Không sợ virus!

00:00, 07/11/2010

Để không bị lây nhiễm virus, trojan, worm, malware thì bạn phải luôn cảnh giác, không vào các trang web khiêu dâm, crack phần mềm vì các trang web này thường được sử dụng để phát tán mã độc, virus... Không mở các đường link trong các email lạ....Các cảnh báo này chẳng ai không biêt nhưng vẫn có khối người bị nhiễm.

Trước đây, để chống virus lây nhiễm qua USB thì phương pháp tạo trước 1 file autorun.inf với thuộc tính hide, read only, system trong USB Flash và thiết lập định dạng NTFS cho usb flash để tránh virus nhiễm vào USB được ứng dụng. Nhưng hiện nay, phương pháp này cũng trở nên lạc hậu vì không còn tác dụng trước các virus “đời mới”. Chúng có khả năng ghi đè lên file autorun.inf giả. Phòng chống virus mà không dùng các chương trình phần mềm, thủ thuật diệt virus được dân trong nghề gọi là “vô chiêu thắng hữu chiêu”. Đỉnh cao là nằm ở những điều như vậy.

Vì vậy, những chương trình diệt virus của các hãng bảo mật là công cụ hữu hiệu trong môi trường phức tạp. Cho dù là sử dụng phần mềm free thì vẫn hiệu quả và an toàn hơn là “tay không bắt cướp”. Song, trên thực tế, chống virus bằng các phần mềm antivirus không phải là phương pháp duy nhất. Vẫn có một số người không cài đặt bất cứ phần mềm Antivirus nào hết mà vẫn chẳng khi nào bị nhiễm virus. Họ là ai?

Vô chiêu thắng hữu chiêu

Không có bất kỳ chương trình diệt virus nào mà vẫn không sợ nhiễm virus được anh em trong giới công nghệ gọi vui là “vô chiêu thắng hữu chiêu”. Họ là ai mà “ghê gớm” vậy. Thật ra, họ đơn giản cũng là những người dùng bình thường như bao người bình thường khác. Nhưng điểm khác biệt là họ yêu công nghệ, đam mê khám phá, vọc vạch. Họ am hiểu đường đi nước bước của virus để từ đó đút rút ra được những cách chống virus hiệu quả mà không cần dùng đến các phần mềm chuyên dùng. Cách thức thực hiện đơn giản có, phức tạp có. Và dù thế nào thì những cách để sống không sợ virus do những anh em công nghệ đút rút và chia sẻ có một ý nghĩa nhất định trong cuộc sống. Đơn giản vì nói thì dễ chứ thực hiện không đơn giản chút nào.  

Đóng băng HDD

Cách làm này thường được 1 số anh em yêu công nghệ ứng dụng trong các tiệm game, internet để phòng chống virus hoặc các lỗi phát sinh trong quá trình sử dụng. Cho dù người dùng có cố tình phá hoại, cài cắm virus thì sau khi máy khởi động lại, tất cả đều được phục hồi như lần đầu tiên. Nói dễ hiểu hơn, phương pháp này chính là sao lưu toàn bộ hệ thống của bạn và tiến hành Restore mỗi lần khởi động lại máy. Vì thế, tất cả những thay đổi trên ổ đĩa mà bạn “đóng băng” sẽ bị xóa sạch. Cách làm như sau: Bạn cài đặt hệ điều hành, cài driver, phần mềm cần thiết cho máy tính và đảm bảo hệ thống hoạt động tốt, ổn định. Tiếp đó, cài đặt các phần mềm đóng băng HDD như: Shadow Defender, Deep Freeze... và tiến hành đóng băng HDD. Lưu ý, nếu lưu dữ liệu vào ổ đĩa đã đóng băng thì dữ liệu đó sẽ bị xóa. Cách làm này có những khuyết điểm nhất định vì mỗi lần khởi động máy phải chép các file backup có kích thước lớn từ HDD nên sẽ làm giảm tuổi thọ HDD. Nhưng nó lại đảm bảo là mỗi lần bạn mở máy thì đó là máy sạch (không virus).

Ghost HDD.

