7 bước để viết bài chuẩn SEO Google

16:07, 01/06/2015

Viết bài chuẩn SEO đang là xu hướng trong quá trình biên tập nội dung cho website ở thời điểm hiện tại. Hãy cùng tham khảo các thức để có thể biên tập 1 bài viết chuẩn SEO trong bài viết dưới đây.

Content is king! - Nội dung là vua và luôn đóng vai trò giá trị cốt lõi trong xu hướng SEO ở thời điểm hiện tại và tương lai. Bởi lẽ tất cả các thuật toán mà Google đưa ra ngày càng phức tạp với mục đích là đem lại trải nhiệm tốt nhất và cung cấp những thông tin hữu ích cho người dùng. Chính thế mà các phương pháp SEO như spam backlink, copy bài viết hay nhồi nhét keyword,... sẽ không thể đưa website lên "bảng vàng" của Google.

Ý tưởng viết bài rất quan trọng để có một sản phẩm đạt thứ hạng cao trên bảng xếp hạng của Google nhưng vẫn là vấn đề tương đối khó khăn đặc biệt là các bạn mới nghiên cứu về SEO. Bài viết này sẽ hướng dẫn viết cách viết bài chuẩn SEO Google. 

Viết bài chuẩn SEO gồm những yếu tố nào?

- Nội dung gốc, hấp dẫn và cung cấp thông tin thực sự hữu ích cho người dùng.

- Bài viết phải tự nhiên, không nhồi nhét từ khóa.

- Các keyword chính được xuất hiện rải đều trong nội dung bài viết một cách tự nhiên nhất có thể.

- Keyword chính có mặt trong tiêu đề và mô tả của bài viết.

Ví dụ: nếu bạn đang SEO từ khóa đào tạo SEO thì tiêu đề của bạn có thể viết: Đào tạo SEO tốt nhất tại Hà Nội

- Nếu có thể, nên viết nội dung dưới hình thức hỏi đáp - Google thích điều này.

- Phần mô tả bài viết sẽ đạt hiệu quả cao hơn nhiều khi chứa cả từ khóa chính và từ khóa phụ - Có tác dụng bổ nghĩa cho từ khóa chính và không gây phản cảm cho người đọc.

- Nên có duy nhất 1 thẻ H1 trong bài viết ứng với tiêu đề của bài viết đó.

- Bài viết có liên kết nội bộ (Internal links) tới những bài viết khác với những anchor text phù hợp.

- Bài viết sẽ sinh động và bắt mắt hơn nếu có một bố cục hợp lý, rõ ràng, chèn thêm các hình ảnh, video.

- Hình ảnh minh họa trong bài viết phải sát nghĩa, liên quan đến nội dung. Lưu ý ảnh gốc và có thêm thuộc tính ALT cho hình ảnh.

- Có linkout dẫn đến các trang uy tín, tuy nhiên nên để thuộc tính Nofollow.

- Số lượng từ trong bài viết nên > 1.500 từ và càng dài càng tốt.

7 bước cho một bài viết chuẩn SEO

Bước 1: Chọn chủ đề bài viết

Việc đầu tiên trong quá trình viết bài là chọn chủ đề cho bài viết. Nếu mục đích của bạn khi viết bài là để thu hút nhiều người truy cập vào trang web thì nên chọn những chủ đề đang được nhiều người quan tâm. Công cụ Google Trends sẽ là trợ thủ đắc lực cho bạn trong việc này. Công cụ này sẽ giúp bạn tìm ra những xu hướng đang được người sử dụng quan tâm và thực hiện tìm kiếm nhiều nhất. Ngoài ra bạn cũng nên tìm kiếm những nội dung, chủ đề độc đáo, chưa được nhiều người khai thác nhưng đang có xu hướng phát triển, hay có nhiều lượt tìm kiếm. Rõ ràng là khi bạn tham gia vào chủ đề có không nhiều người trước đó thì đương nhiên việc lên top là điều không khó.

Nói chung việc mà bạn cần làm ở bước này là "Hãy chọn chủ để liên quan đến những bài đã có và mở rộng nó theo chiều hướng đang phát triển nhưng chưa có nhiều người sử dụng và hãy chắc chắn bạn có khả năng viết tốt về vấn đề đó."

Bước 2: Nghiên cứu từ khóa bài viết như thế nào ?

