Hơn 1,5 tỷ người xem video ngắn trên YouTube mỗi tháng

09:30, 18/06/2022

Ngày 15/6, YouTube thông báo có tới hơn 1,5 tỷ người dùng xem các video ngắn trên nền tảng này mỗi tháng. Sau gần 2 năm cung cấp cho các nhà sáng tạo nội dung những khoản tiền thưởng hậu hĩnh và nâng cấp các tính năng, YouTube đã dần gặt hái được thành công khi ngày càng có nhiều người xem các video dạng ngắn trên nền tảng này, qua đó cạnh tranh trực tiếp với đối thủ chia sẻ video ngắn TikTok đang tạo nên cơn sốt hiện nay.

YouTube Shorts được tích hợp một số tính năng tương tự như trên TikTok.

Ra mắt vào năm 2020, YouTube Shorts - những video dạng ngắn trên YouTube - cho phép chia sẻ những video có đội dài không quá 60 giây trong khi đi kèm với các tính năng tương tự như trên TikTok.

Theo TechCrunch, tính đến tháng 4/2022, YouTube Shorts đã có tới 1,5 tỷ người dùng hàng tháng và đạt 30 tỷ lượt xem mỗi ngày.

"Sự mở rộng này đã tạo ra một xu hướng mới trên nền tảng, đó là sự trỗi dậy của người sáng tạo đa định dạng" - đại diện YouTube cho biết.

Vào năm ngoái, YouTube đã khởi động quỹ Shorts trị giá 100 triệu USD để trả cho các nhà sáng tạo nội dung số tiền lên tới 10.000 USD mỗi tháng khi họ thiết kế ra những video có nội dung hấp dẫn người xem. Số tiền thanh toán thay đổi tùy theo mức độ tương tác và vị trí của người xem.

Theo Phó Chủ tịch YouTube tại Mỹ, bà Tara Walpert Levy, các nhà sáng tạo nội dung đang được hưởng lợi từ cách tiếp cận đa nền tảng như video ngắn, phát sóng trực tiếp (livestream) trên YouTube. Cách tiếp cận này đã mang lại kết quả tích cực khi các kênh đăng ký có thể chia sẻ cả nội dung ngắn và dài với lượng người xem, giúp số lượng đăng ký theo dõi tăng lên so với việc chỉ tập trung vào một định dạng.

Tuy nhiên, khi kiếm lợi nhuận từ các video YouTube thời lượng dài, quảng cáo sẽ phải phát trước hoặc trong video, điều này khiến doanh thu bị giảm. Tuy nhiên, thay vì chạy quảng cáo trước mỗi video ngắn, YouTube sẽ phải tìm ra cách khác để giúp người sáng tạo có thu nhập từ video dạng ngắn. Khi số người xem YouTube Shorts chiếm phần đông thì YouTube cần bù đắp cho doanh thu quảng cáo bị thâm hụt.

Giám đốc tài chính Ruth Porat của Alphabet cho biết: "Chúng tôi đang gặp phải một chút khó khăn đối với tăng trưởng doanh thu khi lượng người xem YouTube Shorts tăng theo tỷ lệ phần trăm của tổng thời gian trên YouTube".

Quỹ Shorts không phải là một cách lâu dài để người sáng tạo kiếm tiền từ những video ngắn. Trong một bài đăng trên blog từ tháng 2, YouTube cho biết đang tìm thêm cách để các nhà sáng tạo có thể kiếm tiền, ví dụ như đăng những video với nội dung liên quan đến thương hiệu mà người dùng có khả năng mua sắm.

Thuỳ Chi (T/h)