Lâm Đồng: Xử phạt nhân viên kinh doanh bất động sản lập fanpage giả mạo ngân hàng

17:10, 26/09/2022

Một nhân viên kinh doanh bất động sản đã thừa nhận tạo lập, quản trị và điều hành trang fanpage “Phòng kinh doanh Vietcombank Bảo Lộc” khi không được phép, nhằm đăng tải sản phẩm là bất động sản. Về hành vi này, đối tượng bị xử phạt 7,5 triệu đồng…

Theo Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Lâm Đồng, trung tuần tháng 7/2022, trên mạng xã hội facebook xuất hiện 1 fanpage mang tên “Phòng kinh doanh Vietcombank Bảo Lộc” thường xuyên đăng tải các bài viết liên quan đến phát mãi tài sản là “đất nền” trên không gian mạng. Nhận thấy trang fanpage trên có nhiều biểu hiện nghi vấn, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp Phòng An ninh kinh tế, Công an tỉnh Lâm Đồng vào cuộc điều tra, xác minh đối với trang fanpage trên.

Quá trình xác minh, các lực lượng chức năng Công an tỉnh Lâm Đồng phát hiện Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Bảo Lộc không có bộ phận nào mang tên “Phòng kinh doanh”, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Bảo Lộc không tạo lập hoặc ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân nào tạo lập, quản trị, điều hành đối với trang fanpage mang tên “Phòng kinh doanh Vietcombank Bảo Lộc”.

Đáng chú ý, quản trị viên trang fanpage “Phòng kinh doanh Vietcombank Bảo Lộc” có đăng ký chạy quảng cáo đối với các bài viết trên trang này. Mỗi bài viết nhận được hàng chục nghìn lượt tiếp cận mỗi ngày, hàng trăm khách hàng của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Bảo Lộc lầm tưởng trang fanpage trên là fanpage chính thống của ngân hàng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín và hoạt động hàng ngày của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Bảo Lộc.

Xác định hoạt động tạo lập, quản trị và điều hành đối với trang fanpage trên là hành vi vi phạm pháp luật, các lực lượng chức năng Công an tỉnh Lâm Đồng đã khẩn trương tổ chức xác minh, làm rõ các quản trị viên, đồng thời tổ chức thu thập các tài liệu thể hiện hoạt động vi phạm pháp luật của các quản trị viên fanpage trên.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 14/9/2022, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Lâm Đồng đã tiến hành mời, làm việc đối với ông T.B.H (sinh năm 1998, cư trú tại Tp. Hồ Chí Minh), quản trị viên trang fanpage “Phòng kinh doanh Vietcombank Bảo Lộc”.

Quá trình làm việc, T.B.H thừa nhận bản thân là người tạo lập, quản trị và điều hành đối với trang fanpage “Phòng kinh doanh Vietcombank Bảo Lộc”. T.B.H là nhân viên của một công ty kinh doanh bất động sản tại Tp. Hồ Chí Minh, vì để tăng doanh số bán hàng, T.B.H sử dụng danh nghĩa của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Bảo Lộc, nhằm đăng tải các sản phẩm là bất động sản do Công ty của T.B.H đang kinh doanh.

Ngoài ra, khi kiểm tra thiết bị điện tử của T.B.H, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Lâm Đồng phát hiện có hơn 500 khách hàng của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Bảo Lộc nhắn tin đến trang fanpage giả mạo trên.

Hành vi của T.B.H là hành vi vi phạm pháp luật, quy định tại Điểm n, Khoản 3, Điều 102 Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 03/2/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử. Do đó, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Lâm Đồng đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính của T.B.H bằng hình thức phạt tiền, mức phạt là 7.500.000 đồng.

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao thông tin, trường hợp T.B.H là bài học đắt giá cho mỗi người khi tham gia mạng xã hội. Thế nên khuyến cáo người dân cần tỉnh táo, sáng suốt khi tiếp nhận, chia sẻ thông tin trên mạng xã hội; tuyệt đối không chia sẻ thông tin không rõ nguồn gốc, thông tin sai sự thật.

Thiên Thanh (T/h)