Hơn 90 startup cung cấp giải pháp ứng phó COVID-19

Phúc Anh 15:55, 01/04/2020

Văn phòng Đề án 844, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổng hợp các startup cung cấp giải pháp, ứng dụng công nghệ liên quan đại dịch COVID-19.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 có diễn biến phức tạp tại Việt Nam, cả đất nước đều trong tâm thế cao với việc phòng và chống dịch. Theo khảo sát đến ngày 30/03/2020 từ Văn phòng "Đề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia đến năm 2025" (Đề án 844), Bộ Khoa học và Công nghệ, hiện tại có hơn 90 dự án/ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo cung cấp giải pháp công nghệ không chỉ hỗ trợ xử lý trực tiếp tuyến đầu dịch bệnh, mà còn giúp giải quyết vấn đề cho nhóm cộng đồng đang cách ly, hay nhóm chịu ảnh hưởng gián tiếp.

Văn phòng Đề án 844, Bộ Khoa học và Công nghệ tiếp tục tiếp thu các giải pháp từ startup và tiến hành kêu gọi các nguồn lực hỗ trợ phù hợp.

 

Đơn cử như một startup đã sản xuất những tấm che mặt bằng công nghệ in 3D để gửi tặng cho các bệnh viện trước tình trạng thiếu hụt nhựa PPE. Công ty cũng đưa robot đến nhiều bệnh viện trên thế giới nhằm vừa chăm sóc người bệnh nằm tại viện, vừa giúp bác sĩ và người thân có thể thăm khám bệnh nhân từ xa.

Cùng với đó, Bệnh viện Trung ương Huế đã tự chế tạo và đưa vào vận hành một con "robot" chăm sóc người bệnh với chức năng tiếp phẩm phục vụ cho các bệnh nhân trong thời gian cách ly điều trị do nghi nhiễm SARS-CoV-2 nhằm ngăn ngừa, giảm lây lan cũng như đảm bảo sức khỏe cho đội ngũ nhân viên y tế.

Hoặc startup đưa ra hệ thống thiết bị bay thông minh kết nối trực tiếp người bán & người mua trên nhà cao tầng, an toàn, dễ quản lý, tiết kiệm 50% phí giao hàng, không chậm trễ do kẹt xe, đem về thu nhập cho người sở hữu.

Tính đến sáng 1/4 đã có tới 93 startup đăng ký và dự kiến số lượng này sẽ còn tăng cao hơn nữa trong các ngày tới.

Thanh Thanh/TH