Huyện Ba Vì tổ chức tập huấn công tác thư viện trường học

09:56, 30/12/2022

Buổi tập huấn giúp cho cán bộ quản lý, nhân viên thư viện cập nhật, tăng cường kiến thức, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm phát triển hệ thống thư viện các trường phổ thông trên địa bàn huyện theo hướng “chuẩn hóa, thân thiện và hiện đại, đáp ứng hội nhập Quốc tế”.

Ngày 29/12, Phòng GD&ĐT Ba Vì (Hà Nội) phối hợp Công ty CP Tập đoàn Công nghệ Quảng Ích tổ chức tập huấn công tác thư viện trường học.

Tham dự tập huấn có bà Đặng Thị Kim Tuyến và ông Nguyễn Danh Cường - Phó Trưởng Phòng GD&ĐT Ba Vì; cùng sự có mặt của 110 cán bộ quản lý ở cả ba cấp học, 70 nhân viên thư viện các trường Tiểu học, THCS, PTCS trên địa bàn huyện.

Phát biểu tại buổi tập huấn Bà Đặng Thị Kim Tuyến cho rằng, thư viện đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ công tác học tập và giảng dạy. Ở mỗi trường học, thư viện trở thành một trong những nơi cung cấp tri thức hiệu quả nhất cho giáo viên và học sinh. Do đó, việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của công tác thư viện đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Bà Đặng Thị Kim Tuyến - Phó Trưởng Phòng GD&ĐT Ba Vì nêu bật vai trò của công tác thư viện trường học.

Bà Đặng Thị Kim Tuyến - Phó Trưởng Phòng GD&ĐT Ba Vì nêu bật vai trò của công tác thư viện trường học.

Đại diện ngành Giáo dục Ba Vì đã đưa ra một số hướng dẫn tại Thông tư số 16 ngày 22/11/2022 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc ban hành Thông tư quy định tiêu chuẩn thư viện cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông. Thông tư gồm 6 chương, 27 điều, trong đó đưa ra 5 tiêu chuẩn thư viện cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông, bao gồm: Tiêu chuẩn về tài nguyên thông tin; cơ sở vật chất; thiết bị chuyên dùng; hoạt động thư viện; quản lý thư viện.

Để đánh giá các mức độ công nhận thư viện, Thông tư yêu cầu phải đánh giá trên tất cả 5 tiêu chuẩn đã nêu trên theo nguyên tắc khách quan, chính xác, trung thực, công khai, minh bạch, bình đẳng qua phương pháp thống kê, tính toán, thu thập số liệu tại các thư viện. Thời gian đánh giá định kỳ vào cuối mỗi năm học. Cơ quan quản lý giáo dục thực hiện đánh giá và công nhận thư viện theo chu kỳ 5 năm.

Bên cạnh đó, bà Đặng Thị Kim Tuyến cũng khẳng định, kết quả đánh giá thư viện chính là một trong những minh chứng quan trọng để kiểm định chất lượng giáo dục, công nhận đạt chuẩn quốc gia của các trường mầm non, tiểu học, trung học, trường phổ thông có nhiều cấp học và các hoạt động khác theo quy định của pháp luật.

Huyện Ba Vì nâng cao hiệu quả công tác thư viện trong các trường học ảnh 2

Buối tập huấn có sự tham dự 110 cán bộ quản lý ở cả ba cấp học, 70 nhân viên thư viện các trường Tiểu học, THCS, PTCS trên địa bàn huyện.

Thông tư cũng quy định rõ trách nhiệm của các Sở GD&ĐT, các Phòng Giáo dục đào tạo và các cơ sở giáo dục trong việc tham mưu các cấp lãnh đạo đầu tư, xây dựng mới, cải tạo hệ thống thư viện các trường mầm non, tiểu học, trung học và trường phổ thông có nhiều cấp học đảm bảo đạt các tiêu chuẩn được ban hành tại Thông tư.

Bên cạnh đó, bà Đặng Thị Kim Tuyến cũng khẳng định, kết quả đánh giá thư viện chính là một trong những minh chứng quan trọng để kiểm định chất lượng giáo dục, công nhận đạt chuẩn quốc gia của các trường mầm non, tiểu học, trung học, trường phổ thông có nhiều cấp học và các hoạt động khác theo quy định của pháp luật.

Thông tư cũng quy định rõ trách nhiệm của các Sở GD&ĐT, các Phòng Giáo dục đào tạo và các cơ sở giáo dục trong việc tham mưu các cấp lãnh đạo đầu tư, xây dựng mới, cải tạo hệ thống thư viện các trường mầm non, tiểu học, trung học và trường phổ thông có nhiều cấp học đảm bảo đạt các tiêu chuẩn được ban hành tại Thông tư.

Cũng tại buổi tập huấn, bà Nguyễn Thị Ngân - Trưởng phòng Đào tạo Công ty CP Tập đoàn Công nghệ Quảng Ích triển khai tập huấn nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển kho học liệu, thiết bị số, nâng cao hiệu quả quản lý cho cán bộ thư viện trường học đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác thư viện...

Việc đẩy mạnh quy định tiêu chuẩn thư viện cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông, sẽ là một định hướng tích cực đổi mới công tác thư viện và phát triển văn hóa đọc trong trường học gắn với đổi mới hoạt động giáo dục của nhà trường. Từ đó nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, hiệu quả của thư viện trường học trong việc đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục ngành Giáo dục Ba Vì.

PV