Kỳ thi OLP'20 - PROCON - ICPC Asia Can Tho nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cấp lãnh đạo

10:36, 10/12/2020

Năm 2020 Olympic Tin học Sinh viên Việt Nam sẽ kết hợp thêm với Kỳ thi lập trình đối kháng Procon (tiêu chuẩn Nhật Bản) tạo điều kiện để sinh viên Việt Nam tham gia Kỳ thi Procon Châu Á. Chung kết Procon Châu Á sẽ tổ chức tại trường Đại học Công nghệ ĐHQG Hà Nội vào năm 2022. Kỳ thi năm nay nhận được nhiều sự quan tâm của các cấp lãnh đạo.

Olympic Tin học Sinh viên là hoạt động phong trào đã có tác dụng rất to lớn và thiết thực đối với sinh viên cũng như sự nghiệp phát triển nguồn nhân lực CNTT-TT của nước nhà. Việc Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng phối hợp tham gia và chỉ đạo cuộc thi đã khẳng định vị thế của sự kiện quan trọng này. OLP được đánh giá là sự kiện không thể thiếu trong sự nghiệp phát triển CNTT-TT Việt Nam.

Quy mô tổ chức mỗi năm một phát triển, số lượng các trường ĐH&CĐ tham dự ngày càng đông, nếu như năm 1992 chỉ có 7 trường ĐH&CĐ thì từ năm 2003 đến nay lên tới gần 100 trường ĐH&CĐ và các đội tuyển Quốc tế tham dự, đối tượng và nội dung ngày càng phong phú và phù hợp với quá trình phát triển CNTT theo định hướng đào tạo nguồn lực ngày nay là “ Trí tuệ - Kỹ năng hoàn thiện - Làm việc tập thể - tiếng Anh”, hội nhập theo xu hướng công nghệ mới với tiêu chuẩn quốc tế.

Cuộc thi đã thực sự trở thành phong trào thi đua học tập và lôi cuốn quá trình tự học, tự nghiên cứu tin học, CNTT-TT trong sinh viên cả nước; Là sân chơi trí tuệ và tập thể tầm cỡ quốc gia và quốc tế lớn nhất cho sinh viên CNTT-TT Việt Nam trong xu thế hội nhập quốc tế.

Gần 30 năm tổ chức diễn ra từ Hà Nội đến các tỉnh thành cả nước. Olympic luôn được sự ủng hộ về vật chất và kinh phí của các Cơ quan, Doanh nghiệp; các Nhà Tài trợ, Quảng bá Thương hiệu góp phần vào thành công của Olympic liên tục trong các  năm qua.

Olympic Tin học Sinh viên Việt Nam - một cuộc thi kết hợp giữa Cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị xã hội và tổ chức xã hội nghề nghiệp, cùng chung một mục đích vì thế hệ tương lai, phát huy được hiệu quả cao.

Từ năm 2019, với hỗ trợ của tổ chức NAROCK (Nhật Bản), nội dung thi đối kháng PROCON Việt Nam theo mô hình Nhật Bản sẽ lần đầu thi đấu trong Olympic Tin học sinh viên và từ đây sẽ chọn các đội tuyển Procon xuất sắc nhất thi đấu Quốc tế. Do dịch Covid 19, dự kiến năm 2022 Việt Nam sẽ đăng cai PROCON Asia tại Hà Nội vào tháng 3/2022.

Olympic Tin học Sinh viên Việt Nam lần thứ 29 (OLP’20), Kỳ thi Procon cùng Kỳ thi lập trình sinh viên quốc tế ICPC Asia Cần Thơ do Hội Tin học Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam và Bộ Giáo dục & Đào tạo đồng tổ chức tại Trường Đại học Cần Thơ từ ngày 8-11/12/2020. 

Kỳ thi OLP'20 - PROCON và ICPC Asia Can Tho năm nay quy tụ hơn 700 sinh viên CNTT ưu tú từ 64 trường Đại học và Cao đẳng khắp mọi miền đất nước và 113 đội tuyển tham dự vòng loại ICPC Asia Cần Thơ. Năm 2020 cũng là năm đầu tiên tổ chức thi lập trình đối kháng PROCON theo tiêu chuẩn Nhật Bản.

Đây là cuộc thi nhằm biểu dương tài năng, kỹ năng CNTT-TT dành cho sinh viên quy mô lớn nhất Việt Nam. Kỳ thi ICPC Châu Á tại Trường Đại học Cần Thơ sẽ lựa chọn các đội tuyển vào Chung kết ICPC toàn cầu tổ chức vào năm 2021.

Sáng ngày 7/12, BTC đã họp bàn với trường Đại học Cần Thơ để chuẩn bị tốt các công tác chuẩn bị đảm bảo an toàn, nghiêm túc cho thí sinh và cán bộ làm nhiệm vụ thi. Đồng thời, tạo điều kiện tốt nhất cho các thí sinh trong suốt quá trình thi.

