Honda ra mắt xe tự lái cấp độ 3 đầu tiên trên thế giới

10:06, 10/03/2021

Honda chỉ sản xuất duy nhất 100 chiếc với mức giá rất cao từ 102.000 USD, điều này cho thấy sự thận trọng của công ty Nhật với xe điện tự lái cấp độ 3 của mình.

Chiếc xe mang tên Honda Legend đã được ra mắt tại một sự kiện báo chí trực tuyến ngày 4/3/2021.


(ảnh minh họa)

Honda Legend là xe tự lái đầu tiên trên thế giới đạt chứng nhận cấp độ 3, mở đường cho ngành công nghiệp xe hơi trong nỗ lực thương mại hóa loại xe này. Các chuyên gia đang quan sát liệu nhu cầu của Legend có đủ để tạo động lực cho các hãng xe khác hay không. Xe tự lái cấp độ 3 không yêu cầu tài xế trong một số điều kiện nhất định, song lái xe phải khôi phục quyền điều khiển chỉ trong vài giây sau khi nhận cảnh báo.

Yoichi Sugimoto, người đứng đầu bộ phận công nghệ hỗ trợ lái xe tại Honda R&D, nói với các phóng viên: “Hầu hết các vụ tai nạn đều liên quan đến lỗi của con người, việc lái xe sẽ thú vị hơn nếu chúng ta có thể giảm thiểu sự mệt mỏi và căng thẳng của người lái xe. Chúng tôi hướng tới việc giảm gánh nặng khi lái xe và đang bước vào một giai đoạn mới của Honda Sensing”.


(ảnh minh họa)

Công nghệ tự lái trên Honda Legend có thể giải phóng người lái xe khỏi tình trạng giao thông tắc nghẽn khi đi với tốc độ chậm hơn 50 km một giờ.

Hệ thống tự động tăng tốc, phanh và lái trong khi giám sát môi trường xung quanh xe, sử dụng dữ liệu từ bản đồ độ nét cao và cảm biến bên ngoài. Trong khi đó, tài xế tận hưởng hệ thống thông tin giải trí trên màn hình điều hướng, song phải phản hồi yêu cầu của hệ thống khi xe tăng tốc.


(ảnh mình họa)

Honda cho biết họ đã mô phỏng khoảng 10 triệu tình huống có thể xảy ra và tiến hành lái thử trên đường cao tốc khoảng 1,3 triệu km để phát triển chiếc xe.

Sugimoto nói: “Người lái xe và hệ thống sẽ chia sẻ nhiệm vụ lái xe, chúng tôi muốn đánh giá mức độ chào đón của việc lái xe tự động tại thị trường Nhật Bản”.

Honda đang thực hiện một cách tiếp cận thận trọng để giới thiệu công nghệ tự lái tiên tiến này. Chỉ có 100 chiếc được sản xuất, có giá vào khoảng 11 triệu yên (102.000 USD tương đương với 2,34 tỷ đồng).

Ông Sugimoto tin rằng, công nghệ cấp độ 3 là thứ cần thiết trong tương lai. Thậm chí, ông hi vọng trong 1 – 2 thập kỷ tới sẽ đưa vào một trong các mẫu xe bán chạy nhất của Honda.

Trọng Nguyễn (T/h)