Mắt xích chính để tạo ra một bài viết chuẩn SEO và quan trọng hơn là để phục vụ đúng nhu cầu tìm kiếm của những người dùng ngày càng thông minh. Hiểu đơn giản là vào thời điểm hiện tại, hầu như các "thượng đế" sẽ không sử dụng những từ khóa ngắn quá chung chung khi tìm kiếm. Các từ khóa dài hướng tới mục đích cụ thể được sử dụng nhiều hơn. Do vậy việc tập trung vào các từ khóa ngắn thì thực sự bạn đang lao vào cuộc chiến cạnh tranh từ khóa mạnh mẽ từ đối thủ, đôi khi bài viết của bạn sẽ nhận được kết quả là chìm nghỉm giữa rất nhiều bài viết tương tự.

Ví dụ đơn giản ở đây là nếu bạn đang có ý định tìm kiếm 1 khóa học kế toán chắc chắn bạn sẽ không tìm từ khóa "kế toán" đúng không, thay vào đó bạn sẽ tìm kiếm một số từ khóa như: 

- Học kế toán

- Khóa học kế toán

- Học kế toán tổng hợp

- Đào tạo kế toán tại Hà Nội

 - Học kế toán ở đâu tốt nhất...

Bạn cần chú ý đến bộ từ khóa đi cùng nhau chứ không phải một từ khóa duy nhất. Hãy xác định cho mình đâu là từ khóa chính, đâu là từ khóa phụ. Sau đó sử dụng từ khóa phụ để bổ sung ý nghĩa và thay thế cho từ khóa chính để tránh việc gây nhàm chán và phản cảm cho người đọc.

Để có thể lựa chọn được từ khóa bạn có thể sử dụng một vài công cụ như: Google Suggest, Google Keyword Planner. Một hành động khác mà bạn có thể thực hiện nhằm đảm bảo cho việc lên top của bài viết là thăm dò đối thủ. Những bài viết khác cùng chủ đề thậm chí là có cùng bộ từ khóa với bài viết của bạn sẽ là những đối thủ nặng kí. Bạn cần xem qua để hiểu rõ những ưu nhược điểm từ đó cải thiện trên bài viết của mình nhằm đạt kết quả tốt hơn.

>>> Tham khảo: Cách phân tích bộ từ khóa hiệu quả trong SEO

Bước 3: Dựng khung sườn và cấu trúc cho bài viết.

Cũng giống như khi làm văn, 1 bài viết chuẩn SEO nên có đầy đủ 3 phần: Mở bài, thân bài và kết bài. Xây dựng khung sườn cho bài viết và triển khai viết bài theo các ý chính.

Chất lượng của bài viết sẽ không cao nếu bạn viết ngẫu hứng một mạch văn từ đầu đến cuối. Nó cũng tương tự như việc nặn tượng bằng đất sét vậy. Những nghệ nhân chuyên nghiệp luôn làm bộ khung trước rồi mới đắp đất sét lên thì bức tượng sẽ có độ vững chắc cũng như bám sát ý tưởng ban đầu.

Bài viết ngoài phục vụ cho độc giả, ta nên quan tâm nhiều hơn một chút đến cách mà Google nhìn nhận. Hãy sử dụng các thẻ Heading một cách khéo léo cho những đề mục chính và phụ bên trong bài viết.

Bước 4: Triển khai viết bài.

Hãy bắt đầu với việc viết như thế nào cho hay, thế nào cho hấp dẫn người đọc. Có một điều mà bạn phải thừa nhận là mỗi một nhà văn đều có văn phong khác nhau không ai giống ai, nhưng đều chung một mục đích là truyền tải cảm xúc, ý nghĩa cũng như thu hút được sự tập trung của độc giả. Như vậy chúng ta có thể thấy rằng việc viết như thế nào cho hay sẽ không có bất kì một tiêu chuẩn nào cả.

Khi viết bài hãy viết thật tự nhiên và đừng quan tâm đến từ khóa, sau đó hãy trở lại và sửa những vị trí mà bạn có thể đặt từ khóa một cách hợp lý. Việc này giúp bạn viết thoải mái hơn, nội dung được tập trung cũng như quản lý được chính xác vị trí và số lượng từ khóa mà bạn muốn đưa vào bài viết.

