Hội thảo trực tuyến “Xu hướng công nghệ xử lý rác thải điện tử”

15:57, 14/10/2021

Hội thảo sẽ cung cấp thông tin về các xu hướng công nghệ xử lý, tái chế rác thải điện tử trên thế giới trên cơ sở phân tích số liệu sáng chế và giới thiệu các công nghệ hiện có tại Việt Nam sẵn sàng hợp tác, chuyển giao để phục vụ quá trình xử lý, tái chế các loại rác thải này.

Ngày 15/10, Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP. HCM (CESTI, thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TP. HCM) phối hợp với chuyên gia từ các viện, trường và doanh nghiệp công nghệ tổ chức hội thảo “Xu hướng công nghệ xử lý rác thải điện tử” theo hình thức trực tuyến.

Theo thống kê của Chương trình Môi trường Liên Hợp quốc, mỗi người dân Việt Nam thải ra trung bình 1,3kg rác thải điện tử mỗi năm, tương đương 116.000 tấn. Những đồ điện tử tiêu dùng như ti vi, máy tính, thiết bị ngoại vi, thiết bị âm thanh, điện thoại… chiếm tới 2% trong tổng số toàn bộ rác thải hiện nay.

Mặc dù con số rất nhỏ nhưng nguy cơ và mức độ độc hại của những loại rác thải này lại không nhỏ. Các thiết bị điện và điện tử chứa các vật liệu, linh kiện và các hóa chất khác nhau. Các chất này hoàn toàn vô hại trong suốt thời gian sử dụng thiết bị.

Tuy nhiên, chúng sẽ trở nên cực kỳ độc hại khi thiết bị được tháo dỡ hoặc mở ra để xử lý một cách không chuyên nghiệp như chì, thủy ngân… Các chất này có thể ngấm sâu vào lòng đất và mạch nước ngầm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người và để lại những hậu họa khôn lường cho môi trường.

Rác thải điện tử sẽ cực kỳ độc hại nếu không xử lý một cách chuyên nghiệp.

Trước thực trạng này, các chuyên gia về môi trường cho rằng những chương trình thu gom, công nghệ xử lý rác thải một cách an toàn và khoa học là vô cùng cấp thiết, nhất là tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP. HCM.

Hội thảo Hội thảo “Xu hướng công nghệ xử lý rác thải điện tử” sẽ cung cấp thông tin về các xu hướng công nghệ xử lý, tái chế rác thải điện tử trên thế giới trên cơ sở phân tích số liệu sáng chế và giới thiệu các công nghệ hiện có tại Việt Nam sẵn sàng hợp tác, chuyển giao để phục vụ quá trình xử lý, tái chế các loại rác thải này. Các chuyên gia sẽ giải đáp, tư vấn trực tiếp với các nhà quản lý, nhà nghiên cứu và doanh nghiệp về các phương thức ứng dụng, triển khai công nghệ nội sinh vào thực tiễn.

Các giải pháp công nghệ dự kiến sẽ được giới thiệu: Công nghệ tái chế bản mạch in (GS.TS. Huỳnh Trung Hải – Viện Khoa học và Công nghệ Môi trường, Đại học Bách khoa Hà Nội); Lò đốt bản mạch và tái chế kim loại trong xử lý rác thải điện tử (PGS.TS. Lê Văn Lữ – Đại học Tài nguyên và Môi trường TP. HCM); Một số giải pháp tái chế vàng và ứng dụng vật kiệu hấp phụ trong công nghệ tái chế rác thải điện tử (TS. Triệu Quốc An – Khoa Kỹ thuật Thực phẩm và Môi trường, Đại học Nguyễn Tất Thành); Công nghệ thu hồi Yttri và Europi từ đèn huỳnh quang sau sử dụng (TS. Hà Vĩnh Hưng – Viện Khoa học và Công nghệ Môi trường, Đại học Bách khoa Hà Nội), Giải pháp xử lý và tái chế linh kiện điện tử (Th.S Hoàng Xuân Dương - Công ty CP Phát triển công nghệ HiTechViệt Nam); Chương trình Việt Nam tái chế (bà Mai Thị Thu Hằng - Công ty TNHH Reverse Logistics Việt Nam).

 Khôi Nguyên (T/h)