Hướng dẫn thí sinh tự do đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT

22:32, 27/04/2021

Ngày 27/4 là ngày đầu tiên thí sinh trên cả nước đăng ký dự thi (ĐKDT) tốt nghiệp THPT. Bộ GD&ĐT đã có những lưu ý đặc biệt với thí sinh tự do ĐKDT để được xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Những thí sinh chưa tốt nghiệp THPT (đã học xong chương trình THPT trong năm học 2020-2021, đã học xong chương trình THPT ở những năm trước nhưng chưa thi tốt nghiệp THPT hoặc đã thi tốt nghiệp THPT ở những năm trước nhưng chưa tốt nghiệp) phải ĐKDT tại trường phổ thông nơi học lớp 12.

Trường hợp đặc biệt (chỉ áp dụng cho đối tượng thí sinh đã thi tốt nghiệp THPT ở những năm trước nhưng chưa tốt nghiệp) đăng ký tại trường phổ thông trên địa bàn quận, huyện, thị xã nơi cư trú (theo xác nhận về cư trú của UBND cấp xã).

Thí sinh tự do đang đi công tác xa nếu có đủ căn cứ về việc không thể dự thi tại nơi cư trú hoặc nơi học lớp 12 được ĐKDT tại trường phổ thông trên địa bàn nơi công tác.

 Thí sinh tự do phải ĐKDT tại trường phổ thông nơi học lớp 12.

Với thí sinh không đủ điều kiện dự thi trong các năm trước do bị xếp loại kém về học lực ở lớp 12, phải đăng ký và dự kỳ kiểm tra cuối năm học đối với một số môn học có điểm trung bình dưới 5,0 điểm, bảo đảm khi lấy điểm bài kiểm tra thay cho điểm trung bình môn học để tính lại điểm trung bình cả năm thì đủ điều kiện về học lực theo quy định.

Với thí sinh không đủ điều kiện dự thi trong các năm trước do bị xếp loại yếu về hạnh kiểm ở lớp 12, phải được UBND cấp xã nơi cư trú xác nhận việc chấp hành chính sách pháp luật và các quy định của địa phương để được trường phổ thông nơi học lớp 12 xác nhận đủ điều kiện dự thi về xếp loại hạnh kiểm theo quy định.

Với thí sinh bị mất bản chính học bạ THPT phải có xác nhận lại bản sao học bạ được cấp, trên cơ sở đối chiếu với hồ sơ lưu của trường phổ thông nơi học lớp 12 hoặc căn cứ vào hồ sơ thi của các kỳ thi trước.

Bộ GD&ĐT lưu ý chung, đó là các thí sinh ĐKDT phải có giấy Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân (gọi chung là Căn cước công dân); nếu thí sinh có hai Căn cước công dân trở lên chỉ được sử dụng một Căn cước công dân để ĐKDT.

PV (T/h)