Iran: Ứng dụng sử dụng trí tuệ nhân tạo làm "mai mối"

09:39, 20/07/2021

Các nhà khoa học Iran đã trình làng một ứng dụng hẹn hò tích hợp trí tuệ nhân tạo nhằm khuyến khích giới trẻ nước này tìm hiểu và tiến tới hôn nhân.

Ứng dụng miễn phí mang tên Hamdam, do Viện Văn hóa Tebyan thuộc Tổ chức Truyền bá Hồi giáo của Iran phát triển, cho phép người dùng tìm kiếm và lựa chọn bạn đời của mình. Theo Đài Truyền hình nhà nước Iran, đây là ứng dụng hẹn hò duy nhất được cấp phép tại quốc gia này. Giới chức Iran hy vọng, ứng dụng sẽ góp phần khuyến khích giới trẻ nước này tìm hiểu và tiến tới hôn nhân.

Ứng dụng sử dụng trí tuệ nhân tạo làm mai mối tại Iran - Ảnh 1.

Nhờ tích hợp trí tuệ nhân tạo, ứng dụng Hamdam có thể giúp những người độc thân tìm được nửa còn lại lý tưởng của mình. Để sử dụng ứng dụng, người dùng cần phải xác minh danh tính và hoàn thành một bài kiểm tra tâm lý. Sau đó, ứng dụng sẽ tiến hành ghép đôi dựa trên kết quả đánh giá từ bài kiểm tra. Nếu người dùng tìm được nửa kia ưng ý và tiến tới hôn nhân, ứng dụng sẽ đảm bảo hai người ghép đôi được các chuyên gia tư vấn hỗ trợ trong vòng 4 năm sau khi kết hôn.

Ứng dụng được coi là một trong những nỗ lực giúp cải thiện tình trạng kết hôn muộn và tỷ lệ sinh giảm đáng kể tại Iran trong những năm gần đây. Theo dữ liệu của Ngân hàng Thế giới, tốc độ tăng dân số hàng năm của Iran đã giảm đều đặn từ 4,13% năm 1983 xuống 1,29% năm 2020. Đất nước này cũng đang phải vật lộn với tình trạng dân số già nhanh.

Vào tháng 3 năm nay, Quốc hội Iran đã thông qua dự luật về gia tăng dân số và hỗ trợ các gia đình, trong đó đề nghị chính phủ hỗ trợ tài chính để khuyến khích giới trẻ kết hôn và mỗi cặp vợ chồng sinh từ 2 con trở lên. Hội đồng Giám hộ Iran hiện đang xem xét thông qua dự luật này.

PV