Hội Tin học TP. Hồ Chí Minh chung tay cùng chính quyền phòng chống Covid-19

15:29, 05/02/2022

Ngoài các Talkshow Online về phổ biến các giải pháp phòng chống Covid-19 cho tổ chức, doanh nghiệp, bệnh viện, trường học, khu công nghiệp… Với nhiều hoạt động khác rất thiết thực, kịp thời như: Tặng thiết bị phát sóng wifi tại khu cách ly, hỗ trợ lắp đặt thiết bị máy vi tính, photocopy,… cho các BV dã chiến; Hỗ trợ nhập thông tin mẫu xét nghiệm và kết quả xét nghiệm vào hệ thống của HCDC/SYT hay triển khai ứng dụng “Tìm người thân - Danh sách người mất vì Covid-19”, Hội Tin học TP.HCM (HCA) đã mang lại nhiều hiệu quả, là “cánh tay” đắc lực của UBND TP.HCM trong “cuộc chiến” chống Covid-19.

Trước tình hình đại dịch Covid-19 bùng phát dữ dội lần thứ 4 với biến chủng Delta, gây ra những ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến kinh tế, xã hội và mạng sống của người dân nói chung và người dân TP.HCM nói riêng. Hội Tin học TP.HCM (HCA) và các doanh nghiệp (DN) ICT đã chung tay cùng thành phố chống dịch với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực.

Tại thời điểm như khi dịch Covid-19 “bùng nổ” ở TP.HCM, nhiều bệnh viện đa khoa, bệnh viện chuyên ngành được chuyển đổi 1 nửa hay toàn phần để tiếp nhận, chăm sóc, cứu chữa bệnh nhân Covid. Nhằm đáp ứng nhu cầu chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho bệnh nhân tại các bệnh viện chuyển đổi thành khu cách ly, HCA đã phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ TP.HCM kêu gọi và vận động DN thành phố, các mạnh thường quân đóng góp, ủng hộ các thiết bị phát sóng (Router hay Wifi) để tặng các khu cách ly trên địa bàn thành phố.

Trao tặng thiết bị phát sóng.

Hoạt động đã tiếp nhận đóng góp từ các DN, mạnh thường quân với tổng số thiết bị phát sóng gần 300 chiếc cùng với hơn 100 bình dung dịch xịt khuẩn, sát trùng.

Hoạt động đã tiếp nhận đóng góp từ các DN, mạnh thường quân với tổng số thiết bị phát sóng gần 300 chiếc cùng với hơn 100 bình dung dịch xịt khuẩn, sát trùng.

Cùng với đó, HCA và DN ICT đã hỗ trợ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) 50 bộ phát sóng di động kèm SIM4G, để trang bị cho việc xét nghiệm lưu động tại các khu dân cư. Các khu mới bùng phát dịch bệnh và truyền ngay thông tin về HCDC cũng như các phòng LAB, đáp ứng việc cập nhật nhanh, chính xác tình hình dịch bệnh. Phát huy tích cực hiệu quả của thiết bị khi tác nghiệp nhanh, kịp thời thông tin dịch bệnh về trung tâm chỉ huy.

Trao 50 bộ phát sóng di động kèm SIM4G.

Ngoài ra, để tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19, vì sự cấp thiết và nhu cầu đưa vào vận hành cơ sở vật chất, trang thiết bị công nghệ tại nhiều khu cách ly, bệnh viện dã chiến gần như không có gì. HCA đã vận động các DN hỗ trợ tặng, cho mượn, thuê, tài trợ kinh phí để HCA thuê các thiết bị cho các bệnh viện dã chiến thu dung.

Cụ thể, HCA đã lắp đặt hơn 25 bộ máy tính/máy tính xách tay, các thiết bị mạng, thiết bị điện, camera, bàn làm việc; gần 20 máy photocopy kỹ thuật số, máy in, máy scan… cho các BV dã chiến, phục vụ kịp thời, hiệu quả cho việc nhập thông tin bệnh nhân, sao chụp hồ sơ bệnh án và các giấy tờ khác liên quan, hỗ trợ đặc lực cho công tác hành chính, văn phòng của các Bệnh viện dã chiến này.

Lắp đặt máy tính tại các Bệnh viện dã chiến.

