Khi nào cần thay pin MacBook?

08:31, 16/06/2016

Hãy theo các hướng dẫn sau đây để đánh giá tình trạng pin và ra quyết định cho MacBook của bạn.

Kiểm tra tình trạng pin

Để kiểm tra tình trạng pin của MacBook, click vào biểu tượng pin trên thanh menu, bạn sẽ nhìn thấy 1 trong 4 tình trạng sau: 

  • Normal (Bình thường): Pin vẫn đang hoạt động bình thường.
  • Replace Soon (Nên thay sớm): Pin hoạt động bình thường nhưng sẽ phải sớm thay thế do lượng năng lượng nó tích trữ đã ít hơn so với lúc còn mới.
  • Replace Now (Cần thay ngay): Pin đang hoạt động bình thường nhưng năng lượng tích trữ ít hơn đáng kể so với lúc còn mới. Bạn có thể tiếp tục sử dụng pin cho đến lúc có điều kiện thay thế mà không làm tổn hại đến máy.
  • Service Battery (Cần mang đi sửa): Pin không hoạt động bình thường, bạn cần mang máy đi sửa sớm nhất có thể.

Tìm hiểu vòng sạc

Đối với hầu hết các máy MacBook hiện đại, Apple ước tính pin có thể tồn tại tới đủ 1.000 vòng sạc. 1 vòng ở đây có nghĩa là máy đã sử dụng hết sạch năng lượng và sau đó được sạc đầy trở lại, cho dù là bạn vắt kiệt năng lượng pin chỉ trong một buổi họp hay trong vài ngày, hoặc vài tuần.

Theo Apple, pin của bạn được thiết kế để giữ lại 80% công suất gốc của 1.000 vòng sạc. Vì vậy, bạn có thể tin tưởng tiếp tục sử dụng cho hơn 1.000 vòng sạc một chút. Nếu bạn muốn biết máy tính của mình đang ở trạng thái vòng sạc thứ bao nhiêu, hãy sử dụng công cụ System Report.

Giữ phím Alt và click vào biểu tượng Apple ở góc trên bên trái màn hình và chọn System Report (hoặc System Information). Tiếp theo, click Power từ tấm bảng ở bên trái và tìm kiếm số vòng sạc ở dưới phần Health Information. Chiếc MacBook Pro của tôi là một ví dụ, nó đã có 1.190 vòng sạc, vượt qua giới hạn song vẫn chưa ở trạng thái Replace Now hay Service Battery (sẽ có thông báo hiển thị).

Thay thế pin

Nếu pin đã đến lúc cần phải thay thế, Apple khuyến nghị bạn mang máy MacBook tới một cửa hàng Apple Store hay một nhà cung cấp dịch vụ được uỷ quyền để sửa chữa hoặc thay pin. Nhớ xem xem MacBook có còn trong thời gian bảo hành nữa hay không (1 năm sau khi mua) hoặc trong chương trình bảo vệ AppleCare nếu bạn có mua.

Cẩm Thịnh (theo CNET)