Hội tụ và Tự động hóa Mạng 5G

14:59, 29/05/2020

Trong ngành viễn thông, sự phát triển của mạng di động từ 4G lên 5G hứa hẹn sẽ tạo ra bước nhảy vọt về hiệu năng mạng.

Hiệu ứng mạng 5G thực tế mà người dùng cuối bao gồm chủ thuê bao và các thiết bị trải nghiệm trên thực tế sẽ phụ thuộc vào các mục tiêu hiệu năng của Nhà Mạng Di Động (MNOs), các ứng dụng được hỗ trợ, nền tảng thuê bao theo mục tiêu, các giới hạn về công nghệ, các hạn chế về tài chính và các yếu tố liên quan chéo khác.

Mạng vận chuyển xHaul hội tụ

Lợi ích chính của xHaul mở và dựa trên chuẩn là khả năng hội tụ lưu lượng trên một hạ tầng hữu tuyến chung đơn giản hơn, nhờ vậy tiết kiệm được chi phí sở hữu và vận hành. Hội tụ lưu lượng fronthaul và backhaul 4G hiện có trên một mạng truyền dẫn chung mang tới lợi ích kinh tế khi triển khai trên quy mô lớn và việc đơn giản hóa mạng hơn.

Để đạt được điều này, hạ tầng chuyển vận chung phải hỗ trợ các giao thức 4G và 5G xHaul, như Giao diện Vô tuyến Công cộng Dùng chung 4G (CPRI), Giao diện Vô tuyến trên nền Ethernet 4G (RoE), CPRI nâng cao 5G (eCPRI), và Giao diện RAN Mở (O-RAN). Mạng hữu tuyến cũng phải hỗ trợ triển khai một giao thức IP có khả năng tương thích, tự động hóa và tinh gọn.

Để hỗ trợ một mạng 4G/5G xHaul hội tụ, đơn giản hơn, Ciena đang triển khai ba nền tảng định tuyến mới hỗ trợ giải pháp độc quyền của công ty - Adaptive IP đơn nhất của họ, mang đến IP mở, dựa trên chuẩn-nhưng được triển khai bằng phương thức khác biệt-bằng cách tận dụng phần mềm tự động hóa Blue Planetcủa công ty. Ba nền tảng mạng gói mới này (tóm tắt dưới đây) được phát triển dựa trên bề dày kinh nghiệm thực tiễn của Ciena về triển khai mạng backhaul kết nối các thiết bị thu phát sóng với mạng di động và các nhà mạng bán sỉ. Các nền tảng mở và khả trình mới này hỗ trợ các khả năng của công nghệ phân chia mạng mềm và cứng thông qua các công nghệ như chuyển mạch Định tuyến Từng phần và FlexEthernet (FlexE)/G.mtn (Mạng Vận chuyển Đô thị) dành cho các mạng 4G và 5G hội tụ trên một nền tảng hữu tuyến chung và đơn giản hơn.

• Nền tảng 5168: một bộ định tuyến phân chia mạng xHaul kích hoạt các kiến trúc C-RAN với hỗ trợ CPRI/eCPRI/RoE/ ORAN, Adaptive IP và các mạng gom mật độ cao 10/25GbE tới 100/200GbE

• Nền tảng 5166: bộ định tuyến phân chia mạng tiết kiệm triển khai Adaptive IP và tối ưu hóa cho cộng gộp cho việc gom mạng với mật độ 10/25GbE tới 100/200/400GbE

• Nền tảng 5164: bộ định tuyến phân chia mạng tiết kiệm triển khai Adaptive IP và tối ưu hóa cho việc gom mạng với mật độ 10/25GbE tới 100/200GbE

Tự động hóa 5G

Tự động hóa cho phép thiết lập các tài nguyên thực và ảo nhanh chóng và đáng tin cậy hơn giúp đảm bảo hiệu năng đầu cuối cho một lớp mạng cho trước (như dịch vụ urLLC) trên toàn bộ mạng truyền dẫn RAN, xHaul, và các miền đám mây Ảo hóa Tính năng Mạng (NFV). Đây là một thay đổi chính từ các mạng 4G tốt nhất hiện có, và sẽ tạo ra một làn sóng các ứng dụng mới, như trò chơi di động (eSports), Thực tại ảo/Tăng cường (AR/VR), tự động hóa công nghiệp, và v.v. Tự động hóa cũng đóng một vai trò quan trọng giúp các MNO đẩy nhanh tốc độ ra mắt thị trường của 5G hơn vì nó cho phép nhà mạng quản lý, theo dõi dữ liệu chính xác về tất cả các thiết bị mạng và dịch vụ theo thời gian.

Do đó, Blue Planet đang triển khai công nghệ phân chia mạng mới theo chuẩn 3GPP và tập trung vào 5G và các khả năng lập kế hoạch năng động. Những công nghệ này hỗ trợ việc giới thiệu thiết kế mạng 5G NSA cũng như công nghệ phân chia mạng 5G SA cho các dịch vụ eMBB, mMTC và urLLC khác biệt theo từng nhóm ứng dụng, thuê bao, các cơ hội bán sỉ và mức giá cụ thể.

5G là một hành trình nhiều năm

Đây là một hành trình phức tạp, và mỗi nhà mạng có một xuất phát điểm và cong đường riêng. Tại Ciena, các chuyên gia dịch vụ của chúng tôi áp dụng những thực hành và quy trình tốt nhất đã qua kiểm chứng, cùng các công cụ hiệu quả nhất để giải quyết những phức tạp trong triển khai mạng. Chúng tôi đồng hành với các nhà mạng, từ khâu tư vấn chiến lược ban đầu cho đến quá trình triển khai, cũng như giai đoạn bảo trì liên tục để đảm bảo sự thành công của khách hàng trên toàn bộ hành trình chuyển đổi từ 4G lên 5G.

PV (t/h)