Hocvienvuasutu.com dùng tiền ảo làm phương tiện thanh toán trái phép

10:14, 28/10/2021

Liên quan tới câu chuyện về những bất thường của website Học viện Vua sư tử phóng viên VTV đã phản ánh, ngoài việc hoạt động như một trang thương mại điện không thông báo với Bộ Công Thương, trang web Hocvienvuasutu.com còn sử dụng tiền ảo làm phương tiện để thanh toán các khóa học và gói giáo dục.

Trong khi phát hành, cung ứng, sử dụng các loại tiền ảo làm phương tiện thanh toán là hành vi chưa được phép tại Việt Nam.

20 Liki đến 5000 Liki… đây là giá của các gói giáo dục mà Học viện Vua sử tử đang rao bán. Trong đó, 1 Liki được tự website này tự quy ước bằng với 1 USDT, tương đương với 1 USD.

Người tham gia muốn mua khóa học phải đăng ký tài khoản trên website, sau đó truy cập vào ví Liki. Tại đây học viên có thể nạp Liki bằng cách mua tiền ảo là USDT hoặc TRX. Sau khi có Liki thì học viên có thể mua bất kỳ khóa học nào. Đối với những người mới vào chưa biết mua bán tiền ảo sẽ được Học viện vua sư tử hỗ trợ.

"Khóa học này em có thể thanh toán bằng USDT, bằng tiền mã hóa, hoặc chị cho em số của kế toán để em chuyển khoản, sau đó chị sẽ nhờ IT để em có thể truy cập các video học các kiến thức trên đó", thành viên của Học viện Vua sư tử nói.

Hocvienvuasutu.com dùng tiền ảo làm phương tiện thanh toán trái phép - Ảnh 1.

Giá của các gói giáo dục mà Học viện Vua sử tử đang rao bán.

Ngoài việc dùng tiền ảo làm phương tiện thanh toán, Học viện Vua sư tử còn dùng tiền ảo để trả hoa hồng môi giới cho các học viên. Cuối tháng, từ đồng tiền ảo Liki sẽ được quy đổi ra thành đồng Tron (TRX).

Phạm Anh Tuấn - đồng sáng lập Hocvienvuasutu.com cho hay: "Em sẽ nhận được bằng đồng Tron (TRX) và đồng Tron em đổi ra Bitcoin hay Việt Nam đồng tùy em."

Theo luật sư, trừ một số trường hợp đặc thù được phép dùng ngoại tệ thanh toán, còn lại hầu hết giao dịch, thanh toán hàng hóa, dịch vụ tại Việt Nam chỉ được phép dùng tiền Việt Nam đồng. Còn không được phép dùng tiền ảo thanh toán. Do vậy, theo các Luật sư việc Học viện Vua sư tử dùng tiền ảo làm phương tiện thanh toán là vi phạm pháp luật.

Hocvienvuasutu.com dùng tiền ảo làm phương tiện thanh toán trái phép - Ảnh 2.

Học viện Vua sư tử còn dùng tiền ảo để trả hoa hồng môi giới cho các học viên.

Luật sư Trương Thanh Đức - Giám đốc Công ty Luật Anvi cho hay: "Họ dùng kỹ thuật quy đổi ra nhiều đồng tiền khác nhưng để mua được vẫn phải có giá trị bằng tiền nhưng họ lại mua bằng đồng tiền ảo. Đây là cách thức thanh toán hàng hóa, dịch vụ bất hợp pháp vì pháp luật không cho phép dùng tiền ảo làm phương tiện thanh toán, nếu vi phạm sẽ bị xử phạt".

"Đây là hành vi đang vi phạm pháp luật Việt Nam. Bộ Công Thương không xác nhận đăng ký hay thông báo cho bất kỳ website nào mà mua bán các đồng tiền ảo, hoặc tích hợp thanh toán bằng các đồng tiền đó trên website của mình", ông Nguyễn Hữu Tuấn - Trưởng phòng quản lý thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương khẳng định.

Hiện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã gửi hồ sơ tới cơ quan công an để tiến hành điều tra làm rõ những hành vi có dấu hiệu vi phạm của Học viện Vua sư tử.

PV (T/h)