Khai mạc kỳ thi Olympic lập trình sáng tạo Scratch Quốc tế Scratch Olympiad 2022, vòng thành phố Hà Nội

10:05, 29/03/2022

Sáng ngày 26/3 vừa qua, Olympic Lập trình sáng tạo Scratch Quốc tế 2022 Vòng Thành phố Hà Nội đã chính thức được diễn ra tại Rạp Khăn Quàng Đỏ. Cuộc thi do Học viện Giáo dục và Phát triển STEAM (gọi tắt là Học viện STEAM, đơn vị đối tác chiến lược của Ủy ban Olympic Lập trình sáng tạo Scratch Quốc tế - ISCPO) phối hợp cùng Cung Thiếu nhi Hà Nội tổ chức.

Tham dự Lễ Khai mạc Olympic Lập trình sáng tạo Scratch Quốc tế 2022 Vòng Thành phố Hà Nội, có đại diện Trung Ương Đoàn, Trung tâm phát triển Khoa học, Công nghệ và Tài năng trẻ, Thành Đoàn Hà Nội, Lãnh đạo Cung Thiếu nhi Hà Nội, cùng các thầy cô giáo nhiều năm gắn bó với phong trào lập trình Scratch, các bậc phụ huynh cùng đông đảo thí sinh trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Tại Vòng thi cấp Thành phố lần này, đã có gần 530 lượt đăng ký tham dự ở cả hai hạng mục là Sản phẩm sáng tạo và Thi đấu Quiz, với số lượng thí sinh lên tới gần 360 học sinh.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Lê Quang Đại (Giám đốc Cung Thiếu nhi Hà Nội, đơn vị đồng hành cùng Scratch Olympiad 2022) cho biết: “Nhiều học sinh đã trưởng thành hơn sau những sân chơi bổ ích, lý thú mà Cung Thiếu nhi đã và đang phối hợp tổ chức cùng các đơn vị và Scratch Olympiad cũng sẽ không phải là ngoại lệ. Với những nỗ lực của Học viện STEAM khi đem tới cơ hội cho học sinh Việt Nam được tiếp cận sân chơi mang quy mô quốc tế, cùng với kinh nghiệm tổ chức các hoạt động của Cung Thiếu nhi Hà Nội, Ban tổ chức hi vọng rằng Scratch Olympiad 2022 Vòng Thành phố Hà Nội sẽ giúp cho học sinh Thủ đô có cơ hội thể hiện tài năng, kiến thức và ý tưởng Khoa học, Công nghệ. Thay mặt Cung Thiếu nhi Hà Nội, chúng tôi trân trọng cảm ơn Học viện STEAM, cảm ơn sự quan tâm của các đơn vị, đối tác, doanh nghiệp, sự quan tâm của các nhà trường, thầy cô, hội đồng chuyên gia trong Ban giám khảo, các quý bậc phụ huynh cùng các bạn học sinh đã có mặt tham gia sự kiện Khai mạc Scratch Olympiad 2022 Vòng Thành phố Hà Nội này”.

Đồng chí Lê Quang Đại, Giám đốc Cung Thiếu nhi Hà Nội phát biểu.

Sự kiện có sự tham gia của đại diện các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp, nhà tài trợ.

Thay mặt Học viện STEAM, thầy Nguyễn Đức Anh (Nhà sáng lập Học viện) cho biết “Đại dịch Covid-19 đã khiến cho cuộc sống của chúng ta thay đổi rất nhiều. Trong bối cảnh dịch bệnh, chúng ta đã thấy được vai trò của công nghệ là vô cùng to lớn đối với việc kết nối con người – duy trì mạch thông tin và hơn hết đó là công cụ góp phần cho mỗi quốc gia, cộng đồng kiểm soát dịch bệnh tốt hơn. Là một trong những đơn vị tiên phong trong việc triển khai mô hình giáo dục STEM – STEAM kết hợp với các nền tảng khoa học, công nghệ, Học viện STEAM luôn mong muốn tìm kiếm và đem tới cho các con học sinh – những chủ nhân tương lai của đất nước, cơ hội được tiếp cận, làm quen với những chương trình, sự kiện mang quy mô quốc tế. Qua đó, giúp cho thế hệ học sinh Việt Nam từng bước hội nhập và làm chủ khoa học công nghệ khi đất nước đang dần tiến sâu trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Kì thi Olympic Lập trình sáng tạo Scratch Quốc tế - International Scratch Creative Programming Olympiad (ISCPO), là một trong những sự kiện mà Học viện STEAM mong muốn đem tới cho không chỉ học sinh Thủ đô mà còn cho toàn bộ thí sinh của cả nước, những em có niềm đam mê với khoa học, công nghệ”.

