HỌP TRỰC TUYẾN – GIẢI PHÁP CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TRONG CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0

11:53, 21/02/2020

Trong những năm gần đây trước yêu cầu của cải cách hành chính nhà nước, các địa phương đã triển khai nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động hành chính công trong đó có giải pháp phòng họp trực tuyến. Đây là một trong những giải pháp hữu hiệu nâng cao chất lượng cải cách hành chính, nâng cao chất lượng hoạt động hành chính công.

ĐỂ CƠ SỞ KHÔNG CÒN XA XÔI

Tháng 6-2019, lần đầu tiên cán bộ xã Tủa Sín Chải, huyện Sìn Hồ được dự phiên họp sơ kết 6 tháng đầu năm của UBND tỉnh Lai Châu. Điều đặc biệt hơn nữa, họ được dự họp ngay tại trụ sở UBND xã cách trung tâm tỉnh gần 100km. Mọi thông tin nóng hổi, những chủ trương, biện pháp đề ra để phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm từ phòng họp của UBND tỉnh Lai Châu và 8 điểm cầu tại các huyện, thành phố được truyền tải trực tiếp đến tận cấp cơ sở.  

Đồng chí Sùng A Di, Bí thư Đảng uỷ xã Tủa Sín Chải vui mừng chia sẻ: lần đầu tiên được dự họp trực tiếp ngay tại điểm cầu trụ sở xã tôi rất vui mừng, phấn khởi. Tủa Sín Chải là xã vùng cao, sâu, xa nhất của huyện Sìn Hồ, giao thông đi lại khó khăn, mỗi lần đi công tác ra tỉnh, huyện dự họp phải mất từ 2 đến 3 ngày cả đi và về. Với giải pháp họp trực tuyến cán bộ xã sẽ tiết kiệm được thời gian, chi phí khi tham gia các cuộc họp với cấp trên. Nhờ đó hiệu quả công việc sẽ nâng lên rất nhiều.  

Có được kết quả trên là sự quyết liệt của Huyện uỷ, UBND huyện Sìn Hồ khi xây dựng đề án Phòng họp trực tuyến từ UBND huyện nối 22 điểm cầu tại tất cả các xã, thị trấn trên toàn huyện. Được triển khai từ cuối năm 2018, đến tháng 7-2019 đề án đã hoàn thành với tổng số 23 điểm cầu tính cả điểm cầu tại UBND huyện kết nối không gian số đến tất cẩ các xã, thị trấn trên địa bàn.

Chia sẻ về ý nghĩa của phòng họp trực tuyến, đồng chí Hà Quý Trọng, Chánh văn phòng UBND huyện Sìn Hồ cho biết: Sìn Hồ là huyện biên giới, vùng sâu, vùng xa có địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn. Việc cán bộ xã mỗi lần lên huyện họp rất vả về đi lại, ăn, ở nhất là trong mùa mưa lũ. Chính từ những khó khăn trên và yêu cầu của cải cách hành chính nhà nước, huyện Sìn Hồ đã xây dựng đề án Phòng họp trực tuyến kết nối từ UNBD huyện đến tất các xã, thị trấn. Từ khi đi vào hoạt động hệ thống phòng họp trực tuyến đã nhận được sự ủng hộ lớn từ tất cả các xã, thị trấn vì nâng cao hiệu quả họp khi tiết kiệm được thời gian, chi phí, số người được dự họp đông hơn. Sìn Hồ là huyện thứ 2 trên địa bàn tỉnh Lai Châu thực hiện đề án này.

KẾT NỐI TRUNG ƯƠNG VỚI ĐỊA PHƯƠNG

          Sáng ngày 17/12/2019, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh" năm 2020. Đồng chí Bùi Trường Giang - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội. Điều đặc biệt, Hội nghị được kết nối trực tiếp đến 63/63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lai Châu có đồng chí Vũ Văn Hoàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các đồng chí báo cáo viên cấp tỉnh, giảng viên Trường Chính trị tỉnh cùng hơn 4.000 cán bộ, chiến sỹ ở 101 điểm cầu trong toàn tỉnh. Tại Hội nghị, các đại biểu được Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Chí Bảo - nguyên Ủy viên Hội đồng lý luận Trung ương, Chuyên gia cao cấp Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh thông tin chuyên đề năm 2020 về “Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đáp ứng yêu cầu giai đoạn cách mạng mới”. 

Đối với một địa phương biên giới, miền núi như tỉnh Lai Châu đây là sự kiện có ý nghĩa lớn. Bởi cùng một thời điểm hơn 4.000 cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn toàn tỉnh được xem trực tiếp nội dung quán triệt chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh" từ Ban Tuyên giáo Trung ương. Với 101 điểm cầu trực tuyến từ Trung tâm hội nghị tỉnh đến các xã biên giới xa xôi nhất Ka Lăng, Thu Lũm, Mù Cả (huyện Mường Tè), các xã vùng cao Ma Ly Pho, Dào San, Pa Vây Sử, Vàng Ma Chải (huyện Phong Thổ), các xã vùng thấp Nậm Hăn, Nậm Mạ, Nậm Cuổi (huyện Sìn Hồ) đây thực sự là đợt sinh hoạt chính trị, quán triệt chuyên đề sâu rộng, có đông người được tham dự, tiết kiệm chi phí của tỉnh Lai Châu.

Hình thức họp trực tuyến được triển khai hoàn chỉnh đã giúp tỉnh Lai Châu nâng cao hiệu quả các cuộc họp giao ban, sơ kết, tổng kết. Đồng thời họp trực tuyến còn được xem là giải pháp góp phần thực hành tiết kiệm, chống lãng phí để học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Việc triển khai hệ thống họp trực tuyến giúp UBND tỉnh Lai Châu giảm thiểu chi phí, thời gian đáng kể và hạn chế những rủi ro trong việc di chuyển, nhất là khi Lai Châu là một tỉnh miền núi, có điều kiện giao thông đi lại còn xa xôi, khó khăn, xã xa nhất cách trung tâm tỉnh hơn 200km. Điều này cũng giúp việc ứng biến và thông tin liên lạc được diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn khi có những tình huống bất ngờ phát sinh như thiên tai, dịch bệnh xảy ra trên địa bàn.

Có thể thấy họp trực tuyến là một hình thức hội nghị mới có nhiều lợi thế hơn so với hình thức họp truyền thống, đây cũng là xu thế trong cải cách hành chính ở nhiều quốc gia trên thế giới. Với việc ứng dụng những thành tựu khoa học công nghệ trong quản lý hành chính nhà nước như hiện nay, nhất là thành tựu của lĩnh vực công nghệ thông tin trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, họp trực tuyến là xu thế tất yếu.   

Trương Huy - Nguyễn Văn Kiều