Vào khoảng tháng 7 và đầu tháng 8/2021, khi dịch bùng phát mạnh, số lượng mẫu xét nghiệm tăng cao đã dẫn đến việc không nhập kịp thông tin mẫu xét nghiệm cũng như kết quả xét nghiệm vào hệ thống chung. Việc này đã gây ra những khó khăn, đặc biệt là công tác chỉ đạo chống dịch của thành phố và Bộ Y tế không kịp thời, chính xác. UBND TP.HCM đã giao nhiệm vụ cho HCA và các DN là phải có giải pháp và tăng cường nguồn lực, hỗ trợ HCDC xử lý nhanh nhất việc này, đáp ứng kịp thời công tác chỉ đạo chống dịch.

Nắm bắt được thông tin, HCA đã ngay lập tức họp cùng HCDC, các đối tác, DN và triển khai công việc. Hai DN chuyên về số hóa dữ liệu là FSI và DiGi-Texx đã cùng Hội sắp xếp, hỗ trợ nhân sự (hơn 30 nhân viên có nghiệp vụ cao được sắp xếp theo các nhóm làm việc trực tiếp tại HCDC, đi đến các bệnh viện, các Labor và cả Online) để hướng dẫn, hỗ trợ và nhập thông tin mẫu xét nghiệm, kết quả xét nghiệm CT-PCR trên phần mềm CDS. Kết quả, chỉ sau hơn một tuần (làm việc 24/24), các vấn đề tồn đọng chính đã được giải quyết, dữ liệu đã đáp ứng kịp thời, bản đồ Covid của thành phố đã cơ bản chính xác, hỗ trợ hiệu quả công tác dự báo, điều hành chống dịch của TP, Bộ ngành và Chính phủ.

HCA và các DN hỗ trợ HCDC các công tác chống dịch Covid -19.

Đặc biệt, khi đợt dịch thứ 4 bùng phát đã gây ra sự mất mát vô cùng lớn về tính mạng của người dân, nhất là tại TP.HCM. Trong tình trạng thực hiện giãn cách theo tinh thần chỉ thị 16+, khi các bệnh nhân Covid được đưa vào các Bệnh viện Dã chiến, BV Covid khi bệnh trở nặng và có thể ra đi thì người thân bị mất liên lạc, không biết tình hình người thân mình ra sao. Nhiều kẻ cơ hội đã tiến hành tung tin thất thiệt, trục lợi trên sự mất mát, đau thương của các gia đình. Việc này đã gây ra nhiều những bất ổn về tâm lý cho gia đình bệnh nhân.

Trước tình hình đó, UBND TP đã giao việc tiếp nhận, xử lý, an táng/hỏa táng bệnh nhân chẳng may mất vì Covid-19 cho Bộ Tư lệnh thành phố. Bên cạnh việc xử lý nghiệp vụ đó, xuất hiện nhu cầu cung cấp thông tin người mất do Covid19 cho người thân qua các ứng dụng để người thân có thể tìm kiếm dễ dàng, thuận tiện.

Đáp ứng yêu cầu trên, HCA đã phối hợp và hỗ trợ Đảng ủy Khối cơ sở Bộ Công thương tại TP.HCM, Tổng Công ty Phát điện 3 (đơn vị có tổ chức Đảng trực thuộc Đảng ủy Khối cơ sở Bộ Công Thương tại TP.HCM), Bộ Tư lệnh TP.HCM, Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM, Công viên phần mềm Quang Trung xây dựng và cập nhật thông tin cho giải pháp tìm người thân vì đại dịch Covid-19. Đây là chương trình xã hội thiện nguyện, có tính nhân văn nhằm góp phần chia sẻ nỗi đau của cộng đồng và của gia đình có người qua đời vì Covid-19.

Báo cáo triển khai ứng dụng “Tìm người thân - Danh sách người mất vì Covid-19”.

Chỉ sau 1 tuần triển khai với sự hỗ trợ của công ty SBT (khoảng 10 kỹ sư), ngày 13/9/2021, Ứng dụng với tên gọi “Tìm người thân - Danh sách người mất vì Covid-19” đã được đưa vào thử nghiệm tại TP.HCM. Ứng dụng này có chức năng tra cứu các thông tin cụ thể về bệnh nhân đang được điều trị và những ai đã qua đời vì Covid-19 tại các cơ sở y tế. Việc sử dụng ứng dụng và bộ QR Code trên các thẻ bài sẽ giúp kiểm soát và không để xảy ra tình trạng thất lạc hay nhầm lẫn thông tin trong quá trình tiếp nhận, xử lý thi hài bệnh nhân tại các cơ sở tiếp nhận.

