"Hiến kế" cho việc hạn chế thuê bao di động ảo?

10:54, 21/08/2009

Sau khi Bộ TT&TT bắt đầu thắt chặt việc quản lý thông tin của các thuê bao di động trả trước thì vấn đề làm đau đầu các nhà mạng nhất có lẽ là việc không thể kiểm soát được số lượng thuê bao trả trước của mình. Trước đây, mua một cái sim khuyến mãi để sử dụng thì được lợi hơn rất nhiều so với nạp tiền vào sim đang sử dụng, thế nên việc một người dùng hàng chục, thậm chí là hàng trăm sim cũng là chuyện rất dễ hiểu. Thời điểm hiện tại thì có vẻ các nhà mạng đã giảm bớt các chính sách KM cho sim kích hoạt mới và tăng cường các chương trình KM cho các thuê bao đang hoạt động. 

Hạn chế thuê bao di động ảo: Cần có sự đồng bộ trong quản lý và thực hiện!

Tuy nhiên, dường như việc làm này chỉ góp phần làm giảm bớt việc gia tăng lượng thuê bao ảo chứ không khắc phục được hoàn toàn tình trạng trên. Thật ra việc hạn chế tối đa lượng sim ảo, sim rác cũng không quá khó như mọi người vẫn nghĩ, nhưng điều quan trọng là phải có sự hợp tác chặt chẽ giữa Bộ TT&TT cũng như các mạng di động. Hơn nữa việc hạn chế tối đa lượng sim ảo, sim "rác" cũng là một bước quan trọng trong việc thực hiện quản lý thông tin thuê bao trả trước một cách chặt chẽ hơn. Tôi xin đưa ra một vài giải pháp cho vấn đề này.

1. Thu hồi sim bị khóa 2 chiều trong thời gian sớm nhất để tránh lãng phí kho số:

Thiết nghĩ, những người mua sim KM để sử dụng thì sau khi dùng hết tiền cũng sẽ vứt đi. Còn những người nếu có ý định dùng luôn sim đó thì cũng chẳng mấy khi để sim của mình bị khóa 2 chiều. Thế nên tôi nghĩ rằng các nhà mạng nên thu hồi các sim bị khóa 2 chiều trong thời gian sớm nhất (khoảng 10-15 ngày chẳng hạn).

2. Giảm các chương trình KM dành cho thuê bao hòa mạng mới và đẩy mạnh hơn nữa các KM dành cho thuê bao đang hoạt động:

Các nhà mạng thay vì KM rầm rộ cho các thuê bao hòa mạng mới để tăng số lượng thuê bao ảo thì nên chú trọng hơn việc KM nạp thẻ cho các thuê bao đang sử dụng. Như hiện nay cả Mobifone, Vinaphone, Viettel, Sfone và Vietnamobile đều có những chương trình KM tặng từ 130% - 200% giá trị thẻ nạp cho các thuê bao đang hoạt động - đây là một việc làm nhằm hạn chế số lượng sim ảo rất tốt, hy vọng trong tương lai các mạng sẽ áp dụng chính sách này thường xuyên hơn nữa.

3. Về quy định mỗi cá nhân chỉ được sở hữu 3 sim cho mỗi mạng di động:

Hiện nay thì có một vài mạng di động đã bắt đầu yêu cầu các khách hàng sở hữu trên 3 số di động đến trung tâm DVKH để đăng kí lại thông tin. Việc làm này theo tôi thì không cần thiết lắm! Thiết nghĩ việc một người sở hữu trên 3 sim trong cùng một mạng di động thì cũng không có gì là sai trái. Trừ những trường hợp các cá nhân kinh doanh sim và dùng một số CMND để đang kí hàng ngàn sim - những trường hợp này nên bị xử phạt! Còn việc một người sử dụng nhiều sim và đăng kí thông tin đúng quy định thì là quyền tự do của người đó. Vì nếu như tất cả những khách hàng sở hữu trên 3 sim cùng một mạng di động mà phải đăng kí lại thông tin hay nhờ người khác đứng tên hộ thì chẳng phải là việc quản lý thông tin lại càng trở nên rối rắm và không chính xác?

Trên đây là một vài ý kiến chủ quan của tôi. Mong các bạn cùng chia sẻ và góp ý.

 Nguyễn Thị Thu Vân (Bluestar2776@yahoo.com)