Indonesia sẽ hiện thực hóa ngành ô tô điện trong thời gian tới

10:31, 10/09/2020

Bộ trưởng Điều phối các vấn đề hàng hải và đầu tư Indonesia Luhut Binsar Pandjaitan đã nhấn mạnh việc phát triển ô tô điện để Indonesia không trở thành thị trường tiêu thụ ô tô điện của các nước khác.

Theo Phóng viên TTXVN tại Jakarta, phát biểu tại cuộc thảo luận tại Thủ đô Jakarta ngày 7/9, Bộ trưởng Điều phối các vấn đề hàng hải và đầu tư Indonesia Luhut Binsar Pandjaitan đã nhấn mạnh việc phát triển ô tô điện phải được thực hiện để Indonesia không trở thành thị trường tiêu thụ ô tô điện của các nước khác. 

Theo ông Luhut, thực tế cho thấy ngành ô tô Indonesia hiện do các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản kiểm soát gần như 96%. Điều này được minh chứng qua thống kê bán hàng của Hiệp hội Công nghiệp ô tô Indonesia (Gaikindo), nơi doanh số bán ô tô ở Indonesia hiện do Toyota, Daihatsu, Suzuki và Honda có xuất xứ từ Nhật Bản kiểm soát.

Do vậy, thông qua sản xuất ô tô điện, Indonesia có thể thoát khỏi “bẫy” công nghệ Nhật Bản. Việc phát triển ô tô điện dễ dàng hơn, đặc biệt là vì nguyên vật liệu để sản xuất đã có sẵn ở Indonesia.

Còn theo Cố vấn đặc biệt về chính sách đổi mới và cạnh tranh công nghiệp thuộc Bộ điều phối các vấn đề hàng hải và đầu tư Satryo Soemantri Brodjonegoro, kỷ nguyên ô tô không khí thải phải là động lực để Indonesia vươn lên và có ngành công nghiệp riêng. Vì vậy, đây là động lực mà Indonesia không được bỏ qua để vươn lên nếu muốn có một nền công nghiệp quốc gia.

Indonesia phát triển ngành ô tô điện vì công nghệ này đơn giản, nhỏ gọn hơn các loại xe ô tô thông thường, chỉ cần chế tạo ra pin, động cơ điện và bộ điều khiển.

Trước đó vào ngày 13/8, Bộ trưởng Luhut Binsar Panjaitan cho biết, công ty Contemporary Amperex Technologi (CATL) đến từ Trung Quốc đầu tư phát triển ngành sản xuất pin xe điện trị giá khoảng 38,59 nghìn tỷ rupiah (2,6 tỷ USD).

Đây là nhà máy sản xuất pin xe điện lớn nhất ở Indonesia. Việc đầu tư vào lĩnh vực pin xe điện là một trong những nỗ lực của chính phủ nhằm khuyến khích việc sử dụng các sản phẩm khai thác ở Indonesia.

Thanh Tùng (T/h)