Khủng hoảng thiếu chíp toàn cầu khiến Apple có thể phải cắt giảm 10 triệu chiếc iPhone 13

16:40, 13/10/2021

Apple dự kiến sẽ sản xuất 90 triệu chiếc iPhone mới vào 3 tháng cuối của năm nay. Tuy nhiên, hãng đã tuyên bố với các nhà sản xuất của mình rằng con số này sẽ thấp hơn kế hoạch vì các nhà cung cấp chip, trong đó có Công ty Broadcom và Texas Instruments, đang gặp khó khăn trong việc cung cấp linh kiện.

Nguồn tin riêng của Bloomberg cho biết các nhà cung cấp chip cho Apple, bao gồm Broadcom Inc và Texas Instruments đều đang gặp khó khăn trong việc cung cấp linh kiện. Điều này dẫn tới việc "ông lớn" công nghệ Mỹ buộc phải cắt giảm sản lượng iPhone 13 ít nhất trong năm 2021. Trước đó, dự kiến Apple sẽ sản xuất khoảng 90 triệu chiếc iPhone mới vào cuối năm nay.

Ngay sau khi tin tức này được đưa ra, cổ phiếu của Apple đã giảm 1,2% trong phiên giao dịch ngày 12/10, cổ phiếu Texas Instruments và Broadcom đều giảm khoảng 1%. Tuy vậy, cả Apple lẫn Broadcom và Texas Instruments đều không đưa ra bình luận gì về sự kiện này.

Trước đó, hồi tháng 7/2021, Apple đã từng dự báo tăng trưởng doanh thu chậm và cho biết cuộc khủng hoảng chất bán dẫn đã bắt đầu ảnh hưởng tới công việc sản xuất các sản phẩm công nghệ của công ty này, trước là iPad và Macbook, sau đó là tới cả iPhone.

Với sức mua lớn và có được các thỏa thuận cung ứng dài hạn với các nhà cung cấp chip, Apple đã vượt qua tình trạng khan hiếm nguồn cung tốt hơn nhiều so với các công ty khác, khiến một số nhà phân tích dự báo rằng các mẫu iPhone 13 ra mắt vào tháng 9 sẽ có một năm bán hàng mạnh mẽ khi người tiêu dùng tìm cách nâng cấp thiết bị cho mạng 5G.

Apple giảm sản lượng iPhone 13 vì thiếu chip.

Mặc dù vậy, công ty phân tích xu hướng công nghệ Counterpoint Research cho biết nhà sản xuất iPhone cũng không hoàn toàn tránh được xu hướng toàn cầu.

Mặc dù iPhone 13 đã được cho ra mắt từ tháng 9, nhưng tới thời điểm hiện tại, nhiều người đặt hàng trước vẫn chưa nhận được sản phẩm, một số nhà phân phối của Apple cũng đang gặp khó khăn vì chưa có sản phẩm tới tay người tiêu dùng. Tại Việt Nam, các dòng iPhone 13 dự kiến sẽ tới tay người dùng từ ngày 22/10 tới đây.

Apple từ chối bình luận về thông tin mới nhất của Bloomberg. Broadcom và Texas Instruments cũng chưa trả lời yêu cầu bình luận về thông tin trên. 

Đây là những dấu hiệu mới nhất cho thấy những tắc nghẽn nghiêm trọng ảnh hưởng đến dòng chảy thương mại toàn cầu. Sự phục hồi kinh tế hỗn loạn do đại dịch COVID-19 đã gây ra sự thiếu hụt năng lượng, linh kiện, thành phẩm, lao động và vận chuyển hàng hóa.

Cùng với các công ty công nghệ, các nhà sản xuất ô tô cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng chip, đặc biệt là chất bán dẫn. Nhiều nhà sản xuất ôtô phải tạm ngừng sản xuất do thiếu linh kiện.

Với sức mua lớn và những thỏa thuận cung ứng dài hạn với các nhà cung cấp chip, Apple đã vượt qua tình trạng khan hiếm nguồn cung tốt hơn nhiều công ty khác thời gian qua. Điều này khiến một số nhà phân tích đưa ra dự báo tích cực về các mẫu iPhone 13, vừa ra mắt vào tháng 9 năm nay. Tuy nhiên, Apple không thể hoàn toàn tránh được với các xu hướng toàn cầu, theo công ty phân tích Counterpoint Research.

Phương Mai (T/h)