Influencer Marketing và Video Content “thống trị” ngành quảng cáo trực tuyến Việt Nam 2019

13:53, 24/02/2020

Influencer Marketing cũng tiếp tục giữ vững phong độ khi đem lại nguồn lợi không nhỏ cho các doanh nghiệp, đặc biệt là trong ngành Thương mại điện tử.

Năm 2019, Video Content phủ sóng rộng rãi trên các nền tảng trực tuyến. Hàng loạt chiến dịch Marketing đình đám như Đi để trở về hay hay loạt viral video của một hãng điện máy đều phải "mượn sức" định dạng nội dung này để tiếp cận và chinh phục khách hàng.

Bên cạnh đó, Influencer Marketing cũng tiếp tục giữ vững phong độ khi đem lại nguồn lợi không nhỏ cho các doanh nghiệp, đặc biệt là trong ngành Thương mại điện tử. Theo báo cáo Vietnam Digital Advertising 2019 của Adsota, Influencer Marketing đã góp phần đem lại trung bình 30 triệu lượt truy cập cho các nền tảng Thương mại điện tử lớn.

Influencer Marketing - ba năm vẫn không hề "lỗi mốt"

Được "điểm mặt gọi tên" từ năm 2017, Influencer Marketing ban đầu chỉ là một phương tiện liên quan đến các hoạt động truyền thông xã hội của những người nổi tiếng. Điều này khiến rất nhiều người nghi ngờ về tính hiệu quả của nó khi chi phí thuê người nổi tiếng quá lớn mà lại không thể đảm bảo doanh số.

Sau 3 năm, Influencer Marketing tưởng chừng sẽ mãi giậm chân tại chỗ lại làm rung chuyển ngành quảng cáo vào cuối 2018 - đầu 2019 bởi lợi nhuận khổng lồ mà nó mang lại. Cụ thể, hình thức marketing này đã đưa Shopee và Tiki từ hai vị trí cuối top 5 thương hiệu thương mại điện tử vào quý 3/2017 lần lượt lên vị trí 1 và 3 trong quý 3/2019.

Có thể nói, năm 2019 là năm phát triển mạnh mẽ nhất của các Micro Influencer. Báo cáo Vietnam Digital Advertising 2019 của Adsota cho biết, theo thống kê trên ứng dụng Influencer Discovery với hơn 8000 Influencers, Micro Influencer tại Việt Nam có tỷ lệ tương tác trung bình khoảng 3-5%, cao hơn gấp đôi so với các nhóm influencer khác.

Trong đó, mảng Game Influencers cho thấy rất nhiều dấu hiệu phát triển tích cực. Những gương mặt Game Streamers bắt đầu được các nhãn hàng để ý và ưu ái lựa chọn bởi khả năng tương tác và gắn kết cộng đồng cao khi có thể sở hữu cộng đồng lên đến hàng triệu người.

Thông thường, ngay cả những nội dung đơn giản nhất cũng đạt được sự chú ý và phản hồi ổn định. Ví dụ như, Viruss với gần 3 triệu người theo dõi đã hợp tác với Huawei, Yamaha, Shopee, Appota App,... hay Misthy - sở hữu lượng fan hùng hậu hơn 3.5 triệu người, đã trở thành lựa chọn yêu thích của các sản phẩm như Shopee, GoViet, Coca-Cola,...

Video Content - chễm chệ trên "ngôi vương" của ngành quảng cáo trực tuyến

Hiện nay, các nội dung với định dạng Video đang chiếm ưu thế hơn hẳn trên các nền tảng số, đặc biệt là ở mạng xã hội. Theo báo cáo Vietnam Digital Advertising 2019 của Adsota, lượng tương tác trên Facebook của các nội dung có dạng Video đạt mức 6.55% trên tổng số lượt tiếp cận. Trong khi đó, tỷ lệ tương tác trung bình của một page chỉ đạt 3.81%, bài đăng kèm hình ảnh đạt 5.22%, những bài đăng chứa link dẫn và status lần lượt đạt 3.22%, và 2.71%.

Trong năm 2016, Video Content được ưa chuộng bởi 37% người dùng tham gia khảo sát - vẫn là một định dạng khá lép vế so với những nội dung chứa sự xuất hiện của người nổi tiếng với tỷ lệ được yêu thích chiếm tới 40% người dùng tham gia khảo sát.

Tuy nhiên, đến năm 2019, Video Content đã hoàn toàn chiếm thế "thượng phong" khi được yêu thích bởi gần 50% người dùng tham gia khảo sát. Trong đó, các video dạng Livestream cũng bắt đầu được chú ý và ưa chuộng trên mạng xã hội. "Quyền năng" của định dạng video này nằm ở tính tương tác trực tiếp. 

Những yếu tố âm thanh, hình ảnh hoặc biểu cảm của người nói được truyền tải theo thời gian thực, đem lại cảm giác gần giống như một buổi gặp mặt trực tiếp, qua đó tiếp cận một cách gần gũi hơn với người xem. Đồng thời, các video Livestream thường tốn ít chi phí do không cần chỉnh sửa hậu kỳ, phù hợp cho việc phát hành với tần suất lớn. Kết hợp với những nội dung hấp dẫn, video Livestream có thể thu được một lượng người xem cố định, từ đó tạo dựng một cộng đồng gắn kết lâu dài với người tạo nội dung hoặc thương hiệu.

PV (T/H)

TIN LIÊN QUAN