Israel chuẩn bị chế tạo máy tính lượng tử đầu tiên

09:55, 16/02/2022

Cơ quan Đổi mới Israel (IIA) ngày 15/2 thông báo quốc gia này sẽ phát triển và chế tạo chiếc máy tính lượng tử đầu tiên với chi phí 200 triệu NIS (62 triệu USD), được tài trợ bởi IIA và Ban nghiên cứu và phát triển Quốc phòng (MAFAT) thuộc Bộ Quốc phòng Israel.

Có phần cứng khác hẳn với máy tính kỹ thuật số thông dụng, máy tính lượng tử dựa trên hệ thống xử lý tiên tiến sử dụng trực tiếp các hiệu ứng của cơ học lượng tử, cho phép xử lý đồng thời một số lượng vô cùng lớn các phép tính.

Là một phần của dự án phát triển máy tính lượng tử, IIA cho biết sẽ tập trung xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng tính toán lượng tử để thực hiện các phép tính trực tiếp trên máy tính hoặc thông qua dữ liệu đám mây.

Về phần mình, MAFAT sẽ thành lập một trung tâm lượng tử quốc gia để hợp tác với các học viện và doanh nghiệp.

Trung tâm này sẽ đảm nhận nhiều lớp công đoạn trong phát triển một bộ vi xử lý lượng tử, bao gồm phần cứng, phần điều khiển, tối ưu hóa, thuật toán và giao diện.

Giám đốc MAFAT, ông Danny Gold, nêu rõ: "Tính toán lượng tử, xét về mọi tiêu chí, đã được coi là một phần quan trọng để một quốc gia đảm bảo an ninh và ưu thế về công nghệ trong tương lai. Dự án nói trên là một bước tiến cơ bản hướng tới tạo ra sự độc lập của Israel trong lĩnh vực này.”

Đến nay, Mỹ và Trung Quốc là những quốc gia đi đầu trong phát triển máy tính lượng tử. Canada, châu Âu cùng với một số tập đoàn công nghệ lớn như Google cũng đang có những dự án riêng phát triển máy tính lượng tử.

Thùy Chi (T/h)