Honda mở bán ô tô tự lái cấp độ 3 đầu tiên trên thế giới

10:27, 06/03/2021

Từ 5/3, hãng sản xuất ô tô Nhật Bản Honda Motor Co. sẽ chào bán mẫu ô tô con Legend được tân trang ở Nhật Bản với công nghệ tự hành cấp độ 3 "Honda Sensing Elite".

Honda Legend là xe tự lái đầu tiên trên thế giới đạt chứng nhận cấp độ 3, mở đường cho ngành công nghiệp xe hơi trong nỗ lực thương mại hóa loại xe này. Các chuyên gia đang quan sát liệu nhu cầu của Legend có đủ để tạo động lực cho các hãng xe khác hay không.

Xe tự lái cấp độ 3 không yêu cầu tài xế trong một số điều kiện nhất định, song lái xe phải khôi phục quyền điều khiển chỉ trong vài giây sau khi nhận cảnh báo.

Trong một cuộc họp báo trực tuyến, Trưởng bộ phận kỹ sư nghiên cứu Honda R&D Co., Yoichi Sugimoto, cho biết công nghệ tự hành có khả năng giảm gánh nặng cho người lái đồng thời loại bỏ lỗi của con người gây ra các vụ tai nạn giao thông.

xe1-11311699.png

Honda Legend có giá 11 triệu yen.

Theo ông Sugimoto, tài xế và hệ thống cùng chia sẻ nhiệm vụ lái xe. Traffic Jam Pilot là bước đầu tiên và Honda sẽ đánh giá thị trường Nhật Bản đón nhận công nghệ xe tự lái như thế nào.

Honda tỏ ra thận trọng khi giới thiệu chức năng hiện đại này. Chỉ có 100 xe được sản xuất, áp dụng cho hình thức bán và thuê lại. Legend có giá 11 triệu yen (2,34 tỷ đồng).

Giải thích lý do vì sao lại phát hành hạn chế như vậy, ông Kimiyoshi Teratani – người phụ trách Honda Nhật Bản – cho hay, mô hình bán và thuê lại giúp bảo trì thường xuyên và kỹ lưỡng hơn. Ngoài ra, còn phải giải thích công nghệ mới một cách tường tận cho khách hàng.

Minh Thùy (T/h)