Cho tới thời điểm hiện tại, ứng dụng đã cập nhật đầy đủ những nạn nhân, người đã mất vì Covid-19 tại TPHCM (kể cả từ đầu đợt dịch). Người thân, ngoài truy cập vào link ứng dụng, khi nhận hũ tro cốt có thể quyét mã vạch trên thẻ bài (mỗi nạn nhân được cấp 01 thẻ với QR Code riêng) thì có thể biết các thông tin liên quan như Thông tin bệnh nhân, nơi chữa trị, nơi mất, ngày mất, ngày hỏa táng, nơi lưu giữ tro cốt, ngày giao cho gia đình… (https://benhnhancovid.info).

Ứng dụng “Tìm người thân - Danh sách người mất vì Covid-19” đạt Giải nhì tại Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM trong lĩnh vực Quốc phòng An ninh

Ở một khía cạnh khác, với vai trò cố vấn công nghệ, giải pháp và phối hợp triển khai dự án “Chuyển đổi số nâng cao năng lực quản lý hiến máu tình nguyện và đảm bảo an toàn truyền máu tại TP.HCM”, gọi tắt là Ứng dụng “Giọt máu vàng”. HCA đã tư vấn xây dựng lộ trình chuyển đổi số, số hóa dữ liệu, quy trình nghiệp vụ trong công tác hiến máu tình nguyện và sử dụng máu lâm sàng. Đồng thời, phát triển ứng dụng công nghệ CNTT nâng cao năng lực vận hành, quản lý của Trung tâm Hiến máu nhân đạo và Bệnh viện Truyền máu Huyết học Thành phố.

Ứng dụng “Giọt máu vàng” đạt Giải Bạc - Thu hẹp khoảng cách số tại Lễ Công bố và trao giải thưởng Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam năm 2021.

Ứng dụng “Giọt máu vàng” nhằm số hóa, liên thông dữ liệu giữa ngân hàng máu, từ vận động, tiếp nhận máu, phân phối và điều trị. Xây dựng cộng đồng người hiến máu tình nguyện, nâng cao hiệu quả truyền thông trong công tác tìm kiếm người có nhóm máu hiếm (https://giotmauvang.org.vn)

HCA đạt danh hiệu “Hoa Việc Thiện 2021” của Hội Chữ Thập Đỏ TP.HCM.

Đồng thời, HCA đã phối hợp cùng các DN CNTT, hiệp hội tổ chức đánh giá, phản biện xã hội về giải pháp ứng dụng di động “SafeID” “Chứng nhận an toàn số cho cá nhân với Covid-19” do Cty Yeah1 phát triển. Buổi đánh giá được tổ chức với mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong công tác phòng, chống dịch Covid trên địa bàn thành phố, thử nghiệm việc hỗ trợ, nâng cao năng lực trong công tác phòng chống đại dịch Covid-19 trong các khu công nghệ, công nghiệp tập trung. Chủ động kiểm soát trực tiếp mức an toàn với các nguồn tiếp xúc góp phần bảo vệ bản thân, gia đình và CBNV cũng như cộng đồng. Tạo sự đồng thuận, chung sức, đồng lòng cùng lãnh đạo chính quyền thành phố chiến thắng đại dịch.

Ngoài các hoạt động hỗ trợ cho các bệnh viện, HCDC, BV dã chiến, HCA và Hội Chữ thập đỏ TP.HCM đã thực hiện triển khai hoạt động “Chuyến xe nghĩa tình” tặng rau củ, nông sản, thực phẩm tại các bệnh viện, khu phong tỏa kiểm dịch; tặng sữa cho đội ngũ y bác sĩ/ bệnh nhân trong một số bệnh viện. Chương trình đã nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng nhiệt tình của các DN với nhiều chuyến xe rau, củ quả từ Đà Lạt, Daklak đã về đến TP.HCM và được chia sẻ cho người dân trong các khu vực bị phong tỏa, DN ba tại chỗ trong các khu công nghiệp.

Chuyến xe nghĩa tình.

Trong bối cảnh tình hình các ca nhiễm Covid-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp, với tấm lòng và tinh thần tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách”, với vai trò, vị trí cũng như mảng nghành hoạt động của Hội Tin học và các DN CNTT-TT, Hội tin học Tp. Hồ Chí Minh đã làm hết sức để chung tay cùng thành phố, cùng cộng đồng DN phòng chống dịch bệnh một cách tốt nhất. Trong thời gian tới, Hội Tin học Tp. Hồ Chí Minh nói riêng và Hội Tin học Việt Nam, Hội Tin học các tỉnh thành vẫn sẽ tiếp tục cống hiến, góp sức để sớm đưa cuộc sống, sinh hoạt và hoạt động SXKD về trạng thái bình thường mới.

HCA và các DN CNTT chung tay cùng thành phố phòng chống dịch bệnh Covid-19.

 Anh Tuấn 

TIN LIÊN QUAN