Lại thêm một tuyến cáp quang biển gặp sự cố

10:26, 02/08/2022

Ngoài tuyến cáp biển APG gặp sự cố trên nhánh S3 vào ngày 26/7, một tuyến cáp biển quốc tế khác là AAG cũng đã bị lỗi, gây gián đoạn dịch vụ...

Được biết, trong năm 2022, tuyến cáp quang AAG đã hai lần gặp sự cố vào trung tuần tháng 2 và cuối tháng 6, trên các hướng kết nối đi Singapore và HongKong (Trung Quốc). Trong đó, với hướng cáp Singapore, AAG gặp sự cố trên nhánh S1B, S1D và lỗi nguồn tại trạm cập bờ TungKu (Brunei). Với hướng kết nối Hong Kong (Trung Quốc), AAG bị lỗi “shunt fault” trên nhánh S1H.

Asia Pacific Gateway (APG) và Asia America Gateway (AAG) là 2 trong 5 tuyến cáp quang biển quốc tế đang chiếm phần lớn dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế, cùng với 3 tuyến khác gồm SMW3 (còn gọi là SEA - ME - WE3), Liên Á (IA - Intra Asia) và AAE-1 (Asia - Africa - Euro 1).

Việc cả AAG và APG cùng gặp sự cố thời gian qua đã gây áp lực không nhỏ cho các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam trong việc duy trì chất lượng dịch vụ Internet quốc tế cung cấp cho người dùng.

Ngay khi tuyến cáp quang biển APG gặp sự cố, Tập đoàn VNPT đã phối hợp với đối tác quốc tế nhằm khôi phục nhanh sự cố. Tại một số khu vực và một số thời điểm, các thuê bao Internet băng rộng VNPT và thuê bao di động VinaPhone có thể gặp khó khăn khi truy cập vào các trang web/ứng dụng quốc tế.

Tập đoàn VNPT đã nhanh chóng triển khai phương án nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tới người dùng dịch vụ thông qua thực hiện định tuyến chuyển lưu lượng quốc tế sang hướng cáp khác, tối ưu các hệ thống kỹ thuật liên quan. Tập đoàn cũng đang tích cực phối hợp với các đối tác quốc tế để khắc phục sự cố trong thời gian sớm nhất.

Tới thời điểm hiện tại, các nhà mạng tại Việt Nam vẫn chưa nhận được thông báo về kế hoạch sửa chữa, khắc phục các sự cố trên 2 tuyến cáp biển AAG và APG.

PV