IoT - Chìa khóa chuyển đổi số thành công cho các doanh nghiệp sản xuất hiện đại

07:22, 29/12/2020

"Ai là kẻ thức thời, người đó sẽ thành công". IoT (Internet of Things) là xu hướng tất yếu dành cho các doanh nghiệp sản xuất hiện đại, song việc sử dụng chìa khóa IoT như thế nào luôn là bài toán lớn mà các doanh nghiệp cần tìm lời giải.

Thực trạng chuyển đối số của các doanh nghiệp sản xuất

Nếu tìm kiếm cụm từ "IoT trong sản xuất" trên Google, có tới 2,62 triệu kết quả hiện ra chỉ sau 0,71 giây - đó là minh chứng rõ ràng nhất cho tầm quan trọng của IoT đối với các doanh nghiệp sản xuất. Giảm chi phí, tăng năng suất, cải thiện trải nghiệm khách hàng,... là những lý do mà IoT trở thành yếu tố "bắt buộc" nếu các doanh nghiệp này không muốn bị bỏ lại phía sau trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

IoT - Chìa khóa chuyển đổi số thành công cho các doanh nghiệp sản xuất hiện đại - 1

Tuy nhiên hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp sản xuất đều chưa có phương pháp chuyển đổi số và cách ứng dụng sản phẩm IoT đúng cách. Họ thường bị lôi cuốn bởi những thứ "high tech" và "ảo diệu" nhưng khi bắt tay vào thực hiện thì hoàn toàn không giống như suy nghĩ.

Bên cạnh đó, bài toán cân bằng giữa lợi ích và chi phí được coi là thách thức lớn nhất mà doanh nghiệp sản xuất phải đối mặt trong quá trình chuyển đổi số. Tài chính, nhân lực và việc thay đổi cơ cấu nội bộ doanh nghiệp đòi hỏi nhiều thời gian để xây dựng, thích nghi và vận hành hiệu quả. Dù vậy, đây là xu hướng tất yếu để doanh nghiệp chuyển mình, bắt kịp guồng quay chuyển đổi số của thế giới.

Tuy nhiên, bắt đầu từ đâu và làm thế nào luôn tiếp tục đặt ra thách thức cho doanh nghiệp.

IoT - Chìa khóa chuyển đổi số thành công cho doanh nghiệp sản xuất

IoT thường là câu "cửa miệng" quen thuộc của bất kỳ doanh nghiệp sản xuất nào bắt đầu hành trình chuyển đổi số. Ứng dụng IoT trong sản xuất hay còn gọi là sản xuất thông minh, số hóa sản xuất được hiểu là ứng dụng sự tiến bộ về công nghệ của các lĩnh vực công nghệ thông tin, điện tử viễn thông và tự động hóa vào thực tế vận hành.

IoT - Chìa khóa chuyển đổi số thành công cho các doanh nghiệp sản xuất hiện đại - 2

Cụ thể, việc số hóa sản xuất giúp cho hệ thống thiết bị giao tiếp với nhau một cách dễ dàng, liên tục mà không cần sự giám sát của con người trong quá trình đó. Theo nghiên cứu, việc ứng dụng IoT trong nhà máy sản xuất giúp năng suất tăng 10-15%, giảm giá thành 15-30%, giảm giờ làm thêm của lao động kỹ thuật 20-25%. Chính vì thế, IoT luôn là một trong những giải pháp hàng đầu giúp doanh nghiệp sản xuất bứt phá trong thời kỳ chuyển đổi số.

Được thành lập và chính thức đi vào hoạt động vào năm 2010, đồng thời sở hữu nhiều thành tựu công nghệ nổi bật, HopLong Tech tự hào được biết đến như một công ty cung cấp thiết bị, giải pháp tự động hóa và tích hợp robot hàng đầu Việt Nam.

Bên cạnh hoạt động thương mại và sản xuất như phân phối thiết bị điện (Các sản phẩm của các thương hiệu lớn như Schneider, Autonics, Hanyoung, Omron, Delta...), giải pháp tự động hóa (Robot công nghiệp, chế tạo máy, chế tạo tủ điện) HopLong Tech còn xây dựng và phát triển các sản phẩm công nghệ IoT. Trong đó, chuỗi sản phẩm phần mềm ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo là Wise IoT (Giải pháp giám sát hiệu suất), Wise PME (Giải pháp giám sát năng lượng), Wise SCADA (Điều khiển giám sát và thu thập dữ liệu) đã và đang nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía khách hàng và đối tác.

IoT - Chìa khóa chuyển đổi số thành công cho các doanh nghiệp sản xuất hiện đại - 3

Đặc biệt, đối với chuỗi sản phẩm trên, HopLong Tech là đơn vị Việt Nam đầu tiên nghiên cứu và phát triển thành công giải pháp IoT ứng dụng công nghệ sóng Zigbee cho nhà máy sản xuất với nhiều lợi ích vượt trội như: Cải thiện thông tin liên lạc giữa các bộ phận sản xuất, định dạng phản hồi để hiển thị tối đa các cảnh báo, cải tiến OEE và chất lượng, giảm chi phí và downtime,...

Trải qua 10 năm xây dựng và phát triển, HopLong Tech đã thấu hiểu phần nào thực trạng cũng như mong muốn của doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam hiện nay. Để tránh các trường hợp "tiền mất tật mang" khi nhập khẩu thiết bị nước ngoài về nhưng lại không dùng được, tất cả các sản phẩm của HopLong Tech không chỉ có giá cạnh tranh so với thị trường trong và ngoài nước mà còn được nghiên cứu và phát triển kỹ lưỡng như được "đo ni đóng giày" cho doanh nghiệp sản xuất Việt.

Giữa làn sóng IoT đang len lỏi trong từng ngõ ngách, các doanh nghiệp sản xuất cần tận dụng tối đa những tiềm năng của công nghệ, hoàn thiện quy trình vận hành, nắm bắt đúng chìa khóa để chuyển đổi số thành công trong thời đại mới.

IoT - Chìa khóa chuyển đổi số thành công cho các doanh nghiệp sản xuất hiện đại - 4

Nền công nghệ Việt Nam nói chung và HopLong Tech nói riêng sẽ mang tới những giải pháp hữu hiệu cho các doanh nghiệp sản xuất, giải quyết được nhiều bài toán mà chủ doanh nghiệp đang đau đầu suy nghĩ. Để tìm hiểu thêm về các sản phẩm, giải pháp công nghệ IoT của HopLong Tech cũng như được nghe tư vấn chi tiết nhất từ các chuyên gia, quý khách hàng và đối tác có thể liên hệ tới Hotline 1900 6536 hoặc truy cập cổng thông tin tại:

https://iiot.hoplongtech.com/

Châu Anh (T/h)