Hội nghị đánh giá tình hình 07 năm thực hiện Luật Xuất bản khu vực phía Bắc

Hữu Ích 18:21, 30/05/2020

Sáng nay 29/5, tại Hà Nội, Cục Xuất bản in và Phát hành đã tổ chức Hội thảo “Đánh giá tình hinh 07 năm thực hiện Luật Xuất bản năm 2012” khu vực phía Bắc. Hội thảo nhằm đánh giá khách quan, toàn diện 07 năm thực hiện Luật Xuất bản (kết quả đã đạt được, các ưu điểm, hạn chế, bất cập và nguyên nhân); đề xuất kiến nghị tiếp tục hoàn thiện pháp luật về xuất bản, in, phát hành xuất bản phẩm nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, tạo sự đồng bộ, thống nhất, khả thi trong thực hiện giai đoạn tiếp theo.

20200529-l40.jpg

Toàn cảnh Hội nghị

Luật Xuất bản 2012 (bao gồm các lĩnh vực xuất bản, in, phát hành xuất bản phẩm) đã cơ bản đồng bộ, tạo hành lang pháp lý điều chỉnh hoạt động xuất bản thời gian qua. Vị trí, vai trò của hoạt động xuất bản thuộc lĩnh vực tư tưởng, văn hóa ngày một được khẳng định trong đời sống xã hội. Tuy nhiên, qua 07 năm thực hiện Luật, với sự phát triển về kinh tế, xã hội và cuộc cách mạng 4.0, quá trình thực thi hệ thống pháp luật về xuất bản đã bộc lộ một số khó khăn, hạn chế, bất cập.

Tại Hội thảo, đại diện các nhà xuất bản, công ty in, công ty phát hành xuất bản phẩm đã tập trung tham luận, thảo luận về những vấn cơ bản trong hoạt động xuất bản, những quy định pháp luật còn bất cập, vướng mắc, chưa khả thi, đồng thời có dẫn chiếu thực tiễn trong từng lĩnh vực cụ thể:Về quy định pháp lý điều chỉnh hoạt động xuất bản, in, phát hành xuất bản phẩm;Về điều kiện, thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất bản, in, phát hành xuất bản phẩm;Về chính sách của Nhà nước đối với hoạt động xuất bản, in, phát hành xuất bản phẩm; Về công tác quản lý nhà nước trong hoạt động xuất bản, in, phát hành xuất bản phẩm.
 
 Theo đó, đa số các đại biểu tham dự Hội thảo đều cho rằng cần ban hành quy định cụ thể đối với việc đăng ký hoạt động phát hành xuất bản phẩm và loại hình kinh doanh sách online; cần quy định cụ thể tiêu chuẩn, nhiệm vụ và quyền hạn của biên tập viên NXB; cần linh động hơn trong việc xin giấy phép xuất bản; nên giảm (miễn) tiền thuê nhà, thuê đất đối với Công ty TNHH MTV; tập trung hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật trong hoạt động xuất bản, in, phát hành sách…
 
Phát biểu kết luận Hội thảo, ông Nguyễn Nguyên - Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành đánh giá cao những đóng của các tham luận tại Hội thảo. Qua các đóng góp có thể thấy các đơn vị đã chuẩn bị nội dung kỹ lưỡng và thảo luận một cách thẳng thắn trên tinh thần xây dựng. Với mục tiêu làm sao tiến tới hiện thực hóa hoàn thiện hệ thống pháp luật, đáp ứng những yêu cầu, những đòi hỏi trong thời kỳ mới.
 
Thoe ông Nguyễn Nguyên, thực tế trong thời gian qua cho thấy, hoạt động xuất bản đã có những bước phát triển tốt, duy trì được sự ổn định. Một số lĩnh vực còn có sự bứt phá như khối lượng xuất bản phẩm tăng mạnh với chất lượng tốt trong những năm gần đây. So với các nước trong khu vực thì xuất bản Việt Nam phát triển khá nhanh. Để đạt được những kết quả đó, ngoài những nỗ lực của các đơn vị xuất bản, các cơ quan quản lý thì có một sự đóng góp rất quan trọng, chính là các quy định của Luật xuất bản và một số luật liên quan…Bên cạnh đó hoạt động xuất bản vẫn còn gặp nhiều khó khăn và thách thức. Một trong những nguyên nhân là từ chính các nội dung của Luật Xuất bản, đặc biệt là khâu tổ chức thực thi các quy định của pháp luật cũng có những hạn chế.
 
Ông Nguyên cũng khẳng định sẽ tiếp thu những ý kiến tham luận để khi triển khai Hội nghị sơ kết Luật xuất bản vào cuối năm 2020 sẽ nêu được đầy đủ hơn, để bổ sung cho luật xuất bản trong thời gian tới.
PV


TIN LIÊN QUAN