Hội thảo: Tuổi trẻ tham gia bảo vệ nền tảng văn hóa trên không gian mạng

07:05, 12/05/2022

Hội thảo do T.Ư Đoàn phối hợp với Ban Tuyên giáo T.Ư, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Đài Truyền hình Việt Nam và Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tổ chức.

Sáng 11-5, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương; Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Đài Truyền hình Việt Nam và Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tổ chức Hội thảo “Không gian mạng và sứ mệnh bảo vệ biên cương văn hóa tư tưởng của tuổi trẻ”.

Tuổi trẻ tham gia bảo vệ nền tảng văn hóa trên không gian mạng -0 Toàn cảnh Hội thảo “Không gian mạng và sứ mệnh bảo vệ biên cương văn hóa tư tưởng của tuổi trẻ”.

Tham dự, chỉ đạo hội thảo có các đồng chí: Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh...

Phát biểu ý kiến tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa khẳng định: Sau hàng nghìn năm, văn hóa Việt Nam đã hun đúc nên tâm hồn, khí phách, bản lĩnh dân tộc, làm rạng rỡ lịch sử vẻ vang của đất nước, trở thành nền tảng tinh thần của xã hội, khơi dậy truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc, niềm tin và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Đồng chí đánh giá cao những nỗ lực của tổ chức Đoàn và tuổi trẻ cả nước trong góp phần giữ gìn, bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bảo vệ biên cương tư tưởng văn hóa trong bối cảnh chuyển đổi số, đặc biệt là 2 số diễn đàn truyền hình với chủ đề “Tuổi trẻ với chấn hưng văn hóa trong kỷ nguyên số”.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu ý kiến tại Hội thảo.

Lưu ý tới những thách thức trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng văn hóa hiện nay, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị các cấp bộ Đoàn tận dụng tối đa ưu thế của không gian mạng, quá trình chuyển đổi số để nâng cao nhận thức của thế hệ trẻ về truyền thống lịch sử, những giá trị văn hóa độc đáo, đặc sắc của dân tộc cũng như về vị trí, vai trò của văn hóa với quá trình phát triển đất nước.

Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tổ chức Đoàn cần tập trung nghiên cứu, xác lập các giải pháp hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên lĩnh vực văn hóa; tổ chức, đầu tư, hỗ trợ các cuộc thi, dự án khởi nghiệp về văn hóa, các ý tưởng, sản phẩm văn hóa giá trị cao, có sức lan tỏa lớn trong thanh thiếu nhi.

Tại Hội thảo, với sự tham dự, theo dõi của hơn 5 nghìn cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên trên cả nước, các đại biểu đã tập trung tham luận nhằm nhận diện tầm quan trọng, tác động, ảnh hưởng của không gian mạng, các dịch vụ văn hóa xuyên biên giới lên công tác bảo vệ biên cương văn hóa tư tưởng; phân tích vị trí, vai trò của tổ chức Đoàn và tuổi trẻ Việt Nam trong tham gia xây dựng, phát triển các dịch vụ văn hóa xuyên biên giới.

Đồng thời, các đại biểu tham dự tập trung phát biểu, trao đổi thảo luận vào 3 nội dung cơ bản đó là: Nhận diện tầm quan trọng, tác động, ảnh hưởng của không gian mạng, của các dịch vụ xuyên biên giới đối với sứ mệnh bảo vệ biên cương văn hóa tư tưởng trong giai đoạn hiện nay; thực trạng và giải pháp nhằm phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, góp phần thúc đẩy các ngành công nghiệp văn hóa tại Việt Nam phát triển; kiến nghị đề xuất các cơ chế kiểm soát đối với các sản phẩm văn hóa trên không gian mạng, hiến kế, định hướng để giúp Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, các cấp, các ngành và tuổi trẻ Việt Nam tham gia thực chất hơn, sâu hơn vào công tác bảo vệ biên cương văn hóa tư tưởng. 

Bảo Trân(T/H)