Khai mạc diễn đàn quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2020

14:19, 25/11/2020

Diễn đàn quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2020 - Vietnam Venture Summit 2020 (VVS 2020) do Bộ Kế hoạch và đầu tư (KH&ĐT) phối hợp với Bộ Khoa học và công nghệ (KH&CN) tổ chức, với chủ đề Going Digital - Dịch chuyển số.

Tại diễn đàn này, 18 quỹ đầu tư trong nước, quốc tế đã cam kết giá trị đầu tư vào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại VN trong giai đoạn 2019-2021 đạt 425 triệu USD. Số tiền giải ngân của các quỹ đầu tư khởi nghiệp đổi mới sáng tạo VN đến nay đạt trên 50% số vốn cam kết.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu khai mạc diễn đàn. Ảnh: VPG

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu khai mạc diễn đàn

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, năm 2019 là năm tăng trưởng mạnh mẽ của khởi nghiệp Việt Nam với các thương vụ đầu tư công nghệ lớn đạt giá trị hơn 800 triệu USD. Tuy nhiên, trong năm 2020, tình hình dịch bệnh Covid-19 đã thay đổi hoàn toàn bức tranh của đầu tư khởi nghiệp sáng tạo. Đại dịch cũng làm bộc lộ ra những hạn chế của nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp, kể cả những doanh nghiệp đã lớn mạnh trên thế giới. Doanh nghiệp khởi nghiệp dường như có khả năng chống chịu ít hơn khi kinh tế trở nên bất ổn.

Tuy vậy, trong khi nhiều mô hình kinh doanh gặp bất lợi, một số mô hình kinh doanh và công nghệ lại trở nên hấp dẫn và tăng trưởng vượt bậc như: ứng dụng họp trực tuyến, ứng dụng giảng dạy từ xa, các mô hình kinh doanh thương mại, giao vận trực tuyến…

Người đứng đầu ngành kế hoạch và đầu tư cũng thông tin, từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức và cũng đạt được những thành tựu rất quan trọng, toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực. “IMF dự đoán Việt Nam sẽ là nền kinh tế tăng trưởng dương duy nhất trong nhóm các nước Đông Nam Á năm 2020”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Song song với việc triển khai về cơ chế chính sách, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng tiếp tục chuẩn bị nguồn nhân lực chuyên gia tham gia vào các hoạt động đổi mới sáng tạo. Cho đến nay, Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam đã mở rộng các Mạng lưới thành phần tại các nước Đức, Nhật Bản, Australia và tiếp tục thành lập tại Mỹ, Canada với hàng nghìn thành viên nhằm quy tụ những người Việt Nam xuất sắc để sẵn sàng tham gia các hoạt động nghiên cứu, phát triển công nghệ và ứng dụng tại Việt Nam.

Về dài hạn, ông Dũng khẳng định VN quyết tâm thực hiện các chủ trương đổi mới, cải cách và phát triển, chủ động và tích cực cơ cấu lại nền kinh tế hướng tới nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Coi đổi mới, sáng tạo là một động lực quan trọng, chìa khóa của tăng trưởng nhanh, bền vững.

Đại diện Bộ KH&ĐT cũng cho biết Bộ đang chủ trì xây dựng dự thảo chiến lược phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2021-2030, trong đó xác định hai trụ cột quan trọng tạo động lực bứt phá cho phát triển kinh tế - xã hội cho giai đoạn tới. Đó là khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và phát triển con người.

Trước đó, Vietnam Venture Summit 2019 đã thu hút hơn 130 quỹ đầu tư quốc tế và hơn 70 quỹ đầu tư trong nước và trên 600 lượt doanh nghiệp khởi nghiệp, 40 tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, ươm tạo DN tại VN tham dự. Đây cũng là năm tăng trưởng mạnh mẽ của khởi nghiệp VN, với các thương vụ đầu tư công nghệ lớn đạt giá trị hơn 800 triệu USD.

Trong năm 2019, Thủ tướng đã quyết định thành lập trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia, thuộc Bộ KH&ĐT đặt tại khu công nghệ cao Hoà Lạc để thực hiện kết nối và thu hút các nguồn lực cho đổi mới sáng tạo.

Minh Anh