Kiến nghị xử lý hình sự công ty độc quyền Internet ở Phú Mỹ Hưng

Việt Anh 08:59, 03/07/2020

Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM cho rằng công ty cung cấp Internet ở khu đô thị Phú Mỹ Hưng (quận 7) có dấu hiệu lạm dụng vị trí độc quyền để thu lợi bất chính nên đề nghị Công an TPHCM xem xét thụ lý vụ việc.

Thanh tra Sở TTTT TP.HCM kiến nghị Công an TP.HCM xem xét dấu hiệu vi phạm của công ty New Life khi công ty này lợi dụng độc quyền để thu lợi hơn 3 tỷ đồng.

Ngày 1/7, Thanh tra từ Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM công bố kết luận về việc cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet và truyền hình trả tiền tại Phú Mỹ Hưng.

Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM cho biết đã có kết luận thanh tra đột xuất việc chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet và truyền hình trả tiền tại Công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ Cuộc Sống Mới.

newlife khoi to anh 1

New Life là đơn vị duy nhất cung cấp Internet tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng.

Theo đó, công ty New Life, đơn vị bị tố độc quyền phân phối Internet tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng đã có 4 hành vi vi phạm. Thứ nhất, New Life đã không thông báo giá cước dịch vụ viễn thông do doanh nghiệp tự quy định với cơ quan quản lý chuyên ngành về viễn thông. Thứ hai, công ty này đã không báo cáo giá thành với cơ quan quản lý chuyên ngành về viễn thông. Thứ ba, New Life không báo cáo Bộ TT&TT khi có sự thay đổi về tổ chức sở hữu trên mức quy định đối với vốn điều lệ hoặc cổ phần của doanh nghiệp. Cuối cùng, Sở TT&TT TP.HCM cho rằng New Life cung cấp dịch vụ viễn thông có trên một chỉ tiêu chất lượng thấp hơn mức chất lượng đã công bố. 

Theo Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM, Công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ Cuộc Sống Mới là đơn vị duy nhất cung cấp dịch vụ truy nhập Internet tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng. Công ty triển khai cung cấp dịch vụ Internet mà không thông báo khi có thay đổi vốn đầu tư và tỷ lệ góp vốn; Không thông báo giá cước do doanh nghiệp tự quy định; Không báo cáo giá thành cho cơ quan quản lý chuyên ngành về viễn thông để thu lợi với số tiền là hơn 4,6 tỷ đồng, tính theo kỳ doanh thu của 1 tháng.

Ngoài ra, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cũng kiến nghị Cục Viễn thông xem xét việc sử dụng giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông cấp cho công ty New Life.

Chất lượng Internet tại Phú Mỹ Hưng vốn là vấn đề bức xúc của người dân từ nhiều năm qua. Cùng một mã số khách hàng nhưng khi chọn thanh toán cho New Life, giá cước cao gấp 4 lần so với thanh toán trực tiếp qua nhà mạng.

Về phía các nhà mạng, họ cũng chỉ cam kết được mức tốc độ cung cấp cho New Life, còn tốc độ Internet từ công ty này đến từng hộ dân trong Phú Mỹ Hưng không được đảm bảo.

Căn cứ tính chất và mức độ vi phạm đối với việc có dấu hiệu lạm dụng vị trí độc quyền của Công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ Cuộc Sống Mới để thu lợi bất chính. Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM kiến nghị Công an TPHCM xem xét thụ lý vụ việc có dấu hiệu vi phạm trách nhiệm hình sự công ty này.

Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM giao Thanh tra Sở lập hồ sơ và chuyển đến Công an TPHCM để xem xét dấu hiệu vi phạm trách nhiệm hình sự đối với công ty trên.

Việt Anh (t/h)