Thầy Bùi Việt Hà, người đặt nền móng trong việc đưa lập trình Scratch vào chương trình giáo dục phổ thông ngay từ lớp 3, phát biểu về Scratch Olympiad.

Cũng tiếp lời phần khai mạc, thay mặt Ban giám khảo, Tiến sĩ, Thầy Bùi Việt Hà – người thầy giáo vô cùng tâm huyết, đã cho ra đời rất nhiều các bộ sách, giáo trình về Scratch và cũng là người đầu tiên đặt nền móng cho việc đưa Scratch vào giảng dạy trong chương trình giáo dục phổ thông mới, chia sẻ: “Scratch Olympiad là một sân chơi hết sức ý nghĩa với các em học sinh nhất là trong bối cảnh chương trình giáo dục phổ thông mới nói chung và bộ môn Tin học nói riêng đang bước vào một cuộc cách mạng khi việc dạy lập trình cho học sinh là điều bắt buộc ngay từ lớp 3. Hi vọng rằng, Scracth Olympiad sẽ tiếp tục được phát triển và phổ biến hơn nữa tới nhiều em học sinh trên địa bàn các tỉnh thành nói riêng và cả nước nói chung”.

Đại diện Ban tổ chức chụp ảnh lưu niệm cùng Đại diện ban giám khảo. Từ phải qua: Thầy Nguyễn Đức Anh (Sáng lập Học viện STEAM, đại diện Ủy ban Olympic tại Việt Nam), Thầy Bùi Việt Hà (Trưởng BGK), Thạc sĩ Nguyễn Thị Vân (Ủy viên BGK), Cô Dương Thị Thanh Thủy (Trưởng bộ môn CNTT Cung Thiếu nhi Hà Nội, Thành viên BTC), Thầy Trần Quốc Tuấn (Giảng viên chương trình Funix – FPT, Ủy viên BGK).

Ngay sau Lễ Khai mạc, Ban tổ chức cũng đã tiến hành công bố thể lệ cuộc thi và tổ chức Phần Thi Sản phẩm sáng tạo với sự tham gia hết sức sôi nổi từ phía các em học sinh. Hạng mục thi Sản phẩm sáng tạo đã diễn ra trong hai ngày 26-27/3/2022 tại Rạp Khăn Quàng đỏ với tổng số gần 200 sản phẩm nộp tham dự. Dưới đây là một vài hình ảnh của thí sinh trong các buổi thi thuyết trình Sản phẩm sáng tạo:

Theo kế hoạch, hạng mục Thi đấu Quiz sẽ diễn ra vào Thứ Bảy (02/04/2022) theo các nhóm bảng đấu. Lễ vinh danh trao giải sẽ được tổ chức vào 15h00 Thứ Bảy ngày (09/04/2022) sẽ được tổ chức tại Rạp Khăn Quàng Đỏ, Cung Thiếu nhi Hà Nội và cũng được livestream trên kênh fanpage của Học viện STEAM tại địa chỉ: https://facebook.com/CauLacBoNgoaiKhoa/.

Scratch Olympiad 2022 Vòng Thành phố Hà Nội cũng đã đón nhận được sự tài trợ từ các đơn vị, doanh nghiệp, gồm: nhà tài trợ bạc Học viện Công nghệ Sáng tạo Yotek, nhà tài trợ đồng Công ty công nghệ cung cấp dịch vụ gia công phần mềm (BLUECO).

PV