Khoảng 68% người Việt Nam trưởng thành đã có tài khoản ngân hàng

15:29, 29/07/2022

Ngày 28-7, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức họp báo công bố sự kiện Ngày chuyển đổi số ngành ngân hàng.

Bà Nguyễn Thị Hòa - Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng - cho biết quyết định chọn ngày 11-5 là Ngày chuyển đổi số ngành ngân hàng sẽ giúp đẩy mạnh việc triển khai giải pháp ứng dụng công nghệ, triển khai các nhiệm vụ, kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng, góp phần lan tỏa tinh thần, chuyển đổi nhận thức của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài ngành ngân hàng về vai trò, ý nghĩa, lợi ích của chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng.

Các sự kiện Ngày chuyển đổi số ngành ngân hàng dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 3-8.

Thông tin tại buổi họp báo, đại diện Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước – ông Lê Anh Dũng cho biết, các dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đặc biệt dịch vụ thanh toán điện tử có tốc độ số hóa, tăng trưởng nhanh.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 77,2% về số lượng và 29,8% về giá trị. So với cùng kỳ năm ngoái, giao dịch qua Internet tăng tương ứng 63,2% và 32,3%; qua điện thoại di động tăng 98,3 và 84,3%; qua QR code tăng 86% và 127%.

Luỹ kế tới thời điểm hiện tại, khoảng 68% người Việt Nam trưởng thành đã có tài khoản ngân hàng; 5,5 triệu tài khoản và khoảng 8,9 triệu thẻ ngân hàng được mở bằng phương thức điện tử (eKYC).

Nhiều ngân hàng Việt Nam chuyển đổi số ở top đầu hiện đã đạt 90% giao dịch khách hàng thực hiện trên kênh số, vượt sớm và xa mục tiêu đặt ra tại Quyết định 810 là 70% năm 2025.

“Theo hãng tư vấn chiến lược toàn cầu McKinsey, năm 2021, ngành ngân hàng Việt Nam được đánh giá có mức độ ứng dụng ngân hàng số với tốc độ nhanh nhất trong khu vực, cao hơn mức tăng bình quân của toàn khu vực và thậm chí cao hơn mức tăng bình quân của thị trường mới nổi”, đại diện Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước cho biết.

Cũng theo đại diện Vụ Thanh toán, thời gian tới, nhằm ứng dụng công nghệ để cung ứng các sản phẩm, dịch vụ theo hướng lấy khách hàng làm trọng tâm và nâng cao trải nghiệm cho khách hàng làm mục tiêu chính, ngành ngân hàng tập trung vào năm nhiệm vụ chính sau:

Thứ nhất, tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách, khung khổ pháp lý trong hoạt động ngân hàng thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Thứ hai, tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hạ tầng công nghệ phục vụ việc cung ứng các sản phẩm số.

Thứ ba, ưu tiên đầu tư, ứng dụng mạnh mẽ các công nghệ số vào hoạt động ngân hàng; ưu tiên phát triển ngân hàng theo mô hình ngân hàng số, trong đó lấy thanh toán số làm cửa ngõ để kết nối liền mạch với các dịch vụ ngân hàng khác như huy động, cho vay, đầu tư, bảo hiểm...

Thứ tư, chú trọng công tác nhân sự, coi nguồn nhân lực có chất lượng là nhân tố quyết định thành công trong chuyển đổi số ngân hàng.

Thứ năm, tiếp tục tăng cường công tác truyền thông, giáo dục tài chính, nâng cao nhận thức, hiểu biết của người dân về ứng dụng kỹ thuật số và những lưu ý để phòng, tránh rủi ro khi thực hiện giao dịch trên môi trường điện tử.

Quang Minh (T/h)