Hubble chụp nhanh thiên hà hình xoắn ốc phát sáng

08:15, 12/04/2021

Tâm của thiên hà M61 phát sáng, bao quanh bởi các nhánh xoắn ốc uốn lượn.

Thiên hà M61 phát sáng. Ảnh: ESA/Hubble

Cũng như các dải sao sáng thông thường, các nhánh xoắn ốc của M61 được đính các mảng sáng màu đỏ ruby. Những dấu hiệu kể về sự hình thành sao gần đây, những vùng phát sáng này dẫn đến việc M61 được phân loại là thiên hà bùng nổ sao.

Mặc dù hình xoắn ốc lấp lánh của thiên hà này tạo nên một cảnh tượng ngoạn mục, nhưng một trong những đặc điểm thú vị nhất của M61 lại ẩn nấp ở trung tâm của hình ảnh này. Trung tâm của thiên hà cho thấy các túi hình thành sao rộng khắp và chứa một lỗ đen siêu lớn gấp 5 triệu lần Mặt trời.

M61 xuất hiện gần như trực diện, khiến nó trở thành chủ đề phổ biến cho các bức ảnh thiên văn, mặc dù thiên hà nằm cách Trái đất hơn 52 triệu năm ánh sáng. Hình ảnh thiên văn đặc biệt này kết hợp dữ liệu không chỉ từ Hubble mà còn từ máy ảnh FOcal Reducer và Spectrograph 2 tại Kính viễn vọng Rất lớn của Đài quan sát Nam Châu Âu, cùng nhau tiết lộ M61 với độ chi tiết chưa từng có.

Hình ảnh nổi bật này là một trong nhiều ví dụ về tinh thần làm việc theo nhóm của kính thiên văn - các nhà thiên văn thường kết hợp dữ liệu từ kính thiên văn trên mặt đất và trên không gian để tìm hiểu thêm về vũ trụ.

Hoàng Hoài (T/h)