Trường Đại học Cần Thơ (CTU) đã hoàn tất việc chuẩn bị máy PC và phương tiện kỹ thuật đáp ứng đủ yêu cầu theo tiêu của của Olympic và tiêu chuẩn của kỳ thi PROCON và ICPC quốc tế cho kỳ thi từ rất sớm. Đây là lần thứ ba CTU đăng cai tổ chức Olympic Tin học và ICPC Châu Á.

Để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, BTC đã thông báo, nhắc nhở các đoàn trước khi đến Cần Thơ trên trang wed: www.OLP.vn và eMail cho từng đoàn; Cập nhật thông tin chi tiết về thành viên và hiện trạng sức khoẻ.

Riêng với Tp Hồ Chí Minh là khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao đã thông báo từng trường hợp tham gia, lấy thông tin chi tiết tình hình sức khoẻ thí sinh, trưởng đoàn và thông tin phòng chống dịch bệnh của trường từ trước khi đến Cần Thơ. Đối với các trường hợp có liên quan F1, F2 thuộc diện xét nghiệm, cách ly tại chỗ sẽ không được tham dự kỳ OLP-ICPC 2020.

Trong thời gian diễn ra cuộc thi, BTC sẽ đảm bảo an toàn phòng dịch và thực hiện nghiêm túc "Thông điệp 5K": Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung – Khai báo y tế.

Trong đó, chú trọng 2K đầu tiên bắt buộc là: Khẩu trang và Khử khuẩn. BTC cũng yêu cầu các thành viên tham dự phải đeo khẩu trang và tự bảo vệ cho bản thân. Mọi vị trí giao tiếp, thi đấu phải tuân thủ các quy định phòng dịch.

Bên cạnh đó, BTC cũng đã ban hành cẩm nang và các quy chế, nội quy của kỳ thi OLP’20, PROCON & ICPC Asia Can Tho 2020.

Sáng ngày 9/12, kỳ thi OLP'20 - PROCON và ICPC Asia Can Tho đã chính thức khai mạc. Sự kiện thu hút được rất nhiều sự quan tâm của các cấp lãnh đạo và giới CNTT trên cả nước.

Tại buổi khai mạc OLP'20 - PROCON và ICPC Asia Can Tho BTC cũng đã trao thưởng và công bố kết quả giải nhất, nhì, ba vòng ICPC Quốc gia Online 3 miền Bắc - Trung - Nam.

Kỳ thi đã thu hút nhiều doanh nghiệp đồng hành với OLP và Kỳ thi ICPC bằng việc tài trợ, hỗ trợ giải thưởng như: VNPT, FPT, KALAPA, Sea Group,... đây được xem là nguồn động viên cổ vũ cho các sinh viên tham dự - những tài năng trẻ CNTT.

13h30 ngày 9/12, 4 khối Chuyên tin (A), Không chuyên tin (B), Cao đẳng (C) và Khối Siêu CUP (D) đã chính thức tranh tài tại Thi giải cá nhân OLP’20. Thời gian thi là 4 tiếng (13h30 – 17h30). 

Kết quả cuộc thi sẽ được công bố vào ngày bế mạc 11/12.

Chiều cùng ngày, đã diễn ra Hội nghị các Trưởng/Phó đoàn tham dự OLP'20 - PROCON và ICPC Asia Can Tho.

Cuộc thi OLP'20 - PROCON và ICPC Asia Can Tho năm nay sẽ tiếp tục khẳng định vị thế của Việt Nam trong khu vực Châu Á và thế giới về nguồn lực trẻ CNTT-TT; Việc kết nối Olympic Tin học với kỳ thi PROCON và đặc biệt với Kỳ thi ICPC đã nâng quy mô quốc gia và quốc tế của kỳ thi lên một bước mới qua đó khẳng định khả năng hội nhập của tuổi trẻ Việt Nam trong lĩnh vực CNTT-TT.

Trọng tâm là kỹ năng lập trình theo chuẩn quốc tế, làm việc nhóm và ngoại ngữ, một trong những nền tảng cơ bản cho chuyên gia CNTT-TT. Cuộc thi còn chú trọng rèn luyện kỹ năng làm việc tập thể; từng bước đưa thương hiệu các trường đại học, cao đẳng Việt Nam sánh vai trong top 100 trường đại học hàng đầu về CNTT-TT trên thế giới.

Kỳ thi OLP'20 - PROCON và ICPC Asia Can Tho năm nay có sự tham dự của nhiều sinh viên và đội tuyển đã đoạt Huy chương ICPC toàn cầu và các Huy chương Olympic Tin học Quốc tế, cùng với đó còn có nhiều bạn đã thực tập tại FaceBook, Google, Garena...

Thông tin liên quan đến kỳ thi có trên website: http://www.OLP.vn/ và Kỳ thi lập trình sinh viên quốc tế ICPC Asia Cần Thơ trên: http://acm-icpc.olp.vn/www.dut.udn.vn và  https://icpc.baylor.edu/.

Thanh Tùng