Huawei lao đao vì lệnh trừng phạt của Mỹ, mức tăng trưởng hàng năm thấp nhất trong thập kỷ qua

17:52, 02/04/2021

Huawei đã đạt doanh thu 891,4 tỷ nhân dân tệ (136,7 tỷ USD) trong năm 2020, tăng 3,8% so với một năm trước, đây được xem là mức tăng trưởng doanh thu hàng năm thấp nhất trong thập kỷ qua.

Theo báo cáo tài chính được kiểm toán bởi Tập đoàn kiểm toán KPMG cho biết, Huawei đã đạt doanh thu 891,4 tỷ nhân dân tệ (136,7 tỷ USD) trong năm 2020, tăng 3,8% so với một năm trước, đây được xem là mức tăng trưởng doanh thu hàng năm thấp nhất trong thập kỷ qua. Trong đó, doanh thu từ thị trường Trung Quốc chiếm 65,6% tổng doanh thu với mức tăng trưởng doanh thu tại thị trường nội địa đạt 15,4% so với năm 2019.

Đáng nói, Trung Quốc là khu vực duy nhất nơi Huawei có doanh thu tăng trưởng dương. Tổng doanh thu tại Trung Quốc của công ty đạt 584,9 tỷ nhân dân tệ (khoảng 89,7 tỷ USD), tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2019 và chiếm hơn 65% tổng doanh thu.

Trong khi mức tăng trưởng tại thị trường nội địa tăng cao thì tại các thị trường nước ngoài có mức tăng trưởng âm, với doanh số bán hàng giảm 12,2% tại các thị trường Châu Âu, Châu Phi và Trung Đông, trong khi doanh số bán hàng tại Châu Á - Thái Bình Dương cũng giảm 8,7%.

Sự suy giảm doanh số tại các thị trường nước ngoài cho thấy những khó khăn mà Huawei đang gặp phải sau khi bị chính quyền Washington đưa ra các các biện pháp trừng phạt thương mại vì lo ngại an ninh quốc gia.

Cụ thể, Mỹ đã áp dụng không ít biện pháp trừng phạt Huawei trong hai năm qua. Washington nhiều lần khẳng định Huawei là mối đe dọa an ninh quốc gia, điều mà Huawei vẫn luôn phủ nhận.

Chính quyền Washington đưa ra các các biện pháp trừng phạt Huawei vì lo ngại an ninh quốc gia.

Năm 2019, Mỹ đưa Huawei vào danh sách đen, hạn chế các công ty Mỹ xuất khẩu một số công nghệ nhất định cho hãng viễn thông Trung Quốc. Google sau đó cắt đứt quan hệ với Huawei, kết quả là Huawei không thể sử dụng hệ điều hành Android của Google trên điện thoại thông minh.

Đây không phải là vấn đề đáng nói ở đại lục, nơi các dịch vụ của Google đều bị chặn, nhưng nó gây ảnh hưởng lớn đến thị trường quốc tế của Huawei.

Năm ngoái, Mỹ giáng đòn mạnh khi tách Huawei ra khỏi nguồn cung cấp chip quan trọng mà hãng này cần để sản xuất điện thoại thông minh. Doanh số điện thoại thông minh của Huawei trên toàn cầu sụt giảm nghiêm trọng.

Trong một cuộc họp báo sau khi công bố kết quả của công ty, ông Ken Hu Houkun Chủ tịch luân phiên của Huawei nói rằng, mặc dù doanh thu từ điện thoại thông minh giảm trong năm ngoái, nhưng thu nhập từ các loại phần cứng, phần mềm và dịch vụ khác đã tăng lên.

“Tôi tin rằng các bạn sẽ thấy nhiều sản phẩm phần cứng, phần mềm và dịch vụ hơn từ Huawei”, ông nói. Điều này đề cập đến cái gọi là chiến lược 1 + 8 + N của Huawei nhằm phát triển một hệ sinh thái các sản phẩm kỹ thuật số ngoài điện thoại thông minh.

Ba mảng kinh doanh chủ chốt của Huawei bao gồm nhóm kinh doanh tiêu dùng, nhóm kinh doanh hạ tầng viễn thông và nhóm kinh doanh doanh nghiệp đã tạo ra doanh thu lần lượt là 482,9 tỷ nhân dân tệ (75,05 tỷ USD), 302,6 tỷ nhân dân tệ (46,4 tỷ USD) và 100,3 tỷ nhân dân tệ (15,4 tỷ USD), tương ứng với mức tăng trưởng là 3,3%, 0,2% và 23%.

Lợi nhuận ròng tăng 3,2% lên 64,6 tỷ nhân dân tệ (9,9 tỷ USD) trong năm 2020, với tỷ suất lợi nhuận ròng là 7,3%. Trong sáu tháng đầu năm 2020, tỷ suất lợi nhuận ròng của công ty là 9,2%.

Huawei cho biết đã đầu tư 141,9 tỷ nhân dân tệ (21,7 tỷ USD), tương đương 16,7% doanh thu cho việc nghiên cứu và phát triển (R&D) vào năm ngoái. Khoản đầu tư tích lũy cho R&D của Huawei trong thập kỷ qua đã lên tới 720 tỷ nhân dân tệ (110,4 tỷ USD).

“Huawei không theo đuổi tỷ suất lợi nhuận, thay vào đó chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào nghiên cứu và phát triển,” Shi Yanli, Phó Giám đốc tài chính của Huawei cho biết.

Năm ngoái được cho là một trong những thách thức lớn nhất trong lịch sử gần đây của Huawei. Việc chính quyền Washington đưa Huawei vào Danh sách thực thể đã hạn chế khả năng mua phần cứng, phần mềm và dịch vụ từ các nhà cung cấp Mỹ mà không có sự chấp thuận của chính phủ Mỹ.

Điều đó đã ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh mảng điện thoại thông minh của Huawei, vốn bị thiếu chất bán dẫn cao cấp, và dẫn đến quyết định của công ty vào tháng 11 năm ngoái là bán mảng kinh doanh điện thoại thông minh Honor cho một tập đoàn khác.

Minh Phương (t/h)