Lợi nhuận khổng lồ của Apple đến từ đâu?

14:23, 21/07/2015

Trong 3 tháng cuối năm 2014, Apple đã công bố bản lợi nhuận quý lớn nhất trong lịch sử của mình là 18 tỷ USD.

Năm tài khóa của Apple kết thúc vào tháng 9, công ty cũng đã thu về 52,5 tỷ doanh thu. Từ đâu mà Apple có được những con số “khủng ” đến vậy, trong khi điểm danh các mặt hàng chủ chốt của hãng này đếm trên đầu ngón tay?

Nếu thành công, Apple sẽ là công ty có lợi nhuận năm lớn nhất do các hoạt động kinh doanh mang lại. Apple cũng đã tạo ra những khoảng cách nổi bật so với các đối thủ như ExxonMobil (đạt kỷ lục về doanh thu năm 2008 là 45 tỷ USD) và Fannie Mae (năm 2013 đạt doanh thu 84 tỷ USD). Apple đang hoàn thiện bản báo cáo lợi nhuận quý 2 của mình và các nhà phân tích mong đợi một con số tương đối lạc qua dựa trên kết quả lãi ròng 10,4 tỷ USD.

Vậy lợi nhuận từ đâu mà Apple có được?

Từ iPhone

Con số kỷ lục 74,5 triệu chiếc iPhone được bán ra trong mùa mua sắm cuối năm đã khiến lợi nhuận của Apple tăng vọt lên 37% trong cùng quý.

Tính đến thời điểm này, khi Apple đang chuẩn bị công bố một phiên bản iPhone mới hơn, thì phiên bản iPhone hiện tại vẫn đang “hot”. Chỉ riêng trong 3 tháng đầu năm 2015, Apple đã bán được 61 triệu chiếc iPhone và theo ước tính có khoảng 47 triệu chiếc đã được bán ra vào quý trước đó.

Việc thay đổi thiết kế màn hình khổ lớn trên iPhone 6 và iPhone 6 Plus đã khiến cuộc cạnh tranh với các smartphone Android càng trở nên khốc liệt hơn. Lãnh đạo Apple cho rằng tốc độ bán hàng trên iPhone sẽ không có gì biến động trong hai năm 2015 và 2016 vì sẽ ngày càng có nhiều người sở hữu smartphone này hơn. Tuy nhiên, các nhà phân tích kinh tế thế giới cho rằng, Apple không nên lạc quan như vậy, vì sự tăng trưởng này khi đã đạt đến mức cực đại thì cũng sẽ dần trở nên bão hòa và sẽ có đối thủ khác chia sẻ thị phần smartphone cũng như lợi nhuận với Apple.

Từ MacBook

Theo công ty nghiên cứu thị trường IDC,  ngành sản xuất kinh doanh máy tính (PC) trên toàn thế giới đã giảm 11,8% trong quý 2 năm nay, trong khi Apple lại đang đi ngược lại xu thế này. Hàng loạt các nhà sản xuất PC hàng đấu thế giới như HP, Dell, Lenovo… đều báo cáo có sự suy giảm trong doanh số bán hàng PC, nhưng doanh số bán hàng MacBook của Apple lại tăng lên 16,1%.

Các ngành công nghiệp PC giảm 11,8% trên toàn thế giới trong quý II so với năm ngoái, theo IDC công ty nghiên cứu thị trường - nhưng Apple lại đi ngược xu hướng.

Thị trường Trung Quốc sụp đổ kéo theo Apple

Bất chấp những thành công vang dội của thương hiệu smartphone nội địa Trung Quốc như Xiaomi, Apple vẫn có những hướng đi riêng và có mức tăng trưởng lớn nhất tại thị trường rộng lớn nhất châu Á này và đây cũng là thị trưởng có mức tăng trưởng lớn nhất của Apple.

Tuy nhiên, nền kinh tế Trung Quốc phát triển chậm lại có thể gây rủi ro cho Apple. Các nhà phân tích kinh tế cho rằng, với sự sụp đổ của thị trường chứng khoán sẽ kéo theo sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng của người dân nước này. Mặc dù vậy, người ta vẫn tin rằng thị trường bất ổn của nước này sẽ không bị ảnh hưởng nhiêu từ nền kinh tế bất ổn.

Apple vẫn đang tìm cách thâm nhập vào thị trường Trung Quốc ở mọi phân khúc thu nhập, mà người tiêu dùng có xu hướng nâng cấp lên những điện thoại đắt tiền hơn và Apple vẫn là thương hiệu được cho là cao cấp bậc nhất.

Apple Watch vẫn là một ẩn số

Nhân tố bí ẩn trong các báo cáo kinh doanh của Apple chính là sản phẩm đồng hồ thông minh (Apple Watch). Các hoạt động bán hàng của Apple Watch gần như không được tiết lộ và có thể cũng không góp phần thay đổi gì khi Apple công bố doanh thu bán hàng quý này. Trong báo cáo gửi đến khách hàng, nhà phân tích Hargreaves viết: “Có bằng chứng cho thấy nhu cầu về Apple Watch đang chậm lại” và dự đoán doanh số năm 2015 đạt 10,5 triệu máy, thấp hơn nửa triệu máy so với ước tính ban đầu của ông. Tuy nhiên, ông Trip Chowdhry, Giám đốc Global Equities Research, lại tin rằng doanh số Apple Watch năm 2015 sẽ đạt hơn 40 triệu máy.

Về cơ bản, tất cả mới chỉ là suy đoán, mọi số liệu vẫn chưa có gì là chắc chắn cho tới khi Apple đưa ra báo cáo doanh thu chính thức. Dù vậy, không nên quá hi vọng sẽ Apple sẽ công bố số liệu về Apple Watch. Trước khi phát hành thiết bị, Apple cũng đã tuyên bố xếp đồng hồ thông minh vào danh mục “khác” cùng với Apple TV, Apple Music và iPod.

Hoàng Hải (theo CNN)