Kẹo cao su làm giảm virus SARS-CoV-2 trong nước bọt

15:15, 24/11/2021

Theo một nghiên cứu gần đây được công bố trên tập san khoa học Molecular Therapy, nhóm các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Pennsylvania ở Mỹ đã thử nghiệm một loại kẹo cao su chứa protein có thể "bẫy" các hạt virus SARS-CoV-2, làm hạn chế số lượng virus trong nước bọt và từ đó giúp hạn chế sự lây truyền mầm bệnh trong quá trình người bệnh nói chuyện, thở hoặc ho.

Lỡ nuốt kẹo cao su, có nguy hiểm không?

Ảnh: minh họa

Nhóm nghiên cứu tại Đại học Pennsylvania (Mỹ) giải thích rằng loại kẹo cao su này chứa bản sao của protein ACE2 được tìm thấy trên bề mặt các tế bào bị virus SARS-CoV-2 sử dụng làm “cửa ngõ” cho chúng xâm nhập vào trong tế bào và lây nhiễm cho chúng.

Kết quả kiểm tra trong phòng thí nghiệm, sử dụng mẫu nước bọt và tăm bông từ những người bị nhiễm bệnh cho thấy virus tự gắn vào "thụ thể" ACE2 trong kẹo cao su và tải lượng virus trong các mẫu giảm hơn 95%. 

Các nhà nghiên cứu cho biết, kẹo cao su thử nghiệm có cảm quan và mùi vị giống như kẹo cao su thông thường, có thể bảo quản trong nhiều năm ở nhiệt độ bình thường và việc nhai kẹo không làm hỏng các phân tử protein ACE2. 

Các nhà nghiên cứu gợi ý rằng việc sử dụng kẹo cao su để giảm tải lượng virus trong nước bọt sẽ làm tăng thêm lợi ích của vaccine và sẽ đặc biệt hữu ích ở những quốc gia chưa có vaccine .

Hoàng Hằng (T/h)