Đây cũng là phương pháp backup HDD và nguyên tắc hoạt động của nó cũng khá giống đóng băng. Đầu tiên, bạn cài đặt và đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định, không nhiễm virus. Sau đó cài phần mềm Ghost HDD như Norton Ghost, Easeus Todo Backup rồi tiến hành backup và ghi ra đĩa. Như vậy, bất cứ khi nào bạn cần phục hồi hệ thống thì chỉ cần đưa đĩa vào rồi khởi động lại máy. Quá trình phục hồi chỉ mất khoảng 15 phút, nhanh hơn rất nhiều so với việc cài lại từ đầu hệ điều hành và các phần mềm... Bạn cũng không phải lo dữ liệu sẽ bị mất sạch như phương pháp đóng băng vì chỉ cần trước khi phục hồi lại hệ thống, bạn sao lưu dữ liệu ra USB Flash hay phân vùng không cài đặt hệ điều hành là xong. Cách làm này được các bạn ưa vọc vạch máy tính sử dụng nhiều vì giúp phục hồi hệ thống về trạng thái ổn định, tự chủ động được lúc nào thì cần phục hồi hệ thống.

Sử dụng song song 2 hệ điều hành

Hệ điều hành Windows quá phổ biến và dĩ nhiên nó sẽ là đích ngắm cho tội phạm mạng. Rất ít khi hacker viết phần mềm, công cụ hoạt động trên môi trường ngoài Windows vì mục đích của họ là làm sao phát tán mã độc càng rộng càng tốt. Kết quả những máy tính không sử dụng hệ điều hành Windows có nguy cơ bị tấn công thấp hơn. Thậm chí, một số bạn trên Vozforums còn mạnh miệng tuyên bố: dùng Mac khỏi lo virus. Ngoài Mac thì còn có một số hệ điều hành khác cũng khá nổi tiếng  như Linux Ubuntu hay Linux Red Hat... Chỉ cần người dùng tìm được driver phần cứng hỗ trợ Linux, Mac... là có thể dùng thêm một hệ điều hành khác ngoài Win.... Và cách ưa thích nhất của nhieuef người hiện nay là chọn giải pháp sử dụng song song 2 hệ điều hành: 1 Windows, 1 hệ điều hành khác. Như vậy, vẫn có thể sử dụng các phần mềm phổ biến chạy trên Windows. Còn khi chỉ cần net, chat, email thì khởi động hệ điều hành khác để hạn chế lây nhiễm.

Tay không chống virus

Nếu như trước đây, chỉ cần tìm thấy file virus là bạn đã có thể vô hiệu hóa và xóa nó khỏi hệ thống của mình thì ngày nay không còn đơn giản như vậy nữa. Virus biết tự ẩn (hide), tự nhân bản và rename khi bị xóa, vô hiệu hóa cả lệnh run, regedit.... khiến cho việc diệt virus bằng tay không nói thì dễ mà thực ra rất khó thực hiện.

Đầu tiên bạn phải thường xuyên quan sát xem có file nào lạ mà tự chạy hay không. Để xác định được là lạ hay không cần phải có kiến thức và kinh nghiệm. Nếu virus đã khóa lệnh run, regedit, task manager thì bạn phải biết cách khôi phục lại. Vấn đề này đòi hỏi bạn phải gõ lệnh chứ không đơn giản là click và click. Sau đó, bạn còn phải tìm ra file chứa mã độc ở đâu ( thường thì virus sẽ tự nhân bản thành rất nhiều và nằm ở nhiều folder khác nhau). Khi đã xác định được rồi thì cũng rất khó xóa file virus trong Windows vì chúng sẽ tự động nhân bản khi bị xóa. Lúc này, bạn cần khởi động lại máy và vào hệ điều hành DOS (có trong các đĩa Hirent Boots có bán tại các cửa hàng) để xóa. Và đừng bao giờ quên những điều mà chúng tôi đã lặp đi lặp lại rất nhiều lần: không nhấp vào các link lạ, không mở email lạ. Không bị “dụ dỗ” bởi những thông điệp có cánh như những cách mau chóng làm giàu hay bất ngờ nhận những khoản tiền “kếch xù”. Đừng tạo cơ hội thuận lợi để tội phạm có điều kiện phát triển. Luôn luôn cảnh giác là yếu tố quan trọng nhất.

Phương Nam

TIN LIÊN QUAN