Khám bệnh bằng smartphone: thực hay hư?

19:23, 25/05/2015

Trong tương lai sẽ không còn khái niệm riêng rẽ về y tế di động mà thay vào đó các dịch vụ di động sẽ được tích hợp hoàn toàn vào phương thức mà các dịch vụ chăm sóc sức khỏe được thiết lập và áp dụng

Các công ty cung cấp các giải pháp y tế trên di động thường là doanh nghiệp tư nhân nhỏ năng lực tài chính hạn chế. Tuy nhiên, mới đây một nhóm gồm các công ty bảo hiểm kết hợp với các hãng bảo hiểm ở Mỹ đang quan tâm đầu tư vào lĩnh vực này.

Hiện nay, một trong những chủ đề nóng về xu hướng điều trị y tế mới đó là khả năng tiềm tàng của chăm sóc sức khỏe di động – là công nghệ sử dụng các thiết bị, ứng dụng di động hoặc dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa để kết nối bệnh nhân và bác sỹ - nhằm thay đổi phương thức tiếp cận và cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân. Hiện có tới 2/3 dân số Mỹ sử dụng điện thoại thông minh, do đó các doanh nghiệp đang nỗ lực áp dụng công nghệ này vào thực tiễn để tăng tiện ích cho bệnh nhân, bác sỹ và bệnh viện. Song các chuyên gia cho biết cũng chưa rõ chính xác bằng cách nào các dịch vụ di động được đẩy nhanh trong ngành y vốn vẫn tồn tại đầy rẫy những tệ nạn quan liêu, tham nhũng.

“Do khách hàng luôn di động, nên dịch vụ chăm sóc sức khỏe phải luôn đuổi theo họ”, Kathy Driscoll, giám đốc chiến lược công ty bảo hiểm Humana đã tuyên bố tại cuộc hội thảo về dịch vụ y tế trên di động tổ chức vào Thứ Năm vừa rồi tại Explorer’s Club, Manhattan.

Đến nay, một số công ty đã giới thiệu các dịch vụ di động tập trung giúp bệnh nhân thuận tiện hơn trong việc tiếp cận với hệ thống chăm sóc sức khỏe. ZocDoc, Inc. là một dịch vụ đăng ký khám bác sỹ trực tuyến ứng dụng trên di động. Kevin Kumler, Phó chủ tịch công ty cho biết thông thường ở Mỹ mỗi bệnh nhân mất 18 ngày để đăng ký khám sức khỏe ban đầu. Trong khi dịch vụ này giúp bệnh nhân có thể truy nhập vào lịch khám bệnh của bác sỹ để đặt lịch hẹn khám ngay lập tức – giống như người tiêu dùng sử dụng dịch vụ Seamless để đặt món trực tuyến hoặc Uber để gọi taxi.

Unity Stoakes, nhà sáng lập công ty StarUp Health, chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn cho các nhà thầu ngành y, cho biết ông rất mừng khi được biết dịch vụ y tế di động có thể đưa ra mọi giải pháp cho những vấn đề sức khỏe hàng ngày cho bệnh nhân và hộ lý của họ. “Các cảm biến có thể được đặt ở mọi nơi để nắm được mọi chuyện từ phức tạp đến đơn giản, chẳng hạn như “Bà nội hôm nay có ra khỏi giường không?”

Các doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn đều đang tích cực khám phá những các dịch vụ khả dụng – Driscoll cho biết phòng khám sức khỏe tại gia Humana chuyên cung cấp các dịch vụ y tế tại nhà cho bệnh nhân cao tuổi, đã thử nghiệm đặt cảm biến tại nhà bệnh nhân và sử dung Skype hoặc các dịch vụ ảo khác để giúp các hộ lý tham gia buổi khám cùng các bác sỹ với bệnh nhân.

Các hãng dược phẩm cũng bắt đầu sử dụng công nghệ di động như Fitbits hoặc Garmin để kểm tra các thông số về bệnh nhân trong các buổi thăm khám thử nghiệm. Những dụng cụ và thiết bị này có thể cho phép các nghiên cứu viên theo dõi liên tục những dấu hiệu quan trọng như kiểm soát nhịp tim của bệnh nhân hoặc theo dõi những hiệu ứng của thuốc hơn là chỉ thu thập thông tin trong quá trình khám bệnh.

Mặc dù các công ty đều đã sử dụng thiết bị theo dõi trong các cuộc thử nghiệm của mình, nhưng hiện Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm chưa phê duyệt bất kỳ loại dược phẩm nào dựa trên kết quả thu được từ các dịch vụ y tế di động. Kara Dennis, giám đốc điều hành của Medidata nhà cung cấp các giải pháp phần mềm cho các công ty dược phẩm thực hiện các cuộc thử nghiệm, dự đoán điều này sẽ sớm phải thay đổi. Vẫn tỏ ra lạc quan về tương lai của dịch vụ, Dennis cho biết vẫn có cách để đạt được điều đó. “Công nghệ di động vẫn còn khá mới mẻ trong lĩnh vực nghiên cứu chăm sóc sức khỏe”.

Ngoài ra, một công ty dược phẩm đã đưa ra một phương thức thu thập dữ liệu khá nghiêm nghặt – thiết bị sẽ được đeo liên tục trên người trong cuộc khám thử nghiệm và sẽ được đo kiểm với độ chính xác cực cao. Thậm chí người bệnh còn được khuyến cáo vẫn đeo cả khi đi tắm – ngoại trừ trường hợp sử dụng thiết bị Fitbit – và có nguồn pin rất bền. “Những quy định này là rất cần thiết khi triển khai các thử nghiệm y tế”

Les Funtleyder, giám đốc đầu tư tại công ty Esquared Asset Management cho biết các nhà đầu tư nên tỉnh táo khi cân nhắc tiềm năng của mỗi ứng dụng y tế di động mới. Việc mỗi tuần có tới 5-6 công ty y tế di động tìm kiếm nguồn đầu tư đã gióng lên hồi chuông báo động liệu người ta có đánh giá quá cao dịch vụ này.

Theo Stoakes từ công ty StarUp Health, một trong những hạn chế hiện nay đó là mỗi công ty y tế đang lại đang xây dựng riêng phần cứng và phần mềm của mình để triển khai dịch vụ. Sự xuất hiện công cụ nền tảng như ResearchKit của Apple, là phần mềm các nhà phát triển có thể nâng cấp để thu thập dữ liệu về sức khỏe hoặc tiến hành các thử nghiệm, có thể giúp các công ty giải quyết được nhu cầu này và cho phép họ tập trung hoàn thiện sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.

Paula Wilson, Tổng giám đốc Joint Commission International – tổ chức xếp hạng bệnh viện toàn cầu, cho rằng trong khi y tế di động có thể mang lại nhiều tiến bộ trong dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho con người, nó đồng thời cũng mang lại nhiều rủi ro. Những năm gần đây đã có hàng loạt dữ liệu hồ sơ y tế của bệnh nhân đã bị rò rỉ thông qua mạng quản lý dữ liệu điện tử.

Tuy nhiên, Stoakes vẫn tin tưởng những công nghệ này sẽ sớm trở thành một phần thiết yếu của mọi dịch vụ chăm sóc sức khỏe. “Sắp tới, sẽ không còn khái niệm riêng rẽ về y tế di động mà thay vào đó các dịch vụ di động sẽ tích hợp hoàn toàn vào phương thức mà các dịch vụ chăm sóc sức khỏe được thiết lập và ứng dụng”, ông nói.

Tùng Lâm (Theo ibtimes.com)