Bắc Giang: Thống nhất phương án hoàn thiện, mở rộng hệ thống CSDL nền địa lý dùng chung

13:12, 01/03/2022

Mục tiêu tập trung mọi nguồn lực để đi đầu trong chuyển đổi số. Theo đó, phát triển nhanh lĩnh vực công nghệ thông tin, truyền thông là nhiệm vụ được ưu tiên nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin, liên lạc của cơ quan, doanh nghiệp và người dân, phục vụ xây dựng chính quyền điện tử, tiến tới xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số của tỉnh Bắc Giang.

Ngày 25/2/2022, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị trực tuyến “Thống nhất phương án hoàn thiện, mở rộng hệ thống CSDL nền địa lý dùng chung phục vụ chính quyền điện tử và đô thị thông minh tỉnh Bắc Giang”.

Tham dự hội nghị có Lãnh đạo các sở: Sở kế hoạch đầu tư, Tài nguyên Môi trường, Xây dựng, Giao thông vận tải, Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn hóa Thể thao và du lịch, Khoa học công nghệ và Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang, Lãnh đạo và cán bộ UBND các huyện.Thành phố.

Công ty cổ phần công nghệ địa lý eK là đơn vị tư vấn tham gia từ những ngày đầu triển khai xây dựng hệ thống  GIS dùng chung cùng tham gia hội nghị.

Mở đầu hội nghị, ông Nguyễn Gia Phong, Phó Giám đốc Sở TT&TT đánh giá tầm quan trọng của hệ thống Gis dùng chung tỉnh Bắc Giang trong vấn đề công khai minh bạch cơ sở dữ liệu của các cấp, ngành đến từng đối tượng khai thác sử dụng trong địa bàn tỉnh cũng như cả nước. Tuy nhiên trong quá trình triển khai, xây dựng vẫn còn một số tồn tại khách quan cũng như chủ quan cần có ý kiến thống nhất của các sở, ban, ngành, một số huyện và thành phố tập trung các quy hoạch nhằm hoàn thiện, mở rộng hệ thống này.

Ông Nguyễn Gia Phong - PGĐ Sở TT&TT phát biểu mở đầu hội nghị

Hệ thống gis.bacgiang.gov.vn là hệ thống được Sở TTTT đầu tư xây dựng từ 2018 đã hình thành ra được 1 hệ thống GIS trực tuyến với phần mềm nền tảng và hệ thống bản đồ nền bao gồm tích hợp cơ sở dữ liệu của các ngành và xây dựng ứng dụng phục vụ các đối tượng khác nhau như sở ban ngành, doanh nghiệp và nhà đầu tư và phục vụ công tác chỉ đạo điều hành chung cho UBND tỉnh.

Hiện nay trên cổng Gis.bacgiang.gov.vn là cổng công khai các quy hoạch, kế hoạch trong Quản lý cơ sở dữ liệu các chuyên ngành. Tuy nhiên mức độ đầy đủ về CSDL của các ngành là không giống nhau. Trong đó các ngành thông tin và truyền thông, ngành công thương, ngành xây dựng, ban quản lý khu công nghiệp có CSDL đầy đủ hơn các ngành khác.

Đây là địa chỉ công bố công khai các quy hoạch vùng, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt ban hành quyết định.

Cổng này là địa chỉ duy nhất cung cấp thông tin quy hoạch cho người dân, doanh nghiệp có thể tìm hiểu công khai.

Việc khai thác, quản trị số hóa, khai thác tính năng phần mềm này liên quan đến việc quản trị và khai thác của các nhà đầu tư.

Hệ thống GIS dùng chung của tỉnh thu hút được sự quan tâm phạm vi trong tỉnh và ngoài tỉnh và cả nước ngoài.

Trong phần thảo luận, một số ý kiến từ các sở, ngành có băn khoăn về nguồn nhân lực thực hiện việc cập nhật cơ sở dữ liệu thường xuyên vì khối lượng CSDL cần cập nhật là tương đối lớn để đáp ứng nhu cầu công khai dữ liệu minh bạch, kịp thời. Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Gia Phong cho rằng cần xuất phát từ nhu cầu của từng đơn vị đề xuất việc đào tạo nâng cao chất lượng cán bộ đảm nhiệm việc cập nhật hoặc chuẩn bị phương án đề xuất đơn vị tư vấn đảm nhiệm phần xử lý dữ liệu.

Với các dữ liệu có sự trùng lặp giữa các ngành như dữ liệu Khu công nghiệp được quản lý bởi cả ngành công thương và ban quản lý khu công nghiệp cần có sự rà soát và phân công rõ ràng đơn vị cập nhật cơ sở dữ liệu.

Ngoài ra, các ngành có thể kế thừa dữ liệu từ một số đơn vị đã xây dựng bộ cơ sở dữ liệu trước đó để tổng hợp xây dựng thành một hệ thống chuyên ngành hoàn thiện.

Tại hội nghị, đại diện phía Công ty cổ phần công nghệ địa lý eK, ông Lê Văn Đức - Trưởng phòng Tư vấn giải pháp có bài tham luận, đánh giá, tổng quan về hiện trạng khai thác, sử dụng của hệ thống GIS dùng chung của tỉnh, cũng như định hướng phát triển trong tương lai.

Theo đây, ông Lê Văn Đức nêu rõ, sự phát triển của hệ thống GIS tại Việt Nam cũng như thế giới sẽ theo các cấp độ là nhu cầu khách quan. Theo đó, Cấp độ Hệ thống GIS dùng chung (của tỉnh Bắc Giang) là cấp độ đã giải quyết được các vấn đề của hệ thống GIS trước đây. Thời kỳ đầu của GIS, hệ thống CSDL được xây dựng riêng lẻ cho từng ngành, mỗi đơn vị triển khai một hệ thống GIS nên phải đầu tư nhiều về hạ tầng và license bản quyền GIS. Hệ thống GIS dùng chung đã giải quyết được các vấn đề của GIS phân tán, tuy nhiên chưa tạo ra được các dịch vụ và nền tảng bản đồ để phát triển và dùng chung toàn tỉnh. Do vậy, định hướng phát triển trong tương lai của hệ thống GIS sẽ là: nâng cấp thành 1 hệ thống nền tảng bản đồ số dùng chung (MapPlatform). Đây sẽ là nền tảng cung cấp bản đồ số dùng chung phục vụ chính quyền điện tử và đô thị thông minh trong giai đoạn hiện nay.

Từ khóa: Gis dùng chung, MapPlatform, bản đồ số, đô thị thông minh, chính quyền điện tử.

PV