Hội nghiên cứu biên tập công trình KH&CN Việt Nam từng bước phát triển vững chắc

15:11, 01/06/2022

Ngày 1/6, Hội nghiên cứu biên tập công trình KH&CN Việt Nam (VASE) tổ chức Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022-2027. Tham dự Đại hội có TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA); đại diện lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ cùng đông đảo các Hội viên.

Phát biểu khai mạc Đại hội, GS.TSKH Bành Tiến Long, Chủ tịch VASE cho biết, VASE là Hội được thành lập với mục đích tạo ra môi trường hoạt động khoa học chuyên nghiệp theo tiêu chuẩn quốc tế, hỗ trợ phát huy tối đa khả năng và đóng góp của các nhà nghiên cứu thông qua hoạt động chuyên môn, thúc đẩy nâng cao chất lượng các tạp chí, các kỷ yếu nghiên cứu khoa học được xuất bản ở Việt Nam tiến tới mang tầm quốc tế. Giúp các nhà khoa học công bố, đăng tải các công trình khoa học và công nghệ, góp phần thiết thực trong việc thúc đẩy nghiên cứu khoa học công nghệ, tăng cường sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác chuyên môn giữa Việt Nam và các nước trên thế giới. Hỗ trợ các biên tập viên của các tạp chí trong việc nâng cao trình độ và kỹ năng chuyên môn.

Đồng thời kết nối việc hợp tác, chuyển giao các kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ giữa các trường đại học, các viện nghiên cứu với các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất trong phạm vi cả nước.

“Trải qua một nhiệm kỳ hoạt động, thực hiện 10 nhiệm vụ mà Đại hội đã đề ra, trong đó rất nỗ lực trong công tác kiện toàn tổ chức Ban lãnh đạo, các Ban chuyên môn của Hội và đẩy mạnh các hoạt động chuyên môn, kết nối hợp tác giữa các nhà khoa học trong nước và quốc tế, giữa các Viện nghiên cứu, trường đại học; tổ chức các hội thảo chuyên đề, các đợt tập huấn nhằm nâng cao chất lượng các bài báo, công trình khoa học công bố trong nước và quốc tế...”, GS.TSKH Bành Tiến Long nói và cho biết, Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022-2027 của VASE sẽ tiếp tục nhiệm vụ, các hoạt động, kết quả đạt được nhằm mục đích phát huy trí tuệ của đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam không chỉ trong nước và quốc tế.

Chủ tịch VUSTA Phan Xuân Dũng phát biểu tại Đại hội.

Phát biểu tại Đại hội, TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch VUSTA bày tỏ sự vui mừng khi thấy VASE mặc dù biên chế không nhiều, kinh phí hoạt động còn hạn chế nhưng trong nhiệm kỳ qua, hoạt động của Hội đã có bước tiến quan trọng, hoạt động dần đi vào nề nếp và ổn định, là thành viên tích cực trong hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch Hội đồng Trung ương, Chủ tịch VUSTA nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng thành quả đạt được của VASE.

“Với khí thế mới, nhiệm kỳ mới, các đồng chí sẽ khắc phục những khó khăn cùng với các Hội thành viên và Liên hiệp Hội Việt Nam thực hiện tốt nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó”, TSKH Phan Xuân Dũng nói và tán thành phương hướng hoạt động nhiệm kỳ 2022-2027 của VASE. Theo đó, các giải pháp và mục tiêu tổng quát của Hội là hình thành, phát triển hoạt động kết nối và tập hợp các nhà khoa học, các nhà quản lý khoa học, các biên tập viên khoa học thúc đẩy và nâng cao chất lượng các công trình KH&CN, các tạp chí khoa học khi đăng tải ở Việt Nam, định hướng hội nhập quốc tế. Đồng thời hỗ trợ các hội viên kết nối lại với nhau thông qua việc tổ chức các hội nghị, hội thảo quốc gia, quốc tế để giúp các nhà khoa học đăng tải các công trình khoa học đạt chuẩn quốc tế, giúp nâng cao chất lượng các tạp chí nghiên cứu khoa học được xuất bản ở Việt Nam, góp phần đẩy mạnh nghiên cứu, đào tạo, phổ biến, ứng dụng và phát triển KH&CN phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

“Trước bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và xây dựng nền kinh tế số, xã hội số, VUSTA và các Hội thành viên đang đứng trước những vận hội và thách thức mới. Tôi tin rằng, là một tập thể đoàn kết, gồm các nhà khoa học tâm huyết, trách nhiệm, VASE sẽ có những bước phát triển vững chắc trong thời gian tới. VUSTA cũng sẽ tiếp tục quan tâm, ủng hộ và giúp đỡ Hội”, TSKH Phan Xuân Dũng phát biểu.

VUSTA trao tặng Bằng khen cho các cá nhân và tập thể.

Tại Đại hội, VUSTA đã trao tặng Bằng khen cho 1 tập thể Hội và 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phát triển Hội.

Đại hội lần thứ 2 nhiệm kỳ 2022-2027 của VASE cũng đã bầu Ban chấp hành Hội gồm 94 đồng chí; GS. TSKH Bành Tiến Long tái đắc cử Chủ tịch; GS.TS Đinh Văn Chiến tái đắc cử Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký.

PV