ICT sẽ hỗ trợ xây dựng hệ thống lưới điện thông minh

Thiên Thanh 21:15, 09/07/2020

Thị trường năng lượng điện tiếp tục thể hiện tiềm năng to lớn, cần phải xây dựng các mạng lưới điện đáng tin cậy, tiết kiệm, hiệu quả và xanh hơn.

Ngày 8/7, Hội nghị thượng đỉnh năng lượng toàn cầu Huawei lần thứ 7 với chủ đề "Bits định hướng Watts, xây dựng lưới điện thông minh được kết nối hoàn toàn" đã được tổ chức trực tuyến.

Hội nghị có sự tham gia của các khách hàng toàn cầu, các đối tác, chuyên gia trong ngành và các nhà lãnh đạo trong ngành điện năng để thảo luận về tác động và việc ứng phó với đại dịch COIVD-19 cùng những bất ổn chính trị và kinh tế.

Thị trường năng lượng điện tiếp tục thể hiện tiềm năng to lớn, đồng thời ngành này cũng cần phải xây dựng các mạng lưới điện đáng tin cậy, tiết kiệm, hiệu quả và xanh hơn với nguồn cung cấp năng lượng hiệu quả và hợp lý hơn.

Nắm bắt cơ hội để chuyển đổi ngành điện

VTV cho biết, các công ty điện lực trên toàn thế giới đang tìm cách cải thiện chất lượng và hiệu quả bằng cách triển khai các trung tâm dữ liệu và tái cấu trúc các nền tảng quản lý. Họ muốn cung cấp năng lượng xanh, hiệu quả và đáng tin cậy hơn, đồng thời vẫn đảm bảo an ninh lưới điện và cung cấp nhiều dịch vụ giá trị gia tăng thông qua Internet năng lượng để thúc đẩy phát triển xã hội.

Tuy nhiên, các mô hình hoạt động và công nghệ thông thường không hỗ trợ sự chuyển đổi này. Như vậy, ngành điện lực toàn cầu cần xem xét làm thế nào để thích ứng với các xu hướng mới. Làm thế nào lưới có thể phát hiện các vấn đề bảo mật trong thời gian thực và phản hồi nhanh chóng? Làm thế nào chúng ta có thể sử dụng năng lượng sạch tốt hơn và giảm lượng khí thải carbon? Làm thế nào các mạng năng lượng có thể phù hợp với hệ thống điểm sạc đang mở rộng nhanh chóng và đạt được sự quản lý hiệu quả?

Để thay đổi, các thách thức cũng có nghĩa là cơ hội. "Huawei giúp khách hàng đối phó với những thách thức trong ngành và nắm bắt các cơ hội trong tương lai thông qua chuyển đổi kỹ thuật số", David Sun, Phó chủ tịch của Huawei Enterprise BG kiêm Chủ tịch của Nhóm kinh doanh năng lượng toàn cầu cho biết.

Huawei tổ chức Hội nghị thượng đỉnh năng lượng toàn cầu lần thứ bảy với chủ đề "Bits định hướng Watts, xây dựng lưới điện thông minh được kết nối hoàn toàn"

Huawei tích hợp liên tục các công nghệ 5G, IoT, quang, IP, đám mây, dữ liệu lớn và công nghệ AI vào các hệ thống điện. Cùng với các đối tác, Huawei đã đưa ra các giải pháp dịch vụ thông minh, như kiểm tra và phân phối lưới điện với sự hỗ trợ của AI, bao gồm phát điện, truyền tải, chuyển đổi, phân phối và tiêu thụ điện. Các công nghệ này hỗ trợ cảm biến toàn diện, liên kết nối và trí thông minh dịch vụ của các thiết bị đầu cuối điện lực khác nhau.

Ông Sun cũng lưu ý rằng: "Huawei mong muốn chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi kỹ thuật số của ngành điện lực Trung Quốc và các ngành công nghiệp khác với nhiều khách hàng hơn, số hóa ngành điện, và xây dựng các lưới điện thông minh để giúp các công ty điện lực toàn cầu tăng tốc phát triển".

