Áp dụng CNTT trong việc tổ chức trông coi thi và chấm bài ở thi Kỳ thi THPT Quốc gia 2020

Nguyệt Hằng 12:46, 22/04/2020

Năm nay, Bộ GD&ĐT tiếp tục ra đề thi cho toàn quốc, và đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ thông tin để quản lý chặt chẽ trong việc trông coi thi, tổ chức chấm thi trắc nghiệm trên máy tính.

Tại cuộc họp sáng 21/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo báo cáo Thường trực Chính phủ về phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2020. Theo đề xuất của Bộ, nếu dịch bệnh được kiểm soát và học sinh có thể đi học trước ngày 15/6, kỳ thi THPT quốc gia sẽ được tổ chức vào ngày 8-11/8.

Đây là lần thứ 2, Bộ GD&ĐT báo cáo Phó Thủ tướng về phương án thi THPT quốc gia 2020.


Zing cho biết, cuộc họp đã chọn phương án vẫn tổ chức thi nhưng sẽ là kỳ thi chỉ tập trung vào mục tiêu chính là xét tốt nghiệp THPT nhằm đánh giá mặt bằng chất lượng học sinh phổ thông cả nước. Điều này nhằm bảo đảm khắc phục những ảnh hưởng của dịch Covid-19 tới việc dạy và học, đồng thời vẫn tuân thủ đúng quy định của luật.

Năm nay bài các môn thi như Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội vẫn giữ như năm ngoái, nhưng sẽ giảm độ khó, độ phân hóa theo như chương trình tinh giản.

Các địa phương sẽ chịu trách nhiệm về khâu tổ chức thi, coi thi, chấm thi tự luận. Bộ Giáo dục và Đào tạo ra đề thi, áp dụng công nghệ thông tin để quản lý chặt chẽ bài thi, tiếp tục tổ chức chấm thi trắc nghiệm trên máy tính. Trường đại học sẽ thực hiện quyền tự chủ tuyển sinh theo đúng Luật Giáo dục Đại học.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh dù mục đích chính là xét tốt nghiệp THPT, kỳ thi vẫn phải đảm bảo được tổ chức nghiêm túc, khách quan, trung thực, và không nặng nề quá mức cần thiết.

So với năm 2019, phương án năm nay có phần khác biệt. Vai trò các trường đại học không được nhắc tới trong việc phối hợp với địa phương tổ chức thi, coi thi và chủ trì chấm thi trắc nghiệm. Việc giao các trường đại học chủ trì chấm bài thi trắc nghiệm được coi là giải pháp hữu hiệu nhằm hạn chế gian lận thi cử như năm 2018 ở Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình.

Theo VTV, năm nay, học sinh mới học hết tuần 20 (trong 35-37 tuần) thì nghỉ Tết và nghỉ phòng Covid-19. Hiện hầu hết tỉnh, thành cho học sinh nghỉ đến khi có thông báo mới. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã hai lần điều chỉnh khung thời gian năm học. Thời điểm kết thúc năm học được lùi đến trước ngày 15/7, thi THPT quốc gia ngày 8-11/8, chậm một tháng rưỡi so với mọi năm.       

Bộ Giáo dục và Đào tạo trình Chính phủ hai phương án thi THPT quốc gia. Nếu dịch bệnh được kiểm soát và học sinh đến trường trước 15/6, kỳ thi vẫn được tổ chức nhưng xem xét giảm nội dung, môn thi. Ngược lại, trong trường hợp bất khả kháng, kỳ thi có thể không được tổ chức, việc xét tốt nghiệp THPT sẽ giao về cho địa phương.

Nhiều đại học đã lên phương án tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng nếu kỳ thi THPT quốc gia không được tổ chức, như: Quốc gia Hà Nội, Ngoại thương, Kinh tế quốc dân, Hàng hải.

Nguyệt Hằng (T/h)