Jack Ma: 30 năm tới, CEO giỏi nhất có thể là một robot

12:51, 24/07/2017

Nhà sáng lập và chủ tịch Alibaba, Jack Ma dự đoán rằng công nghệ sẽ làm cho nhiều CEO trở nên không còn phù hợp nữa trong một tương lai không xa.

"Trong 30 năm tới, một robot sẽ góp mặt trên bìa tạp chí Time với tư cách là Giám đốc điều hành (CEO) giỏi nhất", Jack Ma cho biết trong một bài phát biểu vào cuối tuần qua tại hội nghị về kinh doanh ở Trung Quốc. Ông cảnh báo thời điểm đen tối đó sắp ập đến cho những ai không chuẩn bị sự thay đổi này.

"Trong ba thập kỷ tới, thế giới sẽ đối mặt với nhiều đau thương hơn là hạnh phúc", vị tỷ phú phát biểu, và ông cho biết thêm, các hệ thống giáo dục phải nâng cao tính sáng tạo và tò mò hơn cho thế hệ trẻ hoặc họ sẽ không được chuẩn bị gì cho tương lai.

Robot đã nhanh hơn và hợp lý hơn con người, Ma nói, và chúng không bị sa lầy trong một mớ cảm xúc hỗn độn - như giận dữ với đối thủ. Nhưng ông cũng bày tỏ niềm lạc quan rằng robot sẽ làm cho cuộc sống tốt hơn cho con người về lâu dài.

"Máy móc sẽ làm thay những gì mà con người không có khả năng làm được", Ma nói. "Máy móc sẽ hợp tác với con người, thay vì trở thành kẻ thù lớn nhất của nhân loại."

Dự đoán đó đã vẽ ra một viễn cảnh thoải mái hơn so với nhận định của một nhà lãnh đạo công nghệ toàn cầu khác, như Elon Musk. Vị CEO của Tesla (TSLA) và SpaceX chia sẻ vào năm 2014 rằng trí thông minh nhân tạo là mối đe dọa hiện hữu lớn nhất đối với loài người, và giờ đây ông hy vọng sẽ khai thác nó theo cách có lợi nhất cho xã hội.

Alibaba (BABA, Tech30) hiện đang tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, cung cấp điện toán đám mây và đẩy mạnh sức mạnh của dữ liệu lớn cũng như mở rộng ra các phương tiện kỹ thuật số khác.

Ma dự đoán rằng công nghệ cuối cùng sẽ tạo ra một vấn đề mới mà rất nhiều nhân viên văn phòng muốn có; đó là một tuần làm việc ngắn hơn. "Trong 10 hoặc 20 năm nữa, mọi người sẽ làm việc ít hơn bốn giờ một ngày, có thể ba ngày một tuần", ông tiên đoán. 

Thiện Hoàn (theo CNN)