Đặt liên kết nội bộ + linkout tới các bài viết liên quan:

Đừng quên đặt những liên kết nội bộ một cách hợp lý vào bài viết liên quan cùng chủ đề với bài viết của bạn. Điều này sẽ giúp cho cấu trúc tổng thể trang web của bạn trở nên chặt chẽ hơn đồng thời giúp Google index được các nội dung khác bên trong website một cách tốt hơn. Ngoài việc tạo điều kiện cho Google bot tiếp tục cập nhật nội dung đã có thì các liên kết nội bộ còn giúp bạn tăng pageview nếu liên kết đó được đặt chính xác, đánh đúng điểm tò mò của người đọc sẽ khiến họ click vào. 

Một ví dụ khá hay và nổi tiếng chính là bách khoa toàn thư wikipedia. Bạn vào đọc bất kì một bài viết nào chắc hẳn cũng sẽ hoa mắt chóng mặt với số lượng liên kết nội bộ khổng lồ. Nó giống như một bộ não thực sự vậy, mọi kiến thức được móc nối với nhau và đáp ứng nhưu cầu tìm hiểu kiến thức của người dùng một cách chính xác.

Ngoài các liên kết nội bộ, ta nên trỏ thêm các liên kết ra ngoài các trang uy tín. Việc bài viết của bạn có các liên kết dẫn đến các trang web uy tín giống như việc bạn có quan hệ với một người có địa vị trong xã hội. Google đánh giá cao việc này từ đó gia tăng thứ hạng cho trang web của bạn. Một điều lưu ý ở đây là không nên đặt quá nhiều liên kết ra ngoài (theo mình là nên từ 2-3 link là hợp lý) và cần đặt thuộc tính "rel=nofollow" cho các liên kết đó.

Bước 5: Tối ưu tiêu đề và mô tả bài viết.

Một sản phẩm chất lượng tốt, giá thành hợp lý thì còn cần có một cái tên xứng đáng và giới thiệu hấp dẫn để đi sâu vào tiềm thức người tiêu dùng. Tiêu đề và mô tả bài viết cũng vậy. Thông qua tiêu đề và mô tả độc giả có thể đón nhận một phần nội dung bài viết mà các bạn hướng tới. Bạn có thể tham khảo các thức tối ưu hóa thẻ tiêu đề trong bài vết Hướng dẫn tối ưu hóa Onpage cho website.

Bước 6: Đảm bảo về số lượng từ khóa trong bài viết.

Sau khi hoàn thành 5 bước trên, hãy kiểm tra bài viết thêm 1 lần nữa. Ngoài việc rà soát lại nội dung vừa xây dựng ta hãy chèn thêm các từ khóa bên trong bài viết một cách hợp lý. Nên nhớ, thời đại mà từ khóa có mặt ở khắp nơi đã thực sự kết thúc. Thay vì sử dụng các từ khóa chính xác, bạn có thể sử dụng các từ khóa mở rộng đồng nghĩa để nội dung trở nên phong phú mà vẫn đảm bảo số lượng từ khóa hợp lý trong bài viết.

Bước 7: Tăng độ phổ biến cho bài viết.

Đừng nghĩ bài viết đăng lên là ngay lập tức có thể đạt được thứ hạng cao nhất. Muốn đạt được điều đó, bạn phải tăng tốc time bài viết được index, thu hút lượng view ban đầu để "mồi" cho bài viết đạt thứ hạng tốt trong thời gian ngắn.

- Submit bài viết lên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing,...

- Gửi bài lên các trang Social Bookmark. Chia sẻ bài viết lên các trang mạng xã hội để được những lượt view, chia sẻ, bình luận từ độc giả. Bạn cũng có thể kêu gọi bạn bè vào comment, "chém gió" để tăng độ uy tín cho bài viết.

Lời kết

Một bài viết chuẩn SEO bao gồm cả sự thân thiện đối với công cụ tìm kiếm đồng thời đạt được sự ủng hộ từ người đọc. Cũng như mỗi nhà văn khác nhau, mỗi người làm SEO cũng nên tự tìm cho mình văn phong thích hợp nhất. Nên nhớ, đỉnh cao của viết nội dung là nghệ thuật điều hướng người dùng và bài viết của bạn nhận được nhiều chia sẻ và bình luận tích cực từ độc giả. Để có được điều đó thì không cách nào khác là bài viết phải có giá trị to lớn trong mắt độc giả.

Mạnh Cường (Theo vseo.vn)