Hiệu quả sử dụng chữ ký số trong các cơ quan nhà nước

09:20, 02/07/2020

“Giảm 80% lượng văn bản giấy từ khi sử dụng đồng bộ chữ kí số trong giải quyết công việc tại đơn vị” - Khẳng định của ông Trần Mạnh Hùng - Chánh Văn phòng UBND huyện Đoan Hùng cho thấy việc sử dụng chữ ký số và văn bản điện tử đã phát huy hiệu quả rõ ràng, góp phần tạo môi trường làm việc hiện đại, tiết kiệm thời gian và chi phí, tạo hiệu quả tích cực trong công tác cải cách hành chính.

20200701-Nam-1.jpg

 
Chủ tịch UBND xã Tiên Kiên (huyện Lâm Thao) duyệt và kí số văn bản điện tử
 
Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, từ ngày 1/6/2020, 100% các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã sử dụng chữ ký số cá nhân, thực hiện giải quyết hồ sơ, công việc qua môi trường mạng. Gần 4.000 chữ ký số chuyên dùng đã được cấp cho các cơ quan, tổ chức và cá nhân trong các cơ quan nhà nước của tỉnh, hơn 100 sim ký số trên thiết bị di động thông minh được trang bị cho lãnh đạo các đơn vị, địa phương để đảm bảo thuận tiện hơn trong công việc.
 
Ông Đào Quý Cường - Chủ tịch UBND huyện Đoan Hùng cho biết: Sau quá trình thực hiện tập huấn sử dụng chữ ký số cho lãnh đạo, cán bộ, công chức tại các cơ quan, đơn vị cấp huyện và cán bộ, công chức cấp xã nhằm mục tiêu khai thác, sử dụng có hiệu quả chữ ký số, ngày 28/5, huyện đã ban hành văn bản kí số đầu tiên. Đến nay, trừ những văn bản mật, mọi văn bản đều được giải quyết trên môi trường mạng. Điều này giúp giảm đáng kể chi phí, thời gian lưu trữ, tra cứu, gửi, nhận văn bản giấy giữa các đơn vị, thay đổi tác phong, lề lối làm việc sang giải quyết công việc trên môi trường mạng; đồng thời góp phần phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.
 
Tại huyện Lâm Thao, từ ngày 1/6 vừa qua, mọi văn bản trong cơ quan và giữa cấp xã với cấp huyện đều được thực hiện trên môi trường mạng. Các hoạt động nội bộ của đơn vị đều gửi và nhận thông qua phần mềm quản lý văn bản, thư điện tử như: Công văn mời họp nội bộ, các tài liệu phục vụ họp, báo cáo, thông báo của các cơ quan, tài liệu cần trao đổi trong quá trình xử lý công việc, thông tin chỉ đạo của cấp trên, điều hành của lãnh đạo, lịch công tác, chương trình, các kế hoạch của cơ quan… Đồng thời, các văn bản điện tử cũng được ký số và gửi đến các cơ quan, địa phương khác qua internet.
 
20200701-Nam-2.jpg
 
Cán bộ xã Xuân Lũng (huyện Lâm Thao) soạn thảo văn bản điện tử
 
Tại trụ sở UBND xã Tiên Kiên những ngày này, lãnh đạo và cán bộ xã đã quen với việc sử dụng văn bản điện tử. Từ bước soạn văn bản điện tử, gửi trình lãnh đạo ký duyệt văn bản; lấy số văn bản; sử dụng chứng thư số của cơ quan, tổ chức mình ký số lên văn bản điện tử đã được ký duyệt đến bước phát hành văn bản điện tử đã được ký số trên phần mềm quản lý văn bản và điều hành.
 
Ông Trần Đắc Thành - Chủ tịch UBND xã cho biết: Mặc dù gặp nhiều khó khăn do chưa quen với ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc và trình độ tin học của một số cán bộ còn hạn chế, nhưng sau thời gian tìm hiểu, được hướng dẫn, đến nay việc gửi nhận văn bản điện tử tích hợp chữ ký số trong đơn vị đã thuận lợi hơn, phát huy hiệu quả tiết kiệm thời gian, công sức cho đội ngũ cán bộ.
 
Trong gần một tháng thực hiện gửi nhận văn bản điện tử tích hợp chữ ký số, đến nay tỷ lệ gửi nhận văn bản điện tử tích hợp chữ ký số thay thế hoàn toàn văn bản giấy giữa các cơ quan nhà nước của tỉnh đạt trên 96% (Trừ văn bản mật và các văn bản bắt buộc phải phát hành văn bản giấy theo quy định). Điều này đã khẳng định hiệu quả của chữ ký số trong công tác chỉ đạo, điều hành, giải quyết công việc. Việc đẩy mạnh sử dụng chữ ký số chuyên dùng vào trong các giao dịch điện tử, từng bước thay thế cho các giao dịch truyền thống trong các cơ quan nhà nước đã mang lại hiệu quả tích cực đối với những hoạt động tác nghiệp hành chính của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đảm bảo mức độ an toàn và bảo mật thông tin trên môi trường mạng.
 
Bên cạnh một số kết quả đạt được, việc triển khai ứng dụng chữ ký số chuyên dùng trong các cơ quan nhà nước vẫn còn một số khó khăn do trình độ công nghệ thông tin của cán bộ cấp cơ sở còn hạn chế dẫn đến hay bị lỗi kỹ thuật. Đối với cấp xã, còn một số cán bộ mới thay đổi chức danh cần cấp lại chữ ký mới. Sở Thông tin và Truyền thông đang tăng cường công tác hướng dẫn, tập huấn sử dụng chữ ký số trên các hệ điều hành. Đồng thời hướng dẫn triển khai sử dụng, thực hiện các giải pháp đảm bảo bảo mật, an toàn cho các tài liệu điện tử của cơ quan nhà nước theo quy định của pháp luật./.

Khánh Trang (Sở TT&TT Phú Thọ)