iPhone 14 sẽ được trang bị chip 3 nm mạnh mẽ hơn và tiết kiệm pin hơn?

08:43, 25/12/2020

Dự kiến trong 2 năm tới, Apple có thể sẽ đặt hàng toàn bộ chip 3 nm do TSMC sản xuất cho những mẫu iPhone mới của mình.

Apple là một trong những hãng smartphone đầu tiên sử dụng vi xử lý thiết kế theo tiến trình 5 nm của hãng sản xuất chất bán dẫn TSMC. Đây là công nghệ tiên tiến nhất trong sản xuất chip hiện nay, cho phép tích hợp tới 11,8 tỷ bóng bán dẫn bên trong vi xử lý.

So với chip A13 sản xuất theo tiến trình 7 nm với 8,5 tỷ bóng bán dẫn, vi xử lý mới A14 Bionic của Apple có số bóng bán dẫn cao hơn gần 1,4 lần, qua đó cung cấp hiệu năng cao hơn và tiết kiệm năng lượng hơn đáng kể.

iPhone 14 sẽ được trang bị chip 3 nm mạnh mẽ hơn và tiết kiệm pin hơn? - Ảnh 1.

Theo AppleInsider, Apple hiện chiếm tới tới 85% sản lượng chip 5 nm sản xuất bởi TSMC. Dự kiến trong 2 năm tới, Táo khuyết có thể sẽ đặt hàng toàn bộ chip 3 nm mà công ty Đài Loan (Trung Quốc) này sản xuất để trang bị cho những chiếc iPhone 14. Không chỉ dòng chip A, Apple có thể còn đặt hàng cả dòng chip M trên tiến trình 3 nm.

Một số nguồn tin nội bộ tiết lộ, TSMC sẽ bắt đầu sản xuất chip 3 nm từ năm 2022, sau khi hoàn thành quá trình thử nghiệm vào cuối năm 2021. Theo đó, công ty sẽ đi trước nhà sản xuất Hàn Quốc Samsung khoảng 6 tháng trong việc áp dụng tiến trình mới này.

So với 5 nm, tiến trình 3 nm có thể tăng hiệu năng xử lý thêm 15% trong khi tiết kiệm điện năng hơn 25%. Điều này cho phép các thiết bị tích hợp chip 3 nm có thể kéo dài thời gian sử dụng hơn đáng kể mà không cần phải tăng thêm dung lượng pin.

Trong khi các ông lớn sản xuất chip máy tính như Intel hay AMD hiện vẫn đang dừng lại ở tiến trình 7 nm và 10 nm thì chip di động đã có những bước tiến vượt bậc. Đây cũng là một trong những lý do khiến Apple lại tìm cách loại bỏ chip Intel và chuyển sang sử dụng chip ARM mà công ty tự thiết kế.

Châu Anh (T/h)