ICT mới hỗ trợ xây dựng các mạng lưới điện thông minh

Ngày càng nhiều công ty điện lực xác định chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số là ưu tiên hàng đầu của họ. Tại hội nghị, Huawei và các nhà lãnh đạo ngành đã minh chứng tầm quan trọng của các công nghệ 5G, AI, dữ liệu lớn và điện toán đám mây cho quá trình này.

Ví dụ như công ty Điện lực China Southern Power Grid (CSG) thấy rằng, các mạng lưới phân phối điện và người dùng cần có hệ thống truyền thông điện năng có tính năng kết nối rộng, băng thông cao, độ trễ thấp, độ tin cậy cao và triển khai nhanh. Những tính năng này đảm bảo phân phối và đo điện thông minh, đồng thời tạo điều kiện cho sự phát triển của nhà thông minh và phương tiện giao thông kết nối Internet (IoV). Đáp lại, công nghệ lớp cắt 5G tiên tiến của Huawei cho phép truyền thông từ nguồn đến đích (end-to-end) của lưới điện thông minh, đảm bảo mạng lưới phân phối điện an toàn và đáng tin cậy cũng như nâng cao hiệu quả.

Huawei Cloud và nền tảng dữ liệu cung cấp khả năng lưu trữ và tính toán dữ liệu khối lượng lớn. Chúng cùng tích hợp tài sản dữ liệu từ nhiều hệ thống của một công ty điện lực vào trong một nền tảng. Thông qua xử lý và chia sẻ dữ liệu tốc độ cao, nền tảng này giúp hoàn thành các nhiệm vụ đầy thách thức khác nhau.

ICT mới cũng có thể cải thiện hiệu quả hoạt động và bảo trì (O&M) của các công ty điện lực. Tập đoàn Điện lực Trung Quốc (SGCC) đã làm việc với Huawei để xây dựng một nền tảng kỹ thuật số, nền tảng IoT và đám mây, giúp giảm thời gian thu thập và lưu trữ dữ liệu từ bốn giờ xuống còn 30 phút cho chi nhánh công ty ở Hà Nam.

Huawei nhúng các mô-đun AI vào hệ thống camera và thiết bị bay không người lái (drone), cho phép nhóm O&M giám sát từ xa các đường truyền điện và phát hiện lỗi. Nhờ vậy, Cục cung cấp điện Thâm Quyến đã giảm thời gian kiểm tra lưới điện từ 20 ngày xuống còn 2 giờ và thời gian để chụp ảnh từ vài giờ xuống vài phút. Nó cũng đã đạt được độ chính xác phân tích hình ảnh tới hơn 90%.

Huawei sẽ triển khai tập trung và quản lý từ xa hàng triệu xe điện (EV) và trạm sạc qua đám mây, cải thiện hiệu quả sạc và quản lý tuổi thọ pin thông qua phân tích dữ liệu với sự hỗ trợ của AI, và tăng hiệu quả quản lý bằng mạng tốc độ cao 5G.

Cung cấp các dịch vụ kỹ thuật số bằng cách sử dụng nguồn tài nguyên cáp (fiber) và điểm trạm phong phú và các giải pháp ICT sáng tạo đã trở thành một trong những xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số lớn cho các công ty điện lực toàn cầu.

Huawei đã làm việc với hơn 190 công ty điện lực trên toàn thế giới, trong đó có 10 công ty hàng đầu trong ngành, để thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số. Các giải pháp của Huawei được sử dụng rộng rãi bởi các công ty điện lực như Công ty Điện lực Saudi, Tổng công ty Truyền tải điện Thổ Nhĩ Kỳ, Cơ quan Điện lực tỉnh của Thái Lan, SGCC và CSG.

Thiên Thanh (T/h)