Khánh thành trường đại học Việt Đức với quy mô 50ha

12:09, 11/11/2022

Sáng 11/11, Trường Đại học Việt Đức (VGU) đã long trọng tổ chức lễ khánh thành khuôn viên nhà trường.

Tham dự có các ông Nguyễn Minh Triết, Trương Tấn Sang, nguyên Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam; bà Trương Mỹ Hoa, nguyên Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam; ông Trương Hòa Bình, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; ông Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ; ông Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ; ông Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; bà Angela Dorn, Bộ trưởng Bộ Khoa học & Nghệ thuật Bang Hessen; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Việt Nam và CHLB Đức, Đại diện Ngân hàng Thế giới…

Về phía lãnh đạo tỉnh có ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở ban ngành.

Khánh thành đại học hơn 50ha giúp sinh viên du học Đức ngay tại Việt Nam - Ảnh 1.

Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (thứ ba, thứ năm từ phải sang) và các lãnh đạo thực hiện nghi thức khánh thành Trường Đại học Việt Đức ngày 11-11

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chúc mừng nhà trường, biểu tượng của tình hữu nghị và hợp tác truyền thống, là ngọn hải đăng trong hợp tác giáo dục đào tạo giữa Việt Nam và CHLB Đức. Phó Thủ tướng cũng trân trọng cảm ơn sự hợp tác giữa các bên, cùng nhau vượt qua nhiều khó khăn để có được khuôn viên trường hiện đại và đẹp nhất Việt Nam.

Phó Thủ tướng đề nghị thời gian tới nhà trường cùng với các bộ, ngành liên quan tập trung thực hiện thật tốt một số nhiệm vụ như: tập hợp và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực để tiếp tục xây dựng và hoàn thiện bộ máy và cơ chế quản lý theo hướng hiện đại, tinh gọn, hiệu năng và minh bạch. Tập trung nguồn lực và hợp tác với các trường đối tác để tiếp tục phát triển các chương trình đào tạo tiên tiến theo tiêu chuẩn của Đức. Đồng thời, mở rộng hơn nữa hợp tác với doanh nghiệp phát triển chương trình đào tạo gắn liền với nhu cầu của thị trường lao động trong thời kỳ cách mạng 4.0…

Được thành lập từ năm 2008, Trường đại học Việt Đức là dự án hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Cộng hòa Liên bang Đức. 

Năm 2020, hiệp định ba bên được ký kết giữa Chính phủ Việt Nam (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Chính phủ Cộng hòa Liên bang Đức (Bộ Giáo dục và Nghiên cứu liên bang) và chính quyền bang Hessen (Bộ Nghiên cứu và Nghệ thuật), tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển tiếp theo của nhà trường. Chi phí cho các giáo sư Đức giảng dạy tại trường có sự tham gia hỗ trợ của Chính phủ Đức.

Dự án xây dựng khuôn viên Trường đại học Việt Đức được Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Thế giới (WB) ký hợp đồng tín dụng từ năm 2010, khởi công từ năm 2016 với tổng mức đầu tư 200 triệu USD. Trong đó vốn vay ưu đãi của WB là 180 triệu USD, còn lại là vốn đối ứng của ngân sách Việt Nam.

Khuôn viên của trường chính thức được đưa vào sử dụng từ năm 2022-2023, dự kiến sẽ đáp ứng quy mô 6.000 sinh viên vào năm 2030 (hiện trường đang đào tạo khoảng 2.400 sinh viên Việt Nam và 70 sinh viên các nước).


Khuôn viên Trường Đại học Việt - Đức

Với tổng diện tích xây dựng lên tới 154.000m2, khuôn viên Trường đại học Việt Đức được xây dựng theo mô hình hệ sinh thái đô thị đại học, bao gồm đầy đủ các hạng mục: khu giảng đường, các tòa nhà học thuật của các khoa, ngành; 21 phòng thí nghiệm theo tiêu chuẩn quốc tế và các công trình như: thư viện, hội trường, nhà điều hành, trung tâm thể thao, ký túc xá…

Khuôn viên trụ sở chính của Trường đại học Việt Đức chính thức khánh thành sau nhiều năm nhà trường phải "ở nhờ", đánh dấu bước phát triển "an cư lạc nghiệp" của trường.

Trường đại học Việt Đức mở ra cơ hội "du học tại chỗ" cho sinh viên khi chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn của Đức với các giảng viên của hai nước cùng tham gia giảng dạy. 

Theo thống kê, có tới 4,6% trong tổng số sinh viên là sinh viên quốc tế đến từ 20 quốc gia. Với các sinh viên theo học tại trường, có tới 40% người được học kỳ cuối cùng tại các trường đại học Đức thông qua các học bổng, chương trình hợp tác.

Trường đại học Việt Đức có thế mạnh trong các ngành kỹ thuật, kinh tế. Hiện có 7 ngành đào tạo cử nhân, 9 ngành thạc sĩ, 3 lĩnh vực nghiên cứu bậc tiến sĩ và dự kiến sẽ mở thêm một số ngành mới trong thời gian tới.

Bảo Trân (T/h)