu điện thành phố chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND quận, huyện, phường, xã, thị trấn thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng hàng tháng tại nhà (không thu phí) thông qua hệ thống bưu điện trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19. Thời gian tổ chức chi trả từ ngày 6 đến 24 hàng tháng.

Bên cạnh đó, UBND thành phố giao UBND quận, huyện, phường, xã, thị trấn phối hợp với Bưu điện thành phố kịp thời thông tin cho người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng về việc thay đổi phương thức, thời gian và địa điểm chi trả.

Tại Hà Nội, UBND TP. Hà Nội đã có Công văn số 1123/UBND-KGVX về việc thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) trong thời gian phòng chống dịch bệnh. Bưu điện thành phố phối hợp với BHXH thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã xây dựng phương án tổ chức chi trả đảm bảo an toàn đến người hưởng.

Theo đó, từ ngày 16/4, BHXH TP. Hà Nội sẽ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH gộp tháng 4 và 5/2020 vào cùng một kỳ và chi trả tại nhà cho người hưởng, để phòng chống dịch lây lan.

Tại Nghệ An, Sở LĐ-TB&XH, BHXH tỉnh Nghệ An sẽ thực hiện lùi thời gian chi trả bắt đầu từ ngày 16/4/2020, cơ quan bưu điện thực hiện tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng tại nhà cho người hưởng.

Để việc chi trả được tiến hành thuận lợi, Sở LĐ-TB&XH, BHXH tỉnh lưu ý người dân theo dõi chi tiết thời gian chi trả trên hệ thống loa phát thanh khối/xóm.

Sở LĐ-TB&XH, BHXH tỉnh đề nghị người hưởng chuẩn bị các giấy tờ theo quy định, bố trí thời gian ở nhà nhận tiền trong thời gian chi trả theo đúng lịch đã thông báo; đồng thời thực hiện các biện pháp an toàn trong quá trình nhận tiền, đeo khẩu trang khi nhận tiền tại nhà và giữ khoảng cách an toàn trong giao tiếp.

Trường hợp người hưởng có nhu cầu nhận tiền trước kế hoạch chi trả tại nhà hoặc không có nhu cầu nhận tiền tại nhà, người hưởng liên hệ với bưu điện nơi gần nhất để được hướng dẫn đến bưu cục lĩnh tiền.

Minh Thùy/TH