Khai mạc Hội nghị Diễn đàn các cơ quan Vũ trụ khu vực châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 28

12:06, 17/11/2022

Sáng ngày 17/11 đã khai mạc phiên họp toàn thể Hội nghị Diễn đàn các cơ quan Vũ trụ khu vực châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 28 (APRSAF-28).

Hội nghị Diễn đàn các cơ quan Vũ trụ khu vực châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 28 do Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (VNSC) - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) phối hợp với Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản (MEXT) và Cơ quan Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) đồng tổ chức.

APRSAF-28: Kết nối các cơ hội đổi mới trong lĩnh vực không gian - Ảnh 2.

APRSAF-28 là cơ hội để kết nối và mở ra các mối quan hệ hợp tác giữa các đơn vị cũng như nâng cao vị thế, vai trò của Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ vũ trụ 

Đây là hội nghị trực tiếp đầu tiên sau hai năm gián đoạn vì dịch bệnh Covid-19. APRSAF-28 với chủ đề “Kết nối các cơ hội phát triển không gian phục vụ tương lai bền vững và thịnh vượng” diễn ra trong trong 4 ngày.

Trong 2 ngày đầu 15 và 16/11/2022 là phiên họp của các nhóm làm việc diễn ra tại Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam. Hai ngày tiếp theo 17 và 18/11/2022 là phiên họp toàn thể diễn ra tại khách sạn Sheraton Hà Nội.

Trước đó, ngày 14-11, trong khuôn khổ hội nghị, đã diễn ra buổi làm việc của các sáng kiến APRSAF như: sáng kiến Ứng dụng công nghệ vũ trụ cho môi trường (SAFE) và Kibo-ABC. Bên lề hội nghị cũng diễn ra các sự kiện được tổ chức theo hình thức trực tuyến và trực tiếp.

Cùng thời gian này, 33 tranh vẽ của trẻ em từ 8-11 tuổi thuộc các nước tham gia cuộc thi thiết kế poster chào mừng APRSAF-28 được trưng bày và bình chọn tại các địa điểm trên. Ngoài ra còn có 9 đơn vị trưng bày các sản phẩm vũ trụ tại khu vực triển lãm; trong đó có 3 đơn vị đăng ký gian hàng vàng gồm các công ty/tập đoàn của Nhật Bản như IHI, PASCO, JAMSS và 6 đơn vị đăng ký gian hàng bạc gồm công ty Vegastar (Việt Nam), Surrey Satellite Technology (Anh Quốc), Sodern (Pháp), DigitalBlast (Nhật), APAQG (tổ chức phi lợi nhuận) và NSPO (Đài Loan - Trung Quốc).

Hội nghị APRSAF-28 năm nay thu hút hơn 350 đại biểu đến từ 34 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký tham gia thuộc các Cơ quan Vũ trụ, Tổ chức chính phủ, Tổ chức quốc tế, các công ty tư nhân, Trường đại học và các Viện nghiên cứu.

Hội nghị là cơ hội để kết nối và mở ra các mối quan hệ hợp tác đa phương/song phương giữa các đơn vị tham gia cũng như nâng cao vị thế, vai trò của Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ vũ trụ và ứng dụng trong khu vực.

Diễn đàn các cơ quan vũ trụ châu Á – Thái Bình Dương (APRSAF) được thành lập vào năm 1993 nhằm thúc đẩy sự phát triển chương trình vũ trụ của mỗi nước và trao đổi tầm nhìn hướng tới những hợp tác tương lai trong lĩnh vực vũ trụ của các nước khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

APRSAF-28 tập trung vào hai mục tiêu chính: Chia sẻ, cập nhật thông tin về các hoạt động vũ trụ và kế hoạch tương lai của từng quốc gia và khu vực châu Á - Thái Bình Dương; thảo luận và tìm kiếm cơ hội hợp tác quốc tế giữa các thành viên của APRSAF.

Bảo